Hồi đầu tuần, quân đội Colombia và Tổng thống nước này Ivan Duque đã công bố những hình ảnh chưa từng được biết đến về tàn tích con tàu đắm San Jose huyền thoại, là một loại tàu buồm lớn vũ trang nhiều tầng được người Tây Ban Nha sử dụng từ thế kỉ 15, đã ẩn mình dưới đáy của biển Caribe suốt hơn 3 thế kỉ với vô số cổ vật, ước tính trị giá hàng tỉ đô la.

leftcenterrightdel
 Ảnh chụp màn hình video kho báu do Tổng thống Colombia công bố ngày 7/6. Nguồn: Ivan Duque /Global News.

Trước đó vào năm 2015, Hải quân Colombia dưới sự giám sát của Bộ văn hóa nước này, đã tìm thấy tàu ở độ sâu gần 950 m ngoài khơi bờ biển Caribe của nước này, trong tình trạng chưa từng bị con người can thiệp và tiến hành 4 đợt lặn thăm dò bằng phương tiện không người lái điều khiển từ xa.

Các hình ảnh cho thấy có vô số những đồng tiền vàng, đồ gốm sứ và cả những khẩu đại bác trong tình trạng bảo quản tốt.

leftcenterrightdel
 Những đồng tiền vàng tại địa điểm con tàu đắm ngoài khơi Colombia. Nguồn: Ivan Duque / AFP.

Trong khi đó phần mũi tàu được bao phủ bởi tảo và san hô.

Các nhà chức trách cho biết họ cũng đã phát hiện thêm hai con tàu đắm trong sứ mệnh thăm dò tàu San Jose, gồm một tàu galleon thời thuộc địa và một tàu buồm thời hậu thuộc địa.

leftcenterrightdel
 Video quay xác con tàu San Jose. Nguồn: Ivan Duque/ Global News.

Phát biểu về di sản, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết, hiện trường cùng với xác các con tàu được giữ nguyên trạng và được bảo vệ cho tới khi được trục vớt.

Tàu San Jose galleon thuộc sở hữu của Hoàng gia Tây Ban Nha khi nó bị Hải quân Anh đánh chìm ngoài khơi Cartagena, Colombia vào năm 1708. Khi đó chỉ một vài trong số 600 thủy thủ đoàn sống sót.

leftcenterrightdel
 Rất nhiều đồ gốm sứ tại vị trí tàu San Jose bị đắm. Nguồn: Ivan Duque / AFP.

Sau khi được phát hiện năm 2015, tàu San Jose là di sản tranh chấp của cả Tây Ban Nha, vốn là quốc gia chủ sở hữu con tàu và một nhóm người bản địa Qhara Qhara ở Bolivia, cho rằng nguồn gốc tài sản trên tàu thuộc về tổ tiên của họ. Kết cục xác tàu San Jose vẫn được giữ nguyên trạng trong lãnh hải Colombia.

Trước đó, con tàu là mục tiêu săn lùng bởi những người săn tìm kho báu.

leftcenterrightdel
 Tàn tích của con tàu đắm San Jose còn có những khẩu đại bác. Nguồn: Ivan Duque / AFP.

Các chuyên gia tin rằng tàu San Jose chứa ít nhất 200 tấn vàng, bạc và ngọc lục bảo.

Các nhà chức trách Colombia đã công bố ý định thành lập một bảo tàng về xác tàu đắm nhằm tôn vinh di sản không chỉ cho Colombia, Caribe mà cả thế giới.

Hải quân Colombia cũng đã xác định được 13 địa điểm ngoài khơi bờ biển Cartagena mà họ muốn thăm dò để tìm kiếm những con tàu đắm khác.

Văn Phong/AFP