Ai Cập đã công bố việc khai quật hơn 100 quan tài cổ ở nghĩa địa Saqqara phía nam Cairo vào 14/11, cùng một khu mộ cổ 2.500 năm tuổi, nơi 59 quan tài cũng được tìm thấy vào tháng trước khi nước này tiếp tục thực hiện những khám phá lớn trong nỗ lực thu hút khách du lịch.

Người đứng đầu Hội đồng cổ vật tối cao của Ai Cập, Mostafa Waziri  cho biết, các quan tài được khai quật từ ba hầm chôn cất, ở độ sâu 12m, tại khu nghĩa địa của cố đô Memphis của Ai Cập cổ đại, một di sản thế giới được UNESCO công nhận.

leftcenterrightdel
Hơn 100 quan tài được phát hiện trong một khu mộ cổ ở Saqqara, Ai Cập, đã được công bố trước báo giới hôm 14/11. Ảnh: ABC News. 
leftcenterrightdel
Các nhà báo tập trung xung quanh một cỗ quan tài cổ hơn 2.500 năm tuổi, trong buổi lễ công bố hôm 14/11. Ảnh AP/Nariman El-Mofty. 

Bộ trưởng Bộ Cổ vật và Du lịch Khaled al-Anani  nói với báo chí: "Đây là phát hiện lớn nhất của năm 2020, nhưng những khám phá bất ngờ tại đây vẫn chưa dừng lại. Phát hiện này đã dẫn tới một hầm chôn cất khác. Những gì tìm thấy chỉ tiết lộ một phần trăm bí mật của nó. Chúng tôi có thể tìm thấy những ngôi mộ và hầm chôn cất ở mọi nơi trong khu vực này.", ông Waziri  nói.

leftcenterrightdel
 Những cỗ quan tài mới khai quật được trưng bày trong một lán dã chiến ngay dưới chân kim tự tháp bậc thang Djoser. Ảnh AP/Nariman El-Mofty.
leftcenterrightdel
Tượng các vị thần cổ đại và mặt nạ cũng được tìm thấy trong nghĩa địa Saqqara phía nam thủ đô Cairo, Ai Cập. Arh: Ahmed HASAN/AFP. 

Một số quan tài mới khai quật được niêm phong đang được trưng bày trong một lán dã chiến ngay phía trước kim tự tháp bậc thang Djoser. Những cỗ quan tài bằng gỗ và khảm vàng bao gồm xác ướp của các linh mục và quan chức cấp cao thuộc thời kỳ Hậu Nguyên của Ai Cập cổ đại (từ 664-332 trước Công nguyên) đến triều đại Ptolemaic (305-30 trước Công nguyên), có niên đại hơn 2.500 năm.

leftcenterrightdel
Các nhà khảo cổ học làm sạch các bức tượng và mặt nạ. Ảnh: Ahmed HASAN/AFP. 
leftcenterrightdel
Ảnh: Ahmed HASAN/AFP. 

Ông Waziri  cho biết, các nhà khảo cổ đang nỗ lực tìm kiếm vị trí xưởng sản xuất quan tài. Sự khác biệt về hoa văn, mức độ tinh xảo và chất lượng của những chiếc quan tài là do nguồn lực tài chính của gia chủ, một số quan tài được khảm vàng trong khi những người khác chỉ là gỗ mộc.

Bộ trưởng Anani cho biết, một khám phá khác trong nghĩa địa Saqqara cổ đại dự kiến sẽ được công bố trong những tuần tới, theo AFP

leftcenterrightdel
Sự khác biệt về hoa văn, mức độ tinh xảo và chất lượng của những chiếc quan tài là do nguồn lực tài chính của gia chủ. Ảnh: Ahmed HASAN/AFP. 
leftcenterrightdel
Một số quan tài được khảm vàng trong khi những người khác chỉ là gỗ mộc. Ảnh: Ahmed HASAN/AFP.

Mặt nạ tang lễ và 40 bức tượng bằng gỗ của nữ thần Saqqara Ptah Soker cũng được tìm thấy trong hầm mộ.

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã thực hiện chụp CT cho một trong những xác ướp, ngay tại hiện trường, trong buổi công bố, tiết lộ, người quá cố đã qua đời ở độ tuổi 40 và không mắc bất kỳ bệnh mãn tính nào.

leftcenterrightdel
Các nhà khảo cổ học chụp X-quang ngay tại hiện trường trong lễ công bố hơn 100 quan tài còn nguyên vẹn, tại nghĩa địa Saqqara của Ai Cập vào ngày 14/11. Ảnh: Ahmed HASAN/AFP. 
leftcenterrightdel
Sau khi thực hiện chụp X-quang, người quá cố được tiết lộ đã qua đời ở độ tuổi 40 và không mắc bất kỳ bệnh mãn tính nào. Ảnh: Ahmed HASAN/AFP. 

Saqqara là nơi có 13 kim tự tháp và tu viện cổ, bao gồm cả Djoser, được coi là công trình kiến trúc bằng đá có kích thước lâu đời nhất trên thế giới. Một loạt các khám phá đã được thực hiện từ vài năm trước, bao gồm việc khai quật ngôi mộ 4.400 tuổi của linh mục hoàng gia Wahtye năm 2018.

Ai Cập hy vọng những khám phá khảo cổ hấp dẫn về lịch sử cổ đại sẽ giúp phục hồi du lịch, ngành kinh tế chủ lực của nước này bị tổn thương nặng nề do đại dịch COVID-19, cũng như những hậu quả của các cuộc nổi dậy vào các năm 2011 và 2013.

Huy Anh/ABCNews