Những đồng tiền vàng bí ẩn gần 500 năm tuổi

Trong khi làm cỏ vườn nhà, một gia đình ở quận New Forest, Hampshire, phía đông nam nước Anh đã tình cờ tìm thấy một kho báu tiền xu gồm 63 đồng tiền vàng và một đồng bạc, trên mặt khắc hình các vị vua Anh từ Edward IV đến Henry VIII.

Giám định cho thấy, những đồng tiền vàng được đúc trải dài trong thời gian 100 năm, từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 16.

leftcenterrightdel
Kho báu đồng tiền vàng thời Tudor được phát hiện tại New Forest, Hampshire, Anh trong thời gian phong tỏa do đại dịch COVID-19. Ảnh: PA. 

Bốn trong số các đồng tiền có hình Henry VIII, triều đại Tudor và tên viết tắt của ba người vợ của ông là Catherine of Aragon, Anne Boleyn và Jane Seymour.

Gia đình tìm thấy kho báu kho báu đã thông báo cho Bảo tàng Anh, nơi điều hành Chương trình Cổ vật Di động (PAS), hợp tác với những người dân địa phương trong việc bảo vệ các hiện vật lịch sử ở Vương quốc Anh, Bảo tàng Anh cho biết trong một thông cáo hôm 10/12. 

leftcenterrightdel
Những đồng tiền thời Henry VIII với tên viết tắt của các bà vợ của ông là Catherine of Aragon, Anne Boleyn và Jane Seymour. Ảnh: PA. 

Các đồng xu có khả năng được chôn cất vào khoảng năm 1540, khi Vua Henry VIII vẫn còn sống, nhưng không rõ liệu kho báu này có phải là tiền bỏ ống kiểu.. nuôi heo đất, hay được chôn cùng một lúc.

Bộ sưu tập trị giá khoảng 24 bảng Anh vào thời điểm đó, tương đương với 14.000 bảng Anh ngày nay, Barrie Cook, chuyên gia tiền xu cổ tại Bảo tàng Anh, nói với The Guardian. 

leftcenterrightdel
Các chuyên gia cho rằng tổng giá trị của các đồng tiền vàng khoảng 24 bảng Anh vào thời điểm đó, tương đương với 14.000 bảng Anh ngày nay. Ảnh: PA. 

John Naylor, một chuyên gia về tiền xu từ Bảo tàng Ashmolean thuộc Đại học Oxford, nói với The Guardian, những đồng tiền trong kho báu thuộc loại hiếm. Rất có thể, một thương gia giàu có hoặc thành viên giáo sĩ đã chôn cất nhằm che giấu sự giàu có của mình.

Một trong những bí ẩn của một số đồng tiền vàng là sự xuất hiện tên viết tắt của những người vợ của vua Henry. Năm 1526, vua Henry đã sửa đổi hệ thống tiền tệ, thay đổi trọng lượng của đồng xu và bắt đầu các mệnh giá mới, đồng thời đưa ra một quyết định lạ chưa có tiền lệ là đặt chữ cái đầu của vợ mình lên đồng xu. 

Vô số kho báu được tìm thấy trong thời gian phong tỏa đại dịch COVID-19

Kho báu mới phát hiện chỉ là một trong số hơn 47.000 hiện vật được PAS ghi nhận vào năm 2020. Trước đó, một kho báu đáng chú ý khác bao gồm 50 đồng tiền vàng từ Nam Phi được đúc trong thời kỳ phân biệt chủng tộc vào những năm 1970, được tìm thấy chôn cất trong một khu vườn ở thị trấn Milton Keynes, cách tây bắc London khoảng 80km. Mỗi đồng xu nặng 28 gram, được làm bằng vàng ròng nguyên khối, Bảo tàng cho biết. 

leftcenterrightdel
50 đồng xu Krugerrand 1oz bằng vàng nguyên khối của Nam Phi. Ảnh: PA. 

"Những đồng tiền vàng đã xuất hiện ở Milton Keynes như thế nào và tại sao chúng được chôn cất, hiện tại vẫn là một bí ẩn", các quan chức bảo tàng viết trong tuyên bố; đồng thời cho biết, đang cố gắng tìm chủ sở hữu hoặc những người thừa kế ban đầu của đồng xu.

Một đồ nội thất La Mã bằng hợp kim đồng khắc hình vị thần Oceanus, Hy Lạp, có niên đại 43-200 sau Công nguyên, được tìm thấy ở Hampshire, Anh. 

leftcenterrightdel
Đồ nội thất La Mã bằng hợp kim đồng, trang trí với khuôn mặt thần Oceanus. Ảnh: PA. 

Ma trận con dấu thời trung cổ bằng hợp kim chì mô tả David, Giám mục của St Andrews, người sống trong thế kỷ 13. Hiện vật này theo chuyên gia, có thể là đồ giả mạo hiện đại bởi thông thường, những con dấu có địa vị cao thường được làm bằng hợp kim đồng hoặc thậm chí là bạc.

leftcenterrightdel
Ma trận con dấu thời trung cổ bằng hợp kim chì, hiện vật bị nghi là giả mạo thời hiện đại. Ảnh: PA.

Giá đỡ thắt lưng (đai) áo giáp làm bằng hợp kim đồng, vàng, bạc thời trung cổ có hình con lợn rừng trắng của vua Richard III (trị vì 1483-85) đã được tìm thấy ở Devon, Anh. 

Huy Anh/Livescience