Ngày 28/8, một kho báu gồm 32 đồng xu bạc có từ thời quốc gia Kyivan Rus đầu tiên (Ukraina ngày nay) được phát hiện và tặng cho bảo tàng lịch sử địa phương ở Zhytomyr Oblast, miền bắc Ukraine, theo Euromaidan. 

leftcenterrightdel
Có cả thảy 32 đồng tiền cổ được tìm thấy. Nguồn: Facebook/Oleksandr Alfyorov.

Trước đó, kho báu đã được một ngư dân tình cờ phát hiện khi đang đào cát.

Các đồng xu bạc được gọi là srebreniks hoặc sribnyks, là loại tiền đúc đầu tiên ở Kyiv thời trung cổ, vào khoảng đầu những năm 1.000 sau Công nguyên.

leftcenterrightdel
Những đồng tiền  in hình các vị vua, hoàng tử Ukraina giai đoạn Quốc gia Rus, từ 958- 1019 cùng với biểu tượng quốc gia. Nguồn: Twitter/ hyto NatPolice.

Các nhà sử học cho rằng 32 đồng bạc vào thời của các hoàng tử Kyiv là Volodymyr và Sviatopolk vào khoảng 1000-1019 sau Công nguyên.

Các đồng tiền cổ hơn có khắc chân dung của Volodymyr Đại đế (khoảng 958–1015), hoàng tử của Rus (980-1015) và huy hiệu Tryzub, cây đinh ba biểu tượng hình ảnh một con chim ưng Bắc Cực đang lao xuống bắt mồi, đã từng trở thành biểu tượng quốc gia của Ukraine.

leftcenterrightdel
Hình huy hiệu Tryzub, cây đinh ba biểu tượng hình ảnh một con chim ưng Bắc Cực đang lao xuống bắt mồi, đã từng trở thành biểu tượng quốc gia của Ukraine. Nguồn: Facebook/Oleksandr Alfyorov.

Các đồng tiền khác có hình người kế vị của Volodymyr là Sviatopolk I (khoảng 980–1019), Đại hoàng tử của Kyiv vào năm 1015–1019 và huy hiệu của ông là một hoặc hai cây đinh ba có ngạnh  ở phía đuôi.

leftcenterrightdel

Cảnh sát bảo đảm việc bàn giao kho báu giá trị cho nhà nước. Nguồn: Twitter/Zhyto NatPolice.

Với tính chất quan trọng và giá trị quý hiếm của những hiện vật được tìm thấy, các nhà sử học gọi đó là "khám phá của thế kỷ" và đề nghị người tìm thấy hiến tặng cho nhà nước.

Ông Oleksandr Alfiorov, nhà nghiên cứu tại Viện Lịch sử thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Ukraine cho biết, các nhà sử học đã không nhìn thấy những hiện vật như vậy trong hơn 100 năm. 

Huy Anh