leftcenterrightdel
 

Hóa thạch của một con Gorgosaurus được phát hiện ở bang Montana (Mỹ) vào năm 2018, sau đó được bán với giá 6,07 triệu USD.

Được biết hóa thạch này chỉ là một trong 20 mẫu vật của loài khủng long này. Các nhà khoa học cho biết đây cũng là mẫu vật duy nhất sở hữu tư nhân.Tuy nhiên nhà đấu giá đã không tiết lộ bí mật về người mua bộ xương này. Được biết hóa thạch Gorgosaurus có chiều cao gần 3m (10 feet) và dài 6,7m (22 feet).

Cái tên Gorgosaurus có nghĩa là "thằn lằn đáng sợ", loài vật ăn thịt to lớn này sống cách đây khoảng 77 triệu năm ở khu vực phía Tây của Bắc Mỹ.

leftcenterrightdel
 Hóa thạch khủng long  Gorgosaurus được phát hiện và khai quật ở Hoa Kỳ. Ảnh Aljazeera

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào đầu tháng 7, nhà đấu giá cho biết: “Phát hiện này rất đặc biệt do hóa thạch của loài khủng long này được cho là vô cùng quý hiếm ở vùng biên giới phía Nam Canada, đây là một trong số hiếm hoi hóa thạch của Gorgosaurus được phát hiện và khai quật ở Hoa Kỳ.

Nhưng thương vụ này đã nhận về nhiều chỉ trích từ các nhà khoa học, họ cho rằng việc cho phép bán các mẫu hóa thạch khủng long có thể làm ảnh hưởng đến việc nghiên cứu.

“Trên thế giới hiện tại không có nhiều mẫu vật của loài Gorgosaurus. Bên cạnh cái này thì tất cả những hóa thạch khác đều nằm trong viện bảo tàng. Và một chiếc nữa đang được bán đi, có lẽ nhiều người có thể nói, “Đó chỉ là một mẫu vật thôi mà.” Nhưng nếu mất dù chỉ một con, sẽ đồng nghĩa với việc chúng tôi cũng sẽ mất đi nhiều thông tin về loài này.” - Jessica Theodor, Chủ tịch Hiệp hội Cổ sinh vật có xương sống cho biết.

leftcenterrightdel
 Kích thước và hình dáng phục dựng của loài Gorgosaurus. Ảnh Aljazeera

Gorgosaurus đã có mặt trên Trái đất trước loài T-rex khoảng 10 triệu năm và nó là một phần quan trọng trong sự đa dạng tiến hóa của giống Tyrannosaurid.

"So với Tyrannosaurus rex, Gorgosaurus nhỏ hơn 2/3 nhưng lại chạy nhanh hơn và có số lượng răng nhiều hơn", Bảo tàng Redpath tại Đại học McGill ở Canada, nơi trưng bày bộ xương Gorgosaurus cho biết trên trang web của mình .

Trong thực tế, đây không phải là lần đầu tiên một bộ xương khủng long được bán đấu giá. Năm 2020, một con T-rex được biết đến với cái tên “Stan” đã được bán với giá kỷ lục 31,8 triệu USD - phi vụ mua bán đã gây rúng động các nhà cổ sinh vật học.

Vào tháng 3/2022, Sở Văn hóa và Du lịch Abu Dhabi, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, tiết lộ rằng bộ xương của Stan sẽ được trưng bày tại một bảo tàng lịch sử tự nhiên, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Hùng Nam/Aljazeera