Nhà nghiên cứu Elsa Panciroli trong lúc đang chạy trên đảo Eigg, thuộc vùng Hebrides (Scotland), đã phát hiện ra những chiếc xương hóa thạch. Theo bản nghiên cứu, các nhà khoa học tin rằng hóa thạch này "rất có thể đại diện cho một loài khủng long loại Stegosaur ".

Xương khủng long được tìm thấy trên đảo Eigg. Ảnh: E.Panciroli

Nghiên cứu được công bố trên Earth And Environmental Transactions của Hiệp hội Hoàng gia Edinburgh.

Phát hiện này, được xếp vào loại "phát hiện cực kỳ quan trọng". Tầm quan trọng của một khám phá thông thường sẽ căn cứ vào việc hóa thạch được tìm thấy ở đâu và bao nhiêu tuổi. Các nhà nghiên cứu giải thích trong phần tóm tắt: “Hóa thạch cơ thể khủng long rất hiếm ở Scotland, trước đây nó hầu như chỉ được tìm thấy ở trên đảo Skye”.

Các tác giả của nghiên cứu, dẫn đầu bởi tiến sĩ Pancrioli, cho biết thêm: "Sự hiện diện của loài khủng long Stegosaur thân lớn này trên đảo Eigg bổ sung thêm một điểm dữ liệu mới đáng kể cho sự phân bố của khủng long trong kỷ Jura giữa của Scotland".

Tranh mô tả khủng long loài Stegosaur trên đảo Eigg. Credit: Dr Elsa Panciroli

Panciroli đã viết trên twitter rằng các hóa thạch từ kỷ Jura giữa là "rất hiếm trên toàn cầu", điều này làm tăng thêm tầm quan trọng cho phát hiện. Kỷ Jura được chia thành ba phần: Kỷ Jura sớm (từ 201,3 triệu đến 174,1 triệu năm trước), Kỷ Jura giữa (từ 174,1 triệu đến 163,5 triệu năm trước) và Kỷ Jura muộn (từ 163,5 triệu đến 145 triệu năm trước).

Chiếc xương được tìm thấy trong một tảng đá trên bờ biển, chỉ dài hơn 3 feet (khoảng 1 mét). Nó đã bị sóng gió đánh gần tan, tuy nhiên nó vẫn còn rất nhiều giá trị để nghiên cứu và đúc kết.

“Đó là một khám phá tình cờ,” Panciroli nói trong một tuyên bố. “Tôi đang chạy dọc bờ biển trên đường trở về để gặp các thành viên còn lại của đội và tôi chạy ngay qua đó. Tôi không rõ chính xác nó thuộc về loại động vật nào vào thời điểm đó, nhưng chắc chắn đó là xương khủng long. "

Đồng tác giả nghiên cứu Steve Brusatte cho biết phát hiện này "thực sự đáng chú ý", lưu ý rằng ngay cả nhà địa chất học nổi tiếng của thế kỷ 19 Hugh Miller cũng không tìm thấy xương khủng long trên đảo Eigg trước đây.

Hiện hóa thạch được đặt tại Bảo tàng Quốc gia Scotland.

Hà Huyền (Theo Fox News)