Một nhà khoa học khám phá sâu bên trong một hang động ở Pháp đã phát hiện ra dấu chân khủng long khổng lồ, dài tới 1,25 mét, được tạo ra bởi một số sinh vật lớn nhất từng đi trên Trái đất.

Theo Jean-David Moreau tại Đại học Burgundy, Franche-Comté ở Pháp và các đồng nghiệp của ông, dấu chân có lẽ thuộc về một loài Titanizard chưa từng biết đến, một loài khủng long ăn cỏ cổ dài, động vật trên cạn nặng nhất và dài nhất từng tồn tại trên hành tinh, có thể dài tới 37 m và nặng 76 tấn.

Dấu vết khủng long trên trần hang Cavebouc ở Pháp. Ảnh: Jean-David Moreau.

Loài Titanizard được xem là động vật trên cạn lớn nhất hành tinh từng tồn tại. Mô phỏng: Jennifer Hall.

Các dấu vết được tạo ra từ 166 - 168 triệu năm trước, khi 3 con khủng long đi qua bờ biển. Khu vực này sau đó nằm trên bề mặt Trái đất. Quá trình biến động địa chất đã chôn vùi và làm đảo lộn các trầm tích, và các dấu chân hiện đang hiện diện trên trần hang động Cavebouc, Pháp, sâu dưới lòng đất 500 mét.

Dấu chân khủng long hiếm khi được tìm thấy trong hang động tự nhiên. Các dấu vết là một phát hiện tình cờ của một nhà khoa học trong chuyến thám hiểm hang động Cavebouc, Pháp năm 2015. Đó là một “kỳ quan” mà họ từng tìm thấy, bởi để xâm nhập hang phải vật lộn với một mê cung của những khe, hang hốc chật hẹp, thường xuyên ngập nước dài 100 m.

Huy Anh