Hóa thạch được tìm thấy là một loài thuộc Ankylosaurus (thằn lằn) có những chiếc gai phòng thủ hợp nhất bới bộ xương, một đặc điểm mà các nhà nghiên cứu cho biết là chưa từng phát hiện từ trước đến nay trong thế giới động vật.

Tiến sĩ Susannah Maidment, một nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London (Anh), cho biết: “Nó hoàn toàn kỳ lạ. Thông thường khi chúng ta nhìn vào cấu trúc cơ thể của Stegosaurus và Ankylosaurs, lớp giáp hạ bì được gắn vào da chứ không gắn vào khung xương. Trong trường hợp này, nó không chỉ tiếp xúc với khung xương mà còn hợp nhất với xương sườn."

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Susannah Maidment và hóa thạch loài Ankylosaur cổ nhất. Ảnh Theguardian.

Các nhà nghiên cứu tại bảo tàng này đã thu được hóa thạch từ một nhà sưu tập tư nhân với số tiền không được tiết lộ. Ban đầu, họ nghi ngờ hóa thạch có thể thuộc về một loài stegosaur mới mà họ xác định được từ cùng một khu vực vào năm 2019, nhưng phân tích bằng kính hiển vi các phần mỏng của hóa thạch cho thấy các mẫu sợi đặc biệt chỉ có ở loài ankylosaurs.

Phát hiện gây sửng sốt các nhà khoa học, nó bất thường đến mức họ tự hỏi liệu hóa thạch có thể là giả hay không, nhưng kiểm tra kỹ hơn bằng máy quét CT không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy nó đã được xây dựng hoặc giả mạo.

Hóa thạch có niên đại cách đây khoảng 168 triệu năm, vào giữa kỷ Jura cho thấy loài vật này là một trong những loài Ankylosaurs trước đó đi lang thang trên Trái đất. Không những đây là hóa thạch Ankylosaur cổ nhất được biết đến cho đến nay, nó còn là hóa thạch đầu tiên được tìm thấy ở châu Phi.

leftcenterrightdel
Loài Ankylosaurus sau khi phục chế.

Tiến sĩ Maidment cho biết thêm hóa thạch này có thể là một loài Ankylosaur sơ khai mà từ đó những con khác tiến hóa, hoặc một dòng dõi hoàn toàn mới. Thông tin chi tiết được công bố trên Nature Ecology and Evolution.

Ankylosaurs - tên có nghĩa là "thằn lằn cứng" - là họ hàng lớn, ăn cỏ của loài stegosaurs. Chúng có những chiếc đầu lâu được bọc thép dày, cơ thể có gai và đuôi hình chùy. Những con vật này có thể dài tới 7 mét và nặng 4 tấn, hầu hết được biết đến từ các hóa thạch của Hoa Kỳ và Canada có niên đại từ 74 đến 67 triệu năm trước. Hóa thạch mới cho thấy rằng rất lâu trước đó, các sinh vật có thể đã sống trên toàn cầu.

Hóa thạch hiện là một phần của bộ sưu tập tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, nơi các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu những gì còn sót lại. Maidment cho biết hy vọng là hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà sưu tập ở Morocco và các đồng nghiệp tại Đại học Fez, để có thể thu thập thông tin chi tiết hơn về các hóa thạch từ dãy núi Middle Atlas và thành lập một phòng thí nghiệm chuyên biệt để có thể nghiên cứu các phát hiện trong tương lai ở Maroc.

Mạnh Việt