Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạmđược tiếp nhận phân loại xử lý

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật (VPPL) liên quan đến người dưới 18 tuổi (Giai đoạn 2021 - 2025).

Kế hoạch ban hành nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về công tác bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em; xây dựng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu cụ thể và có cơ chế giám sát thực hiện công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm, vi phạm pháp luật (VPPL) liên quan đến người dưới 18 tuổi; xác định các nhiệm vụ trọng tâm hằng năm, bố trí nguồn lực thực hiện nhằm kiềm chế, làm giảm nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm này.

Về nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu yêu cầu đạt được giai đoạn 2021-2025; tăng cường công tác phối hợp, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách trong phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em; phòng, chống tội phạm, VPPL liên quan đến người dưới 18 tuổi. Lấy công tác phòng ngừa là căn bản để kiềm chế, giảm bền vững, giảm sâu các vụ việc xâm hại trẻ em, tội phạm, VPPL liên quan đến người dưới 18 tuổi; kiên quyết xử lý các hành vi VPPL, tội phạm xâm hại người dưới 18; sử dụng hiệu quả Phòng điều tra thân thiện, chấp hành nghiêm công tác điều tra thân thiện trong các vụ việc có người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng.

Rà soát, tham mưu lãnh đạo UBND Thành phố, các bộ, ban, ngành kiến nghị sửa đổi các văn bản chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em, người dưới 18 tuổi phù hợp với thực tiễn.

Nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên trách, phối hợp với cán bộ làm công tác xã hội để xây dựng các mô hình phòng ngừa xâm hại trẻ em tại cơ sở, trong đó đặc biệt quan tâm đến nhóm trẻ em, người dưới 18 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng, giảm thiểu nguyên nhân hành vi xâm hại trẻ em, tái hòa nhập cho trẻ em là nạn nhân bị xâm hại.

Cùng với đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng CAND, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em; phòng, chống tội phạm, VPPL liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Tăng cường phối hợp liên ngành triển khai giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của các bộ, ban, ngành và các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong công tác bảo vệ và phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống tội phạm, VPPL liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em; phòng, chống tội phạm, VPPL liên quan đến người dưới 18 tuổi, nhằm nêu cao tinh thần tự giác trong nhân dân, đặc biệt là trẻ em, người dưới 18 tuổi tự phòng ngừa, tố giác tội phạm.

leftcenterrightdel
 Phiên toà xét xử vụ án dâm ô trẻ em xảy ra ở Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh minh hoạ)

Về chỉ tiêu, Kế hoạch nêu rõ, đảm bảo 100% các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với các vụ việc xâm hại trẻ em được tiếp nhận phân loại xử lý; tỉ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 95% và 100% các vụ có dấu hiệu tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi được khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật; kiềm chế kéo giảm từ 5% đến 7% tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm và VPPL liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng

Trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, Kế hoạch yêu cầu triển khai nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 506/KH-BCA-C02 ngày 15/12/2020 của Cục C02 - Bộ Công an “Phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi giai đoạn 2021-2025”; tăng cường các biện pháp phòng ngừa xã hội, chú trọng đổi mới các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân, xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến tại cơ sở nhằm huy động lực lượng tại chỗ trong công tác phòng, chống loại tội phạm này.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án) để nâng cao hiệu quả công tác điều tra truy tố, xét xử, từ đó đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm nguyên nhân phát sinh tội phạm này.

Trong công tác đấu tranh xử lý, chủ động nắm tình hình, dự báo kịp thời, sát, đúng tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm, VPPL liên quan đến người dưới 18 tuổi; kịp thời tham mưu với Thành ủy, UBND Thành phố có chủ trương, quyết sách đúng đắn về phòng chống các loại tội phạm này.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, công tác điều tra các vụ xâm hại trẻ em, tội phạm, hành vi VPPL liên quan đến người dưới 18 tuổi. Kiểm tra chấn chỉnh, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và công tác điều tra thân thiện trong hoạt động điều tra, hạn chế thấp nhất số vụ oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử đặc biệt là các vụ bạo lực bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em được dư luận xã hội quan tâm.

Các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp chặt chẽ trong quá trình xác minh, đánh giá chứng cứ; thống nhất xác định các vụ án trọng điểm, đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ án được dư luận xã hội quan tâm để chỉ đạo, đôn đốc TAND các cấp khẩn trương nghiên cứu hồ sơ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh trước pháp luật tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân với các cơ quan bảo vệ pháp luật và tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm.

Về phân công trách nhiệm, theo Kế hoạch, Công an thành phố cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án) để nâng cao hiệu quả công tác điều tra truy tố, xét xử, từ đó đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm nguyên nhân phát sinh tội phạm này. Phối hợp với các cơ quan liên ngành tư pháp triển khai thực hiện Thông tư liên tịch quy định về công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án xâm hại tình dục trẻ em.

Ngoài ra, Kế hoạch cũng đề nghị VKSND, TAND thành phố nâng cao hiệu quả hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nhằm tránh bỏ lọt tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ, giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm xâm hại trẻ em, người dưới 18 tuổi được dư luận xã hội quan tâm; đồng thời đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm nguyên nhân phát sinh tội phạm này. Tiến hành xét xử một số vụ án điểm nhằm tuyên truyền, giáo dục răn đe tội phạm.

P.V