Mới đây, tại trụ sở Công an TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và quy chế phối hợp trong tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự giữa liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án TP Gia Nghĩa.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án TP Gia Nghĩa, ký kết quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Ảnh VKS.

Theo báo cáo, năm 2019, liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án thị xã Gia Nghĩa đã ký 2 quy chế, đó là: Quy chế số 01/QCPH ngày 20/3/2019 về đấu tranh phòng, chống tội phạm và Quy chế số 70/QCPH-CA-VKS-TA ngày 16/01/2019 trong công tác tạm giữ, tạm giam và THAHS. Qua 2 năm thực hiện các quy chế trên, liên ngành đã phối hợp rất tốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm cũng như trong lĩnh vực tạm giữ, tạm giam và THAHS, thể hiện ở kết quả công tác của từng ngành luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch công tác.

Tuy nhiên, cũng trong năm 2019, 2020, rất nhiều các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật TTHS được ban hành. Trong đó, phát sinh nhiều quy định, chế định mới, đặc biệt là Luật THAHS năm 2019, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2020, đã cho thấy sự thiếu sót, hạn chế của 2 quy chế cũ cần phải được bổ sung, thay thế để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm cũng như công tác giam, giữ, THAHS trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
Ký quy chế phối hợp trong tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự. Ảnh VKS.

Bên cạnh đó, để phù hợp với tình hình thực tế là Gia Nghĩa đã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Đắk Nông, thay vì là thị xã Gia Nghĩa như trước đây, liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án TP Gia Nghĩa đã ký quy chế mới thay thế cho 2 quy chế cũ.

Việc ký kết 2 quy chế trên sẽ là sợi dây gắn kết trách nhiệm của liên ngành trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, trên địa bàn thành phố. Qua đó, tạo hành động thống nhất vì mục tiêu chung là giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tạo lòng tin của nhân dân và chính quyền đối với liên ngành Tư pháp thành phố./.

Nguyễn Chính