Văn bản này nêu rõ: UBND quận Nam Từ Liêm tiếp nhận đề nghị cung cấp thông tin của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, VKSND tối cao, liên quan đến nội dung đơn tố giác của bà Nguyễn Hồng Hạnh (địa chỉ: Số 84 đường Xuân Phương, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

leftcenterrightdel
 Văn bản của UBND quận Nam Từ Liêm gửi Báo Bảo vệ Pháp luật thông tin về vụ việc.

Về nội dung này, UBND quận Nam Từ Liêm có ý kiến như sau: UBND quận Nam Từ Liêm nhận được đơn của bà Nguyễn Hồng Hạnh. Đơn có nội dung tố cáo vợ chồng ông Bùi Văn Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, mua bán hóa đơn trái phép. Đề nghị Công an quận Nam Từ Liêm điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Công văn của UBND quận Nam Từ Liêm gửi Báo cho biết thêm, căn cứ quy định của Luật Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Ban Tiếp công dân quận Nam Từ Liêm đã có Phiếu chuyển số 77/PC-BTCD ngày 21/3/2024, chuyển đơn của công dân đến Công an quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong đơn gửi Báo Bảo vệ pháp luật của bà Hạnh phản ánh: Vào cuối năm 2018, ông Bùi Văn Đức, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh thông tin cho bà và một số doanh nghiệp về việc ông có mặt bằng khoảng 20.000m2 đất tại địa chỉ số 84 đường Xuân Phương, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm. Bà và các doanh nghiệp đã tin tưởng và đồng ý thuê mặt bằng nêu trên từ tháng 4/2019 với giá 70.000đ/m2. Sau đó, qua tìm hiểu bà được biết, mặt bằng ông Đức cho bà thuê là khu đất an ninh quốc phòng nên không được phép cho thuê, sử dụng trái mục đích.

Với hơn 20.000m2 đất, nếu tính số tiền cho các doanh nghiệp thuê từ tháng 4/2019 với giá 70.000đ/m2 thì số tiền ước tính thu được cũng khoảng vài chục tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Một phần khu đất làm nhà xưởng mà bà Hạnh thuê của ông Đức thuộc đất an ninh quốc phòng.

Sau đó, bà Hạnh đã làm đơn tố cáo ông Đức về hành vi cho thuê đất an ninh quốc phòng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bà Hạnh còn tố ông Đức một số vấn đề khác...

Kèm theo đơn, bà Hạnh cũng cung cấp cho phóng viên một số tài liệu liên quan như: Hợp đồng cho thuê mặt bằng, bên cho thuê là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh; hóa đơn thanh toán tiền thuê mặt bằng, thanh toán tiền điện, nước; biên bản làm việc và một số văn bản chuyển đơn của cơ quan chức năng…

Cũng theo phản ánh của bà Hạnh, từ tháng 9/2022 đến nay, bà đã nhiều lần gửi đơn tố giác ông Đức đến Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Nam Từ Liêm. Mới đây, ngày 25/3/2024, cơ quan CSĐT - Công an quận Nam Từ Liêm có Giấy mời số 833, mời bà Hạnh đến làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến đơn tố giác (lần 7) của bà.

Ngoài ra, nhận được đơn của bà Hạnh gửi các cơ quan, nửa cuối tháng 3/2024 và đầu tháng 4/2024 Thanh tra Bộ Công an, Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội đã có một số văn bản chuyển đơn của bà Hạnh đến đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT- Công an quận Nam Từ Liêm và Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết.

leftcenterrightdel
 Các văn bản chuyển đơn của Thanh tra Bộ Công an đề nghị xem xét, giải quyết đơn của bà Nguyễn Hồng Hạnh. 

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ, gọi điện cho ông Bùi Văn Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh (người bị tố giác trong đơn) để tìm hiểu sự việc.

Tuy nhiên, ông Đức có nghe máy nhưng từ chối cung cấp, trao đổi thông tin về vụ việc này.

Bà Hạnh cho biết thêm, trong buổi làm việc ngày 4/4/2024 do UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức có đại diện Phòng Quản lý đô thị UBND quận, Công an quận Nam Từ Liêm, lãnh đạo UBND phường Phương Canh, Đội quản lý trật tự xây dựng quận, đại diện Cục Hồ sơ nghiệp vụ Bộ Công an (V06) về việc phối hợp xác minh, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình nhà xưởng trên khu đất 6.771m2 thuộc quản lý của V06, sau ý kiến của đại diện các cơ quan, bà Hạnh có ý kiến về việc từ khi thuê mặt bằng ban đầu chỉ có phần khung nhà, bà đã đầu tư nhiều tỉ đồng để hoàn thiện như lát gạch hoa, làm khung thép và ván chịu lực, lắp máy phát điện… vì vậy việc cưỡng chế, tháo dỡ nếu chưa giải quyết thoả đáng thì sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người dân.

leftcenterrightdel
 Nhà xưởng được bà Hạnh bỏ tiền đầu tư sau khi được thuê đất.

Do vậy, bà đề nghị cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nhất là việc cho thuê đất an ninh quốc phòng, từ đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới.

Về vụ việc này, trong văn bản gửi Báo Bảo vệ pháp luật, UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, trước đó, UBND quận đã có Phiếu chuyển số 77/PC-BTCD ngày 21/3/2024 gửi Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết đơn tố cáo của bà Hạnh theo quy định.

P.V