leftcenterrightdel
 Dự án xây mới cầu Trại Thụ , xã Tràng Lương mời thầu nhiều lần nhưng chưa chọn được nhà thầu thi công.

Thời gian vừa qua, dư luận có thông tin phản ánh việc dự án xây mới cầu Trại Thụ, xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh có nhiều dấu hiệu bất thường. Theo đó, mặc dù chưa biết đơn vị trúng thầu là ai nhưng tại đây xuất hiện đơn vị làm lễ động thổ, thi công đường tạm, tập kết máy móc, thiết bị… Dư luận đặt ra nghi vấn, có dấu hiệu thông thầu (chưa đấu đã có đơn vị trúng và thi công trước – PV).  

Để làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ với ông Trần Quang Hồng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Đông Triều. Ông Hồng cho biết, dự án xây mới cầu Trại Thụ, xã Tràng Lương được HĐND thị xã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 93/NQ-HĐND ngày 25/7/2022; UBND thị xã phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 908/QĐ-UBND ngày 18/4/2023; UBND thị xã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 1344/QĐ-UBND ngày 26/5/2023, giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Sắt cầu bị mọt, xe máy đi qua cũng rung lắc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Theo các thông báo mời thầu trên Cổng thông tin đấu thầu quốc gia thì Công trình xây mới cầu Trại Thụ, xã Tràng Lương đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã tổ chức đấu thầu công khai 4 lần. Tuy nhiên, chưa lựa chọn được nhà thầu. Lần đóng thầu gần đây nhất là vào 15:30 ngày 12/09/2023 và hiện đang trong giai đoạn chấm thầu, chưa có kết quả đấu thầu.

leftcenterrightdel
 Lần đóng thầu mới nhất là ngày 12/9.

Nói về lý do dự án đã đấu thầu nhiều lần nhưng không chọn được nhà thầu, ông Hồng chia sẻ, đây là dự án có quy mô nhỏ và theo khoản 3, Điều 6 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định đối với gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng, chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp tham gia đấu thầu. Các nhà thầu tham gia những lần trước đều không đủ năng lực để thực hiện dự án.

leftcenterrightdel
 Đường và cầu tạm được xây dựng theo hình thức xã hội hóa.

“Do vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã chưa lựa chọn được nhà thầu, chưa thực hiện công tác bàn giao mặt bằng, chưa giao cho tổ chức, cá nhân nào thực hiện các nội dung liên quan đến dự án xây mới cầu Trại Thụ xã Tràng Lương”, ông Hồng cho biết.

Chính quyền địa phương khẳng định, để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án sau khi lựa chọn được nhà thầu thi công, đồng thời đảm bảo giao thông đi lại và sản xuất của nhân dân trong thời gian xây dựng cầu, UBND xã Tràng Lương đã huy động xã hội hóa cùng người dân làm đường tạm. Tuyệt đối không có việc tổ chức động thổ, tập kết máy móc, cốt pha, vật liệu như một số thông tin phản ánh.

Khánh Quyên