Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Minh Chung tạm dừng việc khai thác mỏ cát số 18. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký Quyết định này. Văn bản cũng yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương khẩn trương xử lý và khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Mã, đoạn qua thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông của xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.

leftcenterrightdel
 Tổng chiều dài sạt lở bờ sông khoảng trên 600m, trong đó đoạn đi qua khu vực mỏ cát số 18 của Công ty TNHH Minh Chung khoảng 200m

UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu Công ty TNHH Minh Chung phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn tỉnh, UBND huyện Vĩnh Lộc và các đơn vị có liên quan khảo sát, đánh giá, có giải pháp kịp thời thi công chống sạt lở bờ sông Mã, đoạn qua khu vực mỏ cát số 18, với chiều dài khoảng 200m. Sau khi thực hiện xong việc chống sạt lở tại khu vực nêu trên, báo cáo về UBND tỉnh để xem xét, tham mưu việc khai thác trở lại theo quy định.

Để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn, UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo Công an huyện, các phòng chức năng, UBND xã Vĩnh Hòa và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình dừng khai thác và thi công chống sạt lở khu vực tại mỏ cát số 18. 

leftcenterrightdel
 Tình trạng sạt lở đã diễn ra nhiều năm, đặc biệt từ thời điểm tháng 6/2023. 

Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Vĩnh Lộc, tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và chỉ đạo các phòng, ban của huyện, UBND xã Vĩnh Hòa thường xuyên tuần tra, kiểm soát, theo dõi diễn biến sạt lở để có biện pháp khắc phục tạm thời (nếu có).

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, thời gian qua, hàng trăm người dân xót xa khi hàng ngày chứng kiến bãi bồi phía bờ tả sông Mã (đoạn qua xã Vĩnh Hoà, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá) đang bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa an toàn tính mạng, tài sản, đất đai của họ.

Hiện tượng sạt lở đã diễn ra nhiều năm, đặc biệt từ thời điểm tháng 6/2023 đến nay, tốc độ diễn ra rất mạnh, cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của bà con, đe doạ trực tiếp đến 32 hộ dân khu vực ngoại đê sông Mã. Hiện nay, có những khu vực sạt lở chỉ cách nhà dân trên dưới 70m.  

leftcenterrightdel
 Nếu không có biện pháp xử lý khẩn cấp và kịp thời thì trong thời gian tới, khu vực bờ sông sẽ bị sạt lở hoàn toàn.

Theo người dân địa phương cho biết, tại thời điểm sạt lở nghiêm trọng, các tàu thuyền thi nhau hút cát rầm rộ dọc tuyến sông Mã. Đặc biệt, vị trí sạt lở nói trên nằm ngay sát phạm vi khai thác mỏ cát số 18 của Công ty TNHH Minh Chung (diện tích mỏ cát rộng 7ha). Trong đó, một phần diện tích bờ sông Mã lại nằm trong phạm vi khai thác mỏ cát số 18 được cấp phép.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Lộc, tổng chiều dài sạt lở bờ sông khoảng trên 600m, trong đó đoạn đi qua khu vực mỏ cát số 18 của Công ty TNHH Minh Chung khoảng 200m; đoạn hạ lưu mỏ cát số 18 (ngoài mốc mỏ) khoảng 400m.

Sự cố sạt lở nêu trên đang ảnh hưởng trực tiếp đến 32 hộ dân, với 128 nhân khẩu. Nếu không có biện pháp xử lý khẩn cấp và kịp thời thì trong thời gian tới, khu vực bờ sông sẽ bị sạt lở hoàn toàn và dòng chảy áp sát vào chân đê, đe doạ đến tài sản và tính mạng của các hộ dân sinh sống tại khu vực ngoại đê.

Đinh Huê