Khởi tố vụ án hình sự

 Trưa ngày 19/4, liên quan đến vụ phá rừng tự nhiên ở tại xã Ngọc Phái (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) mà Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, ngay khi phát hiện vụ việc, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trực tiếp đến hiện trường, nắm tình hình, xác minh cụ thể và tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, tin từ Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Đồn đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, quy định tại Điều 232, Bộ luật Hình sự, xảy ra tại xã Ngọc Phái.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng huyện Chợ Đồn xác định, hơn 300 cây gỗ tự nhiên đã bị chặt hạ trái pháp luật.
Theo đó, ngày 5/4/2023, nhận được tin báo về việc tại khu vực rừng giáp ranh giữa thôn Nà Tùm và Cốc Thử, xã Ngọc Phái (huyện Chợ Đồn) xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép, VKSND huyện Chợ Đồn đã phối hợp với Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, thu giữ tang vật và xác định: 2,8 ha rừng, tại 5 lô thuộc khoảnh 11, tiểu khu 289 (theo Bản đồ quy hoạch 3 loại rừng xã Ngọc Phái năm 2018) bị khai thác trái phép với tổng khối lượng là 170,138 m3 gỗ từ nhóm 4 đến nhóm 8.
leftcenterrightdel
 Vị trí đặt máy cưa xẻ ngay cạnh đường đi vào nhà máy luyện chì của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Nam, nguồn điện được lấy trực tiếp từ trạm biến áp của nhà máy luyện chì.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Đồn đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ 20 đối tượng có liên quan. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã tạm giữ 3 xe môtô, 3 máy cưa xăng, 1 máy xẻ, 2 xe tắc tơ, 1 máy xúc bánh xích, 7 dao chặt và thu gom 170,138 m3 gỗ về nơi bảo quản an toàn.
leftcenterrightdel
 Các đối tượng sử dụng 2 xe tắc tơ tự chế để vận chuyển gỗ từ trong rừng bãi tập kết. Ảnh: CABK.
Hiện, vụ việc đang tiếp tục được Cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Đồn điều tra làm rõ.

Phá rừng có tổ chức

Như Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh, cơ quan chức năng huyện Chợ Đồn phát hiện vụ chặt phá rừng trái pháp luật với quy mô lớn. Hơn 300 cây gỗ tự nhiên bị chặt hạ trái pháp luật, hơn 170 m3 gỗ được phát hiện, thu giữ, gần 3 héc-ta rừng bị xâm hại.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm cây gỗ tự nhiên bị chặt hạ trái pháp luật nằm la liệt, ngổn ngang trong rừng.
Bước đầu, lực lượng chức năng đã kiểm đếm được khối lượng lâm sản bị chặt phá trái phép là hơn 170m3 gỗ tròn, từ nhóm 4 đến nhóm 8. Trong đó, số gỗ nằm tại hiện trường trong rừng là hơn 103m3; số gỗ đã được đưa ra khỏi hiện trường đang tập kết tại bãi và khu vực nhà lán có máy xẻ gỗ là gần 67 m3, trong đó khối lượng gỗ đã được chế biến, xẻ thành khuân là 6,32 m3.
leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng thu giữ chiếc lưỡi cưa từ máy xẻ của các đối tượng.
Cơ quan chức năng huyện Chợ Đồn xác định, vị trí đặt máy cưa xẻ nằm cạnh đường đi vào khu máy nhà máy luyện chì của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Nam và chiếc máy cưa xẻ sử dụng dòng điện 3 pha, nguồn điện được lấy trực tiếp từ trạm biến áp của nhà máy luyện chì này;  Đồng thời xác định, diện tích rừng bị xâm hại là 2,8 hecta, tại các lô: 148, 152, 153, 160, 173, khoảnh 11, tiểu khu 189, được quy hoạch chức năng là rừng sản xuất, trạng thái thực tế là rừng tự nhiên.
leftcenterrightdel
 Chiếc máy xẻ - một trong số những tang vật được cơ quan chức năng tạm giữ.
Theo hồ sơ quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu bản đồ thì chủ quản lý 5 lô rừng này là 5 hộ gia đình, gồm các ông: Trịnh Văn Hợi, Nông Văn Quyến, Lương Văn Quan, Nông Văn Tinh và Lương Khắc Khiếm (cùng trú tại xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn). Tuy nhiên, qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng xác định, hiện tại, 5 hộ gia đình trên đã bán toàn bộ các lô rừng này cho người khác (là người của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Nam).
leftcenterrightdel
 Trụ sở Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Nam.
Trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, ông Trần Quốc Hiệu - Chủ tịch UBND xã Ngọc Phái (huyện Chợ Đồn) cho biết: "Từ năm 2016 - 2018, cả 5 hộ dân chủ quản lý đã bán các lô rừng này cho bà Vũ Thị Hằng - Giám đốc Công ty Hoàng Nam". "Tất cả các hợp đồng chuyển nhượng đều đứng tên bà Vũ Thị Hằng", ông Hiệu khẳng định.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng huyện Chợ Đồn đã xác định các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng, đồng thời tiến hành triệu tập các đối tượng lên đấu tranh, làm rõ.

leftcenterrightdel
 Ông Vũ Văn Thịnh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chợ Đồn trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật
Trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, ông Vũ Văn Thịnh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chợ Đồn cho biết: Có 12 đối tượng được người của Công ty thuê để khai thác rừng trái pháp luật, trong đó có 2 đối tượng làm nhiệm vụ vận chuyển gỗ từ trong rừng ra bãi tập kết, cạnh vị trí đặt máy cưa xẻ; 4 đối tượng được thuê để thực hiện hành vi chế biến lâm sản trái pháp luật. Ông Đinh Văn S. nhân viên Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Nam đã đứng ra nhận là chủ xưởng cưa xẻ gỗ.

Theo nguồn tin riêng của Bảo vệ pháp luật, trong số những người bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Đồn triệu tập có bà Vũ Thị Hằng - Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Nam.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hồng Nguyên