Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, theo phản ánh của người dân, Công ty cổ phần tập đoàn Hateco (Tập đoàn Hateco) là chủ đầu tư dự án nhà ở Hateco 6 tại phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Trong quá trình thực hiện dự án, năm 2019, ông Phạm Văn Khái, chỉ huy trưởng của dự án đứng ra ký hợp đồng thuê đất với các hộ dân có đất liền kề với đất của dự án. Thời hạn thuê đất là từ 2 đến 3 năm, tùy từng hộ gia đình. Mục đích thuê đất là làm đường công vụ tạm thời phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, đến nay thời hạn thuê đất đã hết, dự án của Tập đoàn Hateco đã hoàn thành, nhưng bên thuê đất không trả lại quyền sử dụng đất cho người dân.

leftcenterrightdel
 Người dân phường Phương Canh đang khiếu nại tuyến đường làm trên đất nông nghiệp thuộc sở hữu của họ.

Để đòi lại quyền lợi của mình, người dân đã có khiếu nại nhiều lần từ cấp phường, quận, thành phố nhưng vụ việc không được giải quyết. Sau nhiều lần khiếu nại, phản ánh của cơ quan báo chí, UBND quận Nam Từ Liêm có cuộc làm việc với người dân và đã có trả lời về vụ việc.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Quốc Nam, ngày 1/3/2023 đã có buổi làm việc với người dân ở phường Phương Canh. Tại buổi tiếp, công dân tố cáo Công ty Cổ phần tập đoàn Hateco chiếm đất của người dân làm đường đi cho khu nhà ở cao tầng và khu biệt thự liền kề tại dự án Hateco 6 phường Phương Canh.

Sau khi nghe công dân trình bày và nghe đại diện các đơn vị báo cáo nội dung vụ việc, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quốc Nam kết luận và chỉ đạo: Giao Chủ tịch UBND phường Phương Canh xem xét, giải quyết đơn tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật và xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty Cổ phần tập đoàn Hateco, xong trước ngày 31/3/2023.

Đến ngày 7/3/2023, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, Nguyễn Quốc Nam đã ký Quyết định số 525/QĐ-KPHQ  về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với diện tích vi phạm gần 800 m2 đất bị lấn chiếm.

leftcenterrightdel
 Quyết định số 525 của UBND quận Nam Từ Liêm.

Theo Quyết định số 525, buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại: Điểm b, khoản 2 và khoản 5 Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19 /11/ 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là: Chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực đô thị,.Cụ thể: “San nền, đổ bê tông, làm đường bê tông dài 138m, rộng 5,6m. Tổng diện tích vi phạm 772,8m2.

Vị trí vi phạm, thuộc các thừa đất số 220, 236, 237, 238, 239, 240, 249, 250 tờ bản đồ số 24 biên tập năm 1998 xã Xuân Phương (nay là phường Phương Canh). Thời gian vi phạm tháng 3/2022.

Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm, quy định tại điểm a, khoản 7, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19 /11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Thời gian thực hiện là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, theo biên bản làm việc giữa người dân vào phường Phương Canh, vào năm 2019, các hộ gia đình, cá nhân có ký hợp đồng cho Tập đoàn Hateco thuê đất nông nghiệp với mục đích làm đường tạm thi công dự án khu nhà ở Hateco 6 tại phường Phương Canh với thời hạn thuê là 2 đến 3 năm. Người đại diện ký hợp đồng là ông Phạm Văn Khái, chỉ huy trưởng công trình. Đến nay, hiện trạng khu đất nông nghiệp tiếp giáp ranh giới phía Nam dự án khu nhà ở Hateco 6 đã được san lấp, rải đá răm làm đường tạm và rải nhựa làm đường, phục vụ đi lại của cư dân hiện đang sinh sống trong phạm vi 3 tòa chung cư và cư dân sử dụng đất trong phạm vi dự án. Tổng diện tích vi phạm đoạn 1+ đoạn 2 hơn 1.719m2.

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật có bài phản ánh, mới đây, UBND quận Nam Từ Liêm đã có hồi âm. Theo đó, tại Quyết định số 525 của UBND quận Nam Từ Liêm nêu, chỉ 8 thửa đất và với diện tích 772,8m2 lấn chiếm so với 1.719m2 trước đây mà phường Phương Canh thông báo?

Cũng tại buổi làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Khắc Chinh, Phó Chủ tịch phường Phương Canh từng cho rằng, nếu cưỡng chế hai tuyến đường này sẽ xảy ra 2 vấn đề, một là người dân hiện tại đã mua liền kề của dự án khu nhà ở Hateco không có đường vào, rất mất an ninh trật tự tại địa bàn. Còn nếu không lấy đất tuyến đường đổ bê tông thì dân  sẽ khiếu nại vì  đó đất của họ.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ theo dõi vụ việc và tiếp tục thông tin đến độc giả.

Lê Sử