Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, riêng tỉnh Hà Tĩnh có đến 507 công chức, viên chức đã được tuyển dụng phải thi lại công chức do trước đây tuyển dụng sai, trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận số 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư.

Theo đó, Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh lên kế hoạch thi tuyển dụng lại hàng trăm công chức do có sai phạm trong tuyển dụng trước đây.

Ngày 15/12/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có kế hoạch thi tuyển dụng lại công chức. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau (tức ngày 22/12/2020) đã là ngày thi vòng 1, như vậy, không đủ thời gian để công chức chuẩn bị thi tuyển, khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Trong khi đó, thời hạn tuyển dụng lại đối với các công chức do trước đây tuyển dụng có sai phạm phải hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Như vậy, thông báo của UBND tỉnh Hà Tĩnh đề ra quá gấp, khiến công chức thuộc diện thi tuyển lại “trở tay không kịp”.

Điều khó hiểu là, vì lý do gì mà đến gần ngày hết hạn, tỉnh Hà Tĩnh mới đưa ra Thông báo tổ chức thi lại đối với công chức do tuyển dụng sai. Trong khi, Hướng dẫn số 2965/HD-BNV ngày 15/6/2020 của Bộ Nội vụ đã được ban hành từ tháng 6/2020.

Vấn đề dư luận quan tâm, thắc mắc là,  vì sao Hà Tĩnh “đủng đỉnh” mãi gần 6 tháng sau mới ban hành Kế hoạch tổ chức tuyển dụng lại công chức? 

Hơn nữa, theo quy định "cứng" trong Kế hoạch số 494/KH-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh về tiêu chuẩn công chức, viên chức được rà soát, sát hạch, là phải được người đứng đầu cơ quan nhận xét "5 năm gần nhất hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao".

Với tiêu chuẩn đó khiến không ít công chức tại Hà Tĩnh như "ngồi trên đống lửa". Tuy nhiên, sau đó, Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh đã hướng dẫn "tháo" bớt tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho công chức, viên chức thuộc diện phải rà soát, sát hạch.

leftcenterrightdel
 Đại diện Bộ Nội vụ cho biết, các địa phương tự làm, thuộc thẩm quyền của họ trong việc thực hiện theo Kết luận số 71, nếu có vướng mắc gì sẽ báo cáo Bộ để hướng dẫn. Ảnh: Vũ Phương. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Vũ Đăng Ninh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho biết: "Kết luận số 71 của Ban Bí thư về xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo Thông báo Kết luận số 43 của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ giao cho Vụ Công chức – Viên chức có trách nhiệm đôn đốc về chuyên môn các địa phương thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn gì, Vụ Công chức – Viên chức sẽ đưa ra giao ban, lúc đó,  Văn phòng Bộ mới nắm được để báo cáo. Trong quá trình thực hiện, địa phương nào vướng mắc sẽ hỏi trực tiếp Vụ Công chức – Viên chức”.

Ông Vũ Đăng Ninh cho biết thêm: “Hiện Văn phòng Bộ chưa thấy Vụ Công chức – Viên chức báo cáo vấn đề gì về khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo Kết luận số 71”.

Trao đổi với phóng viên,  ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức – Viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết: “Vụ chưa nhận được báo cáo hay thông tin nào liên quan đến việc tuyển dụng công chức, viên chức tại tỉnh Hà Tĩnh thực hiện theo Kết luận số 71 của Ban Bí thư có vướng mắc gì.

Nếu trong quá trình thực hiện theo Kết luận số 71 mà địa phương có vướng mắc sẽ hỏi Vụ, chúng tôi sẽ giải đáp, hướng dẫn.

Hà Tĩnh chưa báo cáo gì với Bộ nên chúng tôi chưa nắm được. Hiện Hà Tĩnh đã làm xong và đang báo cáo kết quả”.

leftcenterrightdel
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh Phan Thị Tố Hoa làm việc, thông tin với phóng viên báo chí.  

Cũng theo ông Trương Hải Long, việc thực hiện khắc phục sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo Kết luận số 71, các địa phương tự làm, thuộc thẩm quyền của họ. Chỉ sợ địa phương làm sai, làm không đúng tinh thần, gây bức xúc cho cán bộ, công chức, viên chức.

Vụ Công chức – Viên chức đã thực hiện đúng theo Kết luận số 71 và hướng dẫn theo Thông báo số 2965. Các địa phương cần thực hiện đúng theo Kết luận số 71 và hướng dẫn tại Thông báo số 2965.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Công chức – Viên chức Trương Hải Long, nếu có địa phương nào chưa làm đúng hướng dẫn theo tinh thần 2 văn bản trên, có thể do nhận thức. Còn địa phương nào có vướng mắc gì , Bộ Nội vụ sẽ có trách nhiệm giải thích để thực hiện đúng Kết luận của Ban Bí thư.

Công chức bất cứ địa phương nào còn băn khoăn trong quá trình rà soát khi các địa phương thực hiện theo Kết luận số 71,  hoàn toàn có quyền hỏi để được giải thích thấu đáo.

Trước đó, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh Phan Thị Tố Hoa thông tin, qua rà soát lại toàn bộ 20 sở, ban, ngành cùng 13 huyện, thị, thành phố thì Hà Tĩnh hiện có 308 công chức và 199 viên chức phải thi lại. Trong số này, công chức phải thi lại đang giữ chức vụ cao nhất là Phó Giám đốc sở.

Lý giải cho thực trạng này, bà Phan Thị Tố Hoa cho biết, trước đây, Hà Tĩnh ban hành các chính sách thu hút nhân tài nên các tiêu chí về tuyển dụng công chức thấp hơn các tiêu chuẩn theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, một số quyết định và nghị quyết về tuyển dụng cán bộ của Hà Tĩnh mang tính đặc thù, không phù hợp với quy định của Bộ Nội vụ tại thời điểm đó. Ngoài ra, có giai đoạn Hà Tĩnh còn đặc cách viên chức lên công chức mà không cần phải qua kỳ thi sát hạch.

 

Vũ Phương