Trao đổi với Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Minh Huy – Giám đốc Ban quản lý (BQLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, phần khối lượng thi công tại dự án đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng của nhà thầu Cienco 1 mà trước đó Ban đã xin ý kiến của UBND TP Đà Nẵng tách ra thành một gói thầu để đấu thầu lựa chọn nhà thầu khác, nhưng không được UBND TP Đà Nẵng chấp nhận nay Ban đang làm thủ tục để tiếp tục giao lại cho chính nhà thầu Cienco 1.

leftcenterrightdel
 Một cây cầu trên tuyến vành đai phía tây Đà Nẵng.

Theo đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, tuyến đường vành đai phía tây là một trong hai công trình xây dựng trọng điểm của TP Đà Nẵng. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2021 nhưng đến nay tuyến đường này đang chậm tiến độ. Về lý do chậm tiến độ, theo BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, ngoài một số nguyên nhân khách quan như việc chậm bàn giao mặt bằng, thiếu đường vận chuyển vật liệu, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, và mùa mưa năm 2021 làm sạt lở mái dốc taluy thì còn nguyên nhân chủ quan do nhà thầu. Cụ thể, một trong hai nhà thầu thi công công trình là nhà thầu Tổng công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1) mặc dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu này thi công không đúng tiến độ. BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt đối với nhà thầu Cienco 1.

Sau đó, BQLDA Đầu tư xây dựng các dự án các công trình giao thông Đà Nẵng đã họp các nhà thầu và dự kiến điều chuyển một một phần khối lượng thi công của nhà thầu Cienco 1 sang nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công. Tuy nhiên, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã không nhận phần khối lượng thi công được chuyển qua này. “Tháng 8/2021, Ban đã họp với các đơn vị thi công và các đơn vị liên quan, đề nghị Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tiếp nhận thi công khối lượng điều chuyển của Cienco 1 nhưng Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn không thống nhất vì lý do tập trung nhân, vật lực để thi công khối lượng thuộc trách nhiệm thi công của nhà thầu…Ngoài ra còn lý do khác là giá vật tư, vật liệu, nhiên liệu tăng cao và công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành”, BQLDA Đầu tư xây dựng các dự án các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết lý do mà Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn không nhận phần khối lượng điều chuyển từ nhà thầu Cienco 1.

leftcenterrightdel
Dự án đường vành đai phía tây Đà Nẵng đến nay đang chậm tiến độ. 

Tiếp đó, BQLDA Đầu tư xây dựng các dự án các công trình giao thông Đà Nẵng đã có công văn trình UBND TP Đà Nẵng đề nghị tách phần khối lượng của nhà thầu Cienco 1 thành một gói thầu để đấu thầu lựa chọn nhà thầu khác. Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng có công văn chỉ đạo không thống nhất. Theo đó, thủ tục thực hiện lựa chọn nhà thầu mới yêu cầu phải lập lại dự toán, giá gói thầu theo thời điểm mới, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu. Quá trình thực hiện mất nhiều thời gian và có thể phát sinh thêm kinh phí cho dự án bởi giá hợp đồng của Cienco 1 sau đấu thầu giảm ở mức 31% so với dự toán thiết kế.

Về việc xử lý phần khối lượng thi công của nhà thầu Cienco 1 như đã nêu ở trên, trao đổi với báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Minh Huy – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, Ban đang làm thủ tục để tiếp tục giao lại phần khối lượng này cho chính Cienco 1. “Vừa rồi Cienco 1 cam kết là tiếp tục thực hiện phần khối lượng này. Bây giờ, Ban đang làm thủ tục xin gia hạn và ký phụ lục hợp đồng cho Cienco 1 tiếp tục làm. Hiện Cienco 1 đang điều chỉnh một số đội thi công nhà thầu phụ, thay thế một số nhà thầu phụ yếu để thực hiện phần việc được giao … Cienco 1 cam kết thực hiện đúng tiến độ theo thành phố chỉ đạo là 21/12/2022 hoàn thành thi công để thông tuyến”, ông Huy cho hay.

Về việc tuyến đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng chậm tiến độ, ngày 27/4/2022, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng đã đi kiểm tra thực tế thi công tại công trình. Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND huyện Hòa Vang có kế hoạch bàn giao cụ thể mặt bằng cho đơn vị thi công. BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng và các đơn vị nhà thầu chịu trách nhiệm cam kết thời gian hoàn thành công trình, đồng thời đẩy nhanh tiến độ và năng lực thi công.

leftcenterrightdel
 Dự án đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng có tổng mức đầu tư quy đổi là 1.427 tỷ đồng, tương đương 61,37 triệu USD.

Việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án, ông Nguyễn Minh Huy – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc, tăng ca kíp để thi công. Ban cũng yêu cầu nhà thầu khẩn trương thay thế các đơn vị thi công tại các phân đoạn, vị trí đã có mặt bằng nhưng thi công chậm trễ. Đối với các trường hợp tiến độ công trình chậm trễ do nguyên nhân của nhà thầu, Ban sẽ kiên quyết xử phạt hợp đồng theo quy định.

Tuyến đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng khởi công 14/9/2018 và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2021 nhưng đến nay đang chậm tiến độ. Tuyến đường này do BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Liên danh Tổng công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công. Công trình thuộc dự án cải thiện hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng, là một trong những công trình trọng điểm của Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020. Dự án có tổng mức đầu tư quy đổi là 1.427 tỉ đồng, tương đương 61,37 triệu USD, từ vốn vay Quỹ OPEC và vốn đối ứng của UBND TP Đà Nẵng, thời gian thực hiện năm 2017 - 2022.

Xuân Nha