Tuyến đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng khởi công 14/9/2018 và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2021. Tuyến đường này do Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư và Liên danh Tổng công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công. Công trình thuộc dự án cải thiện hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng, là một trong những công trình trọng điểm của Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020. Dự án có tổng mức đầu tư quy đổi là 1.427 tỉ đồng, tương đương 61,37 triệu USD, từ vốn vay Quỹ OPEC và vốn đối ứng của UBND TP Đà Nẵng, thời gian thực hiện năm 2017 - 2022.

leftcenterrightdel
Dự án đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng có tổng mức đầu tư quy đổi là 1.427 tỷ đồng, tương đương 61,37 triệu USD.

Mặc dù Thành ủy Đà Nẵng đã nhiều lần có công văn đốc thúc tiến độ nhưng công trình này đang chậm tiến độ. Đến nay, công trình này còn đang thi công dang dở, nhiều đoạn của tuyến đường mới chỉ dừng lại ở mức độ thi công phần nền đường và bốc dỡ tầng đất phủ. Một số đoạn còn chưa được triển khai thi công do vướng mặt bằng.

Về việc chậm tiến độ của tuyến đường quan trọng này, cuối tháng 4/2022, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các Ban quản lý dự án khẩn trương báo cáo về tình hình triển khai và nguyên nhân chậm tiến độ của công trình đồng thời cam kết thời gian hoàn thành đưa công trình vào sử dụng, thông xe toàn tuyến. Đề nghị UBND huyện Hòa Vang khẩn trương chỉ đạo rà soát báo cáo khó khăn vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng thi công của công trình nói trên.

Đến ngày 27/4/2022, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng cũng đã đi kiểm tra thực tế thi công tại công trình. Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND huyện Hòa Vang có kế hoạch bàn giao cụ thể mặt bằng cho đơn vị thi công. BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng và các đơn vị nhà thầu chịu trách nhiệm cam kết thời gian hoàn thành công trình, đồng thời đẩy nhanh tiến độ và năng lực thi công.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu BQLDA và các nhà thầu bám sát tiến độ bàn giao mặt bằng để triển khai thi công, cam kết đến 30/6/2022 phải thông tuyến toàn bộ 19 km đường vành đai phía tây, nếu tiếp tục chậm tiến độ thì sẽ có biện pháp xử lý.

Về nguyên nhân chậm tiến độ, theo BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, ngoài một số nguyên nhân khách quan như việc chậm bàn giao mặt bằng, thiếu đường vận chuyển vật liệu, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, và mùa mưa năm 2021 làm sạt lở mái dốc taluy thì còn nguyên nhân chủ quan do nhà thầu. Cụ thể, một trong hai nhà thầu thi công công trình là nhà thầu Cienco 1 mặc dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu này thi công không đúng tiến độ. BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt đối với nhà thầu Cienco 1.

Về vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã kiến nghị Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo UBND huyện Hòa Vang tập trung giải phóng mặt bằng, vận động hoặc cưỡng chế để bàn giao mặt bằng thi công trước 30/6/2022. Ban cũng có công văn trình UBND TP Đà Nẵng chấp nhận đền bù thu hồi các thửa đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do việc xây dựng tuyến đường vành đai phía tây. Còn theo UBND huyện Hòa Vang đến cuối tháng 4/2022, còn 28 hồ sơ hộ dân liên quan đã ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng chưa tháo dỡ nhà cửa, vật liệu kiến trúc. UBND huyện đang vận động và hỗ trợ tháo dỡ để thi công hoàn thành trước ngày 30/5/2022.

leftcenterrightdel
 Nhiều đoạn của tuyến đường mới chỉ dừng lại ở mức độ thi công phần nền đường và bốc dỡ tầng đất phủ.

Việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án, theo ông Nguyễn Minh Huy – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc, tăng ca kíp để thi công. Ban cũng yêu cầu nhà thầu khẩn trương thay thế các đơn vị thi công tại các phân đoạn, vị trí đã có mặt bằng nhưng thi công chậm trễ. “Đối với các trường hợp tiến độ công trình chậm trễ do nguyên nhân của nhà thầu, Ban sẽ kiên quyết xử phạt hợp đồng theo quy định”, ông Huy cho hay.

Việc nhà thầu Cienco 1 không đảm bảo việc thi công tại dự án đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng, BQLDA Đầu tư xây dựng các dự án các công trình giao thông Đà Nẵng đã họp các nhà thầu và dự kiến điều chuyển một một phần khối lượng thi công của nhà thầu Cienco 1 sang nhà thầu là Tổng Công ty Trường Sơn thi công. Tuy nhiên, Tổng Công ty Trường Sơn đã không nhận phần khối lượng thi công được chuyển qua này. BQLDA Đầu tư xây dựng các dự án các công trình giao thông Đà Nẵng đã trình UBND TP Đà Nẵng tách phần khối lượng của nhà thầu Cienco 1 thành một gói thầu để đấu thầu lựa chọn nhà thầu khác, tuy nhiên không được UBND TP Đà Nẵng chấp nhận. Vấn đề này báo Bảo vệ pháp luật sẽ phản ánh ở bài sau.

Xuân Nha