Trước đó như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, gần đây một số công ty tại Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua khi tham gia đấu thầu tại các BQLDA Đầu tư Xây dựng ở Đà Nẵng theo đúng quy định, họ đã bị gây sức ép, gây khó dễ thậm chí bị đe dọa. Khi đến mua hồ sơ dự thầu, đại diện doanh nghiệp bị nhiều đối tượng làm khó, thậm chí bị đánh.

Một số lãnh đạo các công ty tham gia dự thầu cho rằng họ bị gọi điện đe dọa, đòi tiền. Theo thông tin nhà thầu cung cấp nhà thầu, hiện tượng này xuất hiện khi họ tham gia đấu thầu tại một số BQLDA Đầu tư Xây dựng cấp quận ở Đà Nẵng, ngoài ra còn có cả BQLDA cấp thành phố.

leftcenterrightdel
Công ty Thiên Tân tham gia 35 gói thầu tại Đà Nẵng nhưng chưa trúng gói nào! 

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện một số công ty liên tục mua hồ sơ dự thầu các gói thầu tại các BQLDA ở Đà Nẵng nhưng không tham gia đấu thầu hoặc tham gia đấu thầu hàng chục gói thầu nhưng luôn “trượt thầu”. Trong đó có Công ty CP Dạ Bến Bờ (Công ty Dạ Bến Bờ) và Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Tân (Công ty Thiên Tân).

Theo thống kê, đến nay Công ty Dạ Bến Bờ đã tham gia mua hồ sơ hàng chục gói thầu ở Đà Nẵng nhưng vẫn “chưa trúng” bất kỳ một gói thầu nào. Mặc dù mua hồ sơ dự thầu rất nhiều gói thầu nhưng Công ty CP Dạ bến bờ lại không tham gia đấu thầu. Đơn cử cụ thể như BQLDA Đầu tư Xây dựng huyện Hòa Vang, theo ông Nguyễn Bá Tâm - Giám đốc Ban, trong mấy năm gần đây Công ty Dạ Bến Bờ đã mua hồ sơ rất nhiều gói thầu về xây dựng cơ bản nhưng lại không tham gia đấu thầu.

Tương tự, Công ty Thiên Tân đã từng đấu 35 gói thầu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản nhưng vẫn chưa thắng gói thầu nào. Riêng tại huyện Hòa Vang, theo BQLDA Đầu tư Xây dựng huyện Hòa Vang từ tháng 6/2020 đến nay Công ty Thiên Tân đã tham gia đấu thầu qua mạng 13 gói thầu và mua hồ 1 sơ đấu thầu về giấy nhưng chưa thắng gói thầu nào. Riêng trong ngày 23/6/2020, Công ty Thiên Tân cùng lúc tham gia 5 gói thầu xây lắp tại huyện Hòa Vang nhưng kết quả cả 5 gói thầu công ty này đều “trượt”.

Về việc các công ty chuyên đi mua các gói thầu nhưng không trúng thầu, theo lãnh BQLDA Đầu tư Xây dựng các công trình NN-PTNT TP Đà Nẵng, hầu như tại Ban có gói thầu nào đăng báo là Công ty Dạ Bến Bờ đều đến mua hồ sơ, nhưng chưa tham gia bất cứ gói nào. Công ty Thiên Tân cũng mua nhiều, nhưng mới chỉ tham gia một gói thầu. Đó là gói xây lắp kè khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ sông khu vực thôn Giáng Nam 2 (xã Hòa Phước) và khu vực thôn An Tâm (xã Hòa Phong, tháng 8/2020). Gói thầu này Công ty Thiên Tân  liên danh với Công ty TNHH Xây dựng Mai Quang (Vũng Tàu) nhưng cũng “trượt thầu”.

leftcenterrightdel
Giám đốc Công ty Dạ Bến Bờ - Trần Văn Dạ ký thay hồ sơ đấu thầu cho Liên danh công ty Thiên Tân - Công ty TNHH Xây dựng Mai Quang

Cũng theo BQLDA Đầu tư Xây dựng các công trình NN-PTNT TP Đà Nẵng, điều kiện để đủ tiêu chuẩn tham gia một gói thầu xây dựng cơ bản là khá cao. Ví dụ ngoài bỏ giá thầu thấp còn yêu cầu kinh nghiệm, năng lực… Thế nhưng nhiều công ty biết rõ không đủ năng lực nhưng vẫn rất “siêng năng” đi mua hồ sơ dự thầu. Điều này đặt ra câu hỏi, họ mua hồ sơ dự thầu để làm gì?.

“Mình không trực tiếp phụ trách bán hồ sơ nhưng có nghe báo cáo lại là họ đến mua hồ sơ có cả giang hồ…, việc này làm cho người quản lý cũng như các nhà thầu mệt mỏi”, lãnh đạo BQLDA Đầu tư Xây dựng các công trình NN-PTNT Đà Nẵng chia sẻ.

Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng đã trích xuất camera và triệu tập một số đối tượng liên quan để điều tra làm rõ về vụ ẩu đả tại trụ sở văn phòng BQLDA Đầu tư Xây dựng quận Liên Chiểu. Trước đó khoảng hơn 2h chiều ngày 6/8, trước thời điểm mở thầu gói thầu xây lắp và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình xây mới khối phòng học trường tiểu học Âu Cơ, nhiều đối tượng đã tập trung trước văn phòng rồi xảy ra ẩu đả. Camera tại cơ quan đã ghi lại hình ảnh vụ việc.

Xuân Nha