Điêu đứng khốn cùng vì chất bẩn

Những ngày qua, gia đình ông Huỳnh Văn Lợi cùng vợ ông là bà Trần Thị Thêm sinh năm 1970, con gái Huỳnh Thị Ngân sinh năm 2008, con trai Huỳnh Văn Nhiều sinh năm 2004  (ngụ tại ấp Nguyễn Huế, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) sống trong cảnh lo sợ khi nhà ông liên tục bị kẻ lạ tạt sơn, chất bẩn vào nhà. Không những thế, còn có kẻ lạ mặt "khủng bố" gia đình ông bằng tin nhắn, doạ dẫm, gọi điện uy hiếp ông Lợi đòi món nợ đến hàng trăm triệu mà gia đình ông chưa từng vay. 

Đến gặp phóng viên trong tình trạng hoang mang, Ông Huỳnh Văn Lợi cho PV biết: “Chiều ngày 27/8/2020 có nhiều đối tượng lạ mặt đeo khẩu trang rình rập trước nhà tôi, đến 22h cùng ngày có nhiều người (chưa xác định rõ danh tính) chạy ngang ném mạnh một bao lớn vào nhà tôi, khi bể ra thì bên trong có mảnh thủy tinh, dung dịch giống máu, sơn đỏ, đầu cá chết, mắm tôm văng khắp hiên nhà. Cả gia đình tôi hoảng loạn, đóng chặt cửa tới sáng hôm sau gọi báo công an. Khi lực lượng công an xã đến, cả nhà tôi mới dám ra mở cửa để công an xã lập biên bản và sau đó tiến hành dọn dẹp. Tiếp theo, vào lúc 01h sáng ngày 30/08/2020, có hai thanh niên đi trên xe gắn máy màu vàng không nhìn rõ biển số tiếp tục chạy ngang và ném chất bẩn vào nhà tôi một lần nữa rồi chạy mất”. 

leftcenterrightdel

Hình ảnh camera an ninh ghi lại nhà ông Lợi bị ném chất bẩn ( ông Lợi cung cấp) 

“Hiện nay, vợ tôi phải đưa hai con lánh nạn sang nhà bà ngoại và không dám về nhà. Hàng xóm xung quanh cũng e dè, né tránh vì nghĩ tôi có vay mượn rồi không trả cho chủ nợ để xảy ra tình trạng trên. Tôi cũng rất lo sợ vì không biết sau khi ném chất bẩn, uy hiếp, hăm dọa thì họ có gây tổn hại đến các thành viên trong gia đình tôi hòng đạt được mục đích hay không?  rồi bà con chòm xóm dị nghị, tôi và bà xã với mấy đứa nhỏ chắc phải bán nhà bỏ xứ mà đi?” Ông Lợi trần tình.

Khi tìm hiểu nguyên nhân tại sao gia đình ông Huỳnh Văn Lợi bị ném chất bẩn, sơn đỏ vào nhà như vậy, Ông Lợi cho biết:

 “Tôi trước giờ chưa hề gây chuyện với ai, nhưng tôi nhớ vào lúc 16h ngày 25 tháng 8 năm 2020 có tám người từ TPHCM đến nhà tôi đòi số tiền hơn 600 triệu đồng. Trong số đó, bốn người tự ý vào nhà làm việc với tôi về số nợ, bốn người còn lại đứng bên ngoài. Những người này xăm mình bặm trợn, đeo khẩu trang nên không thấy rõ mặt. Tôi trả lời rõ ràng với họ là tôi không vay mượn gì của ai hết và mời họ ra khỏi nhà, trước khi kéo đi họ còn hăm họa nếu tôi không trả tiền thì sẽ chém cả gia đình tôi”.

leftcenterrightdel
 Hai thành viên trong nhóm đến gia đình ông Lợi đòi nợ (ảnh gia đình cung cấp)

“Sáng hôm sau nhóm người này tiếp tục đến nhà gây áp lực buộc tôi phải trả tiền cho họ. Tôi đã báo công an xã Tân Bằng và  ngay lập tức lực lượng công an xã đã có mặt tại nhà tôi ngay và mời tôi cùng những người lạ mặt xăm trổ đến trụ sở công an xã làm việc. Tại công an xã, một người đại diện tên Đạt nói tôi có vay mượn của anh trai Đạt sống tại TPHCM với số tiền là 680 triệu nên Đạt đến nhà tôi để đòi nợ thay cho anh trai. Nhưng khi cơ quan công an xã hỏi giấy vay nợ và các giấy tờ liên quan thì người này không cung cấp được. Đạt chỉ cung cấp một tờ giấy sao kê của ngân hàng Kỹ Thương(Techcombank) tài khoản khách hàng là Hoàng Văn Chung địa chỉ 213/2/8 Quang Trung, phường 10, Gò Vấp, TP.HCM, nêu rõ vào ngày 11/07/2018 có chuyển cho tài khoản ông Huỳnh Văn Lợi số tiền là 680 triệu đồng với nội dung: CHI BI CHUYEN TRANG 40.000 AUD”.

leftcenterrightdel

Ảnh số tiền em gái ông Lợi gửi và đang bị nhóm người lạ mặt đòi 

Nói đến khoản tiền trong sao kê tài khoản này, Ông Lợi khẳng định: “Thời điểm 11/07/2018, em gái tôi tên Huỳnh Thị Vinh (tên khác là Trang) sinh năm 1972 hiện đang sinh sống và làm việc tại nước Úc gửi về cho gia đình và gọi điện nói tôi ra ngân hàng lãnh chứ tôi khẳng định tôi chưa khi nào gặp mặt cũng như quen biết người có tên trong tài khoản chuyển tiền” .

“ Sự việc này, tôi đã trình báo cơ quan công an xã Tân Bằng, được công an xã lập biên ban ghi nhận, sau đó chúng tôi ra về. Tôi hy vọng lực lượng cơ quan công an bằng nghiệp vụ và trách nhiệm của mình kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật như trên để đảm bảo trị an nói chung và đảm bảo cuộc sống an toàn cho gia đình tôi” Ông Lợi chia sẻ.

Ném chất bẩn vào nhà người khác sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Kiệm Phó giám đốc công ty luật AMP đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Ném chất thải, chất bẩn vào nhà người khác là hành vi vi phạm pháp luật, theo điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình.

Gia đình người bị hại có thể gửi đơn tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của nhóm người đó tới Cơ quan Công an để điều tra xử lý theo quy định.

Theo đó, người có hành vi "đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác" sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng.

Tuy nhiên, nếu nhóm người đó ném chất bẩn, sơn vào cửa, tường nhà của người khác với động cơ mục đích gây ức chế cho gia đình ông Lợi, để phải bỏ đi nơi khác, không dám sinh hoạt tại nơi ở của mình thì người gây ra việc đó có thể bị xem xét dấu hiệu của tội Xâm phạm chỗ ở của công dân (theo điều 158 Bộ luật Hình sự 2015) với hành vi chiếm giữ chỗ ở hoặc cản trở trái pháp luật người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp vào chỗ ở của họ. Hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 143 Bộ luật hình sự: Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Trường hợp trên của gia đình ông Lợi nếu bên phía anh Đạt và ông Chung chứng minh được ông Lợi có vay tiền của mình thì có thể khởi kiện ra Tòa để đòi quyền lợi hợp pháp, trong trường hợp này phán quyết của Tòa sẽ được coi là cao nhất và các bên phải nghiêm chỉnh chấp hành./.

 

 


Ngọc Anh