Tổn thống Donald Trump đã chỉ đạo Cục quản lý Hành chính và Ngân sách Hoa Kỳ (OMB) mạnh tay xử lý các buổi đào tạo phân biệt chủng tộc của các cơ quan liên bang, ông gọi chúng là các cuộc "tuyên truyền gây chia rẽ, chống Mỹ".

leftcenterrightdel
Ông Trump lên án mạnh mẽ các khóa đào tạo về "đặc quyền của người da trắng"

Giám đốc quản lý OMB, ông Russell Vought trong một bức thư hôm thứ Sáu gửi các cơ quan điều hành, đã chỉ đạo các cơ quan này xác định lại chi tiêu liên quan đến bất kỳ khóa đào tạo nào về "lý thuyết chủng tộc", "đặc quyền của người da trắng" hoặc bất kỳ tài liệu nào có liên quan đến việc gây chia rẽ khối đoàn kết thống nhất dân tộc.

Bức thư được đưa ra khi quốc gia này đang phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc ngày càng sâu sắc (đặc biệt sau cái chết của George Floyd) khiến những người da màu phải chịu thiệt thòi trong các chính sách và lĩnh vực của chính quyền Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, có một sự khó hiểu khi ông Trump đã dành phần lớn mùa hè của mình để bảo vệ việc trưng bày lá cờ chiến đấu của Liên minh miền Nam Hoa Kỳ và tượng đài của những người nổi dậy trong cuộc nội chiến, thứ mà ông gọi là "cuộc chiến văn hóa" trước cuộc bầu cử ngày 3/11.

Ông Trump cho rằng lá cờ Liên minh miền Nam không phải biểu tượng của phân biệt chủng tộc mà là niềm tự hào của những người yêu mến miền Nam nước Mỹ. Đồng thời, ông đã bác bỏ bình luận từ ứng cử viên Đảng Dân chủ ông Joe Biden và những người khác cho rằng chính quyền của ông đang có "sự phân biệt chủng tộc một cách hệ thống" trong chính sách và văn hóa nước Mỹ.

leftcenterrightdel
 Trong mùa hè này nước Mỹ bị bao vây bởi các cuộc biểu tình.

Thực hiện chỉ đạo từ Tổng thống, bức thư của ông Vought cho biết sắp có hướng dẫn bổ sung của liên bang về các buổi đào tạo, ghi rõ: "Tổng thống và chính quyền của ông ấy hoàn toàn cam kết đối xử công bằng và bình đẳng đối với tất cả các cá nhân ở Hoa Kỳ. Tổng thống có một thành tích đã được chứng minh là luôn đứng về phía những người yếu thế (mà từ lâu tiếng nói của họ đã bị lãng quên) và những người không được hưởng lợi từ các chính sách của đất nước”. “Sắp tới ông ấy có ý định tiếp tục hỗ trợ tất cả người Mỹ, bất kể chủng tộc, tôn giáo hay tín ngưỡng…"  Ông Vought cho biết thêm. 

Trong một bài phát biểu gần đây về vấn nạn nhức nhối phân biệt chủng tộc, ông Trumpl đã nêu rõ: "Với tư cách là người Mỹ, tuyên truyền gây chia rẽ chủng tộc là trái với tất cả những gì chúng ta ủng hộ và điều đó lẽ ra không được có trong chính phủ Liên bang”

 
Vũ Thủy