Phát biểu bên lề một triển lãm quân sự ở Tehran, Người đứng đầu Tổ chức Công nghiệp Hàng hải thuộc Bộ Quốc phòng Iran, Chuẩn Đô đốc Rastegari nhấn mạnh tiến bộ của Iran trong việc chế tạo tàu khu trục và tàu ngầm; đồng thời cho biết, Iran đã  lên kế hoạch lắp đạt tên lửa hành trình tầm xa, phóng thẳng đứng trên các tàu khu trục của Hải quân, Hãng thông tấn Iran TASNIM đưa tin.

Ông Rastegari cũng nói, Bộ Quốc phòng Iran có tiềm năng xuất khẩu nhiều loại thiết bị quân sự và phi quân sự trị giá hàng tỉ đô la sang các nước khác.

leftcenterrightdel
Tên lửa hành trình tầm xa do Iran tự sản xuất. Ảnh: ISNA. 

Cũng nhân triển lãm quân sự, Chuẩn tướng Alireza Sabahi Fard, Tư lệnh Lực lượng Phòng không tiết lộ, quân đội Iran đã phát triển các radar thông minh, có thể phát hiện bất kỳ vật thể bay nào. Và, Phòng không Iran đã đạt được khả năng phát hiện, đánh chặn và kích nổ tất cả các loại mục tiêu trên không.

Tướng Fard cũng công bố 'Kashef-99', một hệ thống radar mảng pha 3D được trang bị trên xe tải, phù hợp để phát hiện máy bay và vật thể nhỏ, có thể phát hiện đồng thời 300 mục tiêu trong phạm vi 12 km.

leftcenterrightdel
 Một hệ thống phòng không "cây nhà lá vườn" của Không quân Iran. Ảnh: Tasnim.

Các chuyên gia và kĩ thuật viên quân sự Iran trong những năm gần đây đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong việc chế tạo nhiều loại thiết bị bản địa, giúp các lực lượng vũ trang có thể tự chủ trong lĩnh vực vũ khí.

Hôm 20/8, Bộ Quốc phòng Iran đã khởi động dây chuyền lắp ráp động cơ phản lực Owj, động cơ được sử dụng trên máy bay chiến đấu sản xuất trong nước đầu tiên của nước này.

Hôm 3/9, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Amir Hatami tuyên bố, nước này hiện có khả năng sản xuất hơn 38.000 bộ phận và thiết bị quân sự mà không cần sự trợ giúp của các nước khác.

Huy Anh