Chiều ngày 5/9, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Đình Pháp (SN 1993, trú quận Cẩm Lệ) và Trần Ngọc Trinh (SN 1964, trú quận Hải Châu) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, vào tháng 5/2020, Nguyễn Thị Thu Thuyền (SN 1987) liên hệ ngân hàng TMCP An Bình (AB Bank - phòng giao dịch Nam Phước, tỉnh Quảng Nam) để lập hợp đồng vay tiền nhưng gặp trục trặc liên quan đến giấy xác nhận tình trạng kinh doanh hiện tại của bản thân.

Thông qua người bạn, Thuyền đến gặp Trần Đình Pháp để nhờ làm dịch vụ ký giấy xác nhận trên với giá 2 triệu đồng.

Sau đó, Pháp tài khoản trên mạng xã hội nhắn tin cho tài khoản Gia Bảo để đặt mua 1 tài liệu giả là "giấy xác nhận tình trạng kinh doanh".

leftcenterrightdel
Công an đọc lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trinh và Pháp (ảnh: CA cung cấp). 

Sau đó, Pháp đã nhận tài liệu làm giả rồi chuyển cho Thuyền để nộp vào hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Đến  tháng 6/2019, ông Đoàn Văn Giang (hiện là Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đã phát hiện một “Giấy xác nhận tình trạng kinh doanh” của bà Nguyễn Thị Thu Thuyền (SN 1987) mang chữ ký giả mạo của chính mình, nên lập đơn tố giác đến Công an.

Nhận tin báo, Công an quận Thanh Khê thành lập chuyên án, xác minh đường dây làm giả con dấu, tài liệu trên. Tiến hành điều tra, Công an phát hiện 2 đối tượng Pháp và Trinh có liên quan nên lập tức bắt giữ.

Ban chuyên án đã xác định được chủ tài khoản Zalo Gia Bảo là Mai Tài (SN 1991, trú phường An Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) là đối tượng cung cấp tài liệu giả cho Trần Đình Pháp.

Các đối tượng đăng thông tin nhận làm các văn bản, con dấu giả của các tổ chức, cá nhân lên mạng xã hội cho những người có nhu cầu biết. Tài nhắn tin cho Trinh cung cấp thông tin, yêu cầu của khách để đặt Trinh làm giả tài liệu. 

Trinh trực tiếp sử dụng máy vi tính, máy in tại tiệm photocopy của mình (số 17 Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng) để soạn thảo văn bản theo yêu cầu, sau đó chèn vào hình mẫu con dấu tròn đã được Trinh thu thập từ trước chỉnh sửa, in ra giấy.

Để những văn bản kia “thật” hơn, Trinh còn nghĩ ra cách giả chữ ký tài liệu trên hoặc in mẫu chữ ký từ trước. Sau đó, Trinh chuyển cho Tài và nhiều đối tượng sử dụng giấy tờ giả trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Với trường hợp tài liệu là “Giấy xác nhận tình trạng kinh doanh của Nguyễn Thị Thu Thuyền, Pháp nhận của bà Thuyền 2 triệu đồng để làm giả.

leftcenterrightdel
 Tang vật trong hồ sơ vụ án (ảnh: CA cung cấp))

Số tiền này, Pháp chia cho đối tượng Mai Tài (SN 1991, trú phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) 600 nghìn đồng. Tài chia lại cho Trần Ngọc Trinh 100 nghìn  đồng.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở Trần Ngọc Trinh, kiểm tra trong các máy vi tính và 2 USB nêu trên phát hiện có 121 mẫu con dấu của các cơ quan, tổ chức, chủ yếu trên địa bàn TP  Đà Nẵng.

Ngoài ra, Pháp khai đã nhiều lần đặt mua tài liệu giả từ tài khoản là Gia Bảo trong thời gian từ khoảng tháng 6/2019 đến nay rồi giao lại cho người có nhu cầu để hưởng chênh lệch.

 

 

Mộc Lan