Theo phản ánh của ông Hà Văn Hùng (người được ông Lê Hồng Trần uỷ quyền), ông Trần là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HTX Quang Minh theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0202027798, do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng cấp ngày 5/6/2020.

leftcenterrightdel
 HTX Quang Minh dừng hoạt động từ tháng 12/2022 đến nay do chưa được ký tiếp hợp đồng.

Sau đó, HTX Quang Minh được giao 2 khu vực đất đồng Gạo, khu vực đồng Bà Hạnh từ năm 2011 đến nay để khai thác và sử dụng, canh tác. Toàn bộ kinh phí đầu tư sản xuất cho 2 khu vực trên là tiền đóng góp của các thành viên HTX Quang Minh. Hàng năm HTX đều thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế và các khoản đóng góp khác theo quy định của Nhà nước đến hết tháng 12/2022. 

Sau đó, khi UBND xã An Hưng ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 31/10/2022 triển khai tổ chức giao thầu, cho thuê diện tích đất công ích thuộc UBND xã quản lý trên địa bàn xã An Hưng. Văn bản này nêu rõ 5 bước thực hiện gồm: Tổ chức thanh lý kết thúc giao khoán theo phương án cũ; các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nộp đơn để thực hiện hợp đồng giao thầu mới; UBND xã triển khai ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình (Đối với cá nhân, hộ gia đình phải là người có hộ khẩu đăng ký thường trú tại địa phương); UBND xã ban hành Quyết định cho thuê đất; UBND xã bàn giao đất tại thực địa.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND xã An Hưng (An Dương, Hải Phòng).

Thực hiện văn bản trên, phía ông Trần và HTX Quang Minh đã nộp đơn xin tiếp tục đấu thầu đất 2 khu vực trên (lần đầu vào tháng 12/2022, lần cuối vào tháng 5/2023). Điều đáng nói, tại 2 khu vực này ông Trần và HTX Quang Minh đã thực hiện nghĩa vụ thuế và các khoản thu khác đến hết tháng 12/2022, đã chuẩn bị vật tư, cây giống để phục vụ sản xuất thời gian tiếp theo. Sau đó, tháng 12/2022, UBND xã thu hồi diện tích tại khu đất Đồng Gạo và chuyển giao cho đơn vị khác. Khu đất còn lại đến nay vẫn chưa giải quyết ký tiếp hợp đồng với HTX Quang Minh.

Sau đó ông Hùng đã làm đơn gửi UBND xã đề nghị làm rõ vì sao gia đình ông đủ điều kiện, luôn chấp hành và thực hiện đúng mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định tại địa phương mà lại không tiếp tục được ký hợp đồng để gia đình tiếp tục canh tác và khai thác. Đồng thời đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến việc sử dụng đất công ích do UBND xã quản lý trong thời gian qua.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đến gặp ông Trịnh Văn Thi (SN: 1963), trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Bắc, xã An Hưng và được ông Thi cho biết, thời điểm ông làm trưởng thôn việc giao 2 khu đất cho gia đình ông Trần và HTX Quang Minh là hoàn toàn đúng. HTX đã canh tác theo đúng quy định và phạm vi được giao, đóng thuế đầy đủ, không xảy ra tranh chấp hay mất an ninh trật tự.

leftcenterrightdel
 Ông Trịnh Văn Thi, trưởng thôn Bắc, xã An Hưng chỉ khu đất đã bị thu hồi.

Đối với chủ trương tổ chức giao thầu, cho thuê diện tích đất công ích thuộc UBND xã quản lý, ông Thi cho rằng cần ưu tiên những người đã từng đang canh tác nhằm tránh những xáo trộn, lại vừa hợp lý, hợp tình.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đến UBND xã An Hưng để xác minh thông tin. Làm việc và cung cấp thông tin cho phóng viên, đại diện UBND xã An Hưng cho biết, ngày 27/4/2023, UBND xã đã có Thông báo số 54/UBND-VP trả lời đơn đề nghị của ông Hà Văn Hùng (người được ông Lê Hồng Trần, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HTX Quang Minh uỷ quyền) về việc quản lý đất đai của địa phương.

Theo UBND xã cho biết, đất công ích là quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, diện tích đất công ích không quá 5% tổng diện tích đất nông nghiệp toàn xã. Đối với những diện tích đất chưa sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình công cộng hoặc bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng thì UBND cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 5 năm.

Trong thời gian qua đất công ích do UBND xã quản lý được giao cho các hộ dân trong xã sản xuất trồng cây hàng năm theo hình thức giao khoán thu hoa lợi công sản hàng năm, không có hợp đồng, chưa đảm bảo theo quy định của Luật đất đai, gây khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý.

Cũng theo UBND xã, lý do chưa ký hợp đồng với ông Lê Hồng Trần (hiện đang canh tác tại các thửa đất nông nghiệp là đất công ích do UBND xã quản lý tại xứ đồng cổng ông Hạnh thôn Bắc) đó là do ông Trần đang sản xuất 5.030m2 đất nông nghiệp tại các thửa 72 +73 +82 +84 +105 + 107+111 +114 +146 thuộc xứ đồng cổng ông Hạnh, tờ bản đồ số 05 thôn Bắc. Đây là diện tích đất trồng lúa ông Trần đã tự ý chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, hộ gia đình ông Trần không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, vợ chồng ông Trần là đối tượng hưu trí.

Thực hiện Quyết định số 4385/QĐ-UBND ngày 25/11/2021 của UBND huyện An Dương về việc phê duyệt kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nuôi trồng thủy sản trên đất trồng lúa theo quy hoạch phát triển nông nghiệp đô thị sinh thái bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. UBND xã An Hưng xây dựng Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 4/11/2022 về việc Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa giai đoạn 2021-2022 trong đó chuyển đổi 3 ha đất trồng lúa tại cánh đồng thôn Bắc, 4 ha tại cánh đồng thôn Đoài. Sau đó, HTX Dịch vụ nông nghiệp và điện năng An Hưng tham gia và được UBND thành phố phê duyệt mô hình HTX tích tụ, tập trung ruộng đất có quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. UBND xã An Hưng thống nhất thu hồi diện tích đất công ích do UBND xã quản lý tại xứ đồng Đống Bạc thôn Bắc, thôn Đoài giao cho HTX Dịch vụ nông nghiệp và điện năng An Hưng quản lý thực hiện mô hình đã được UBND thành phố phê duyệt.

Tháng 10/2019, UBND xã cho Công ty CP Âu lạc Pham - Việt Nam thuê 2.769m2 đất công ích tại thôn Đoài để làm nơi sơ chế và gieo cây giống hành lá xanh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Thông báo số 54/UBND-VP của UBND xã An Hưng cung cấp về trả lời đơn đề nghị của ông Hà Văn Hùng.

Cùng với đó, UBND xã cũng đã cung cấp cho phóng viên Thông báo số 2958/TB-CCTKV ngày 2/5/2023 của Chi cục thuế khu vực Hồng Bàng - An Dương về việc người nộp thuế là HTX Quang Minh do ông Lê Hồng Trần (là người đại diện theo pháp luật) không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh với cơ quan thuế tại thôn Đoài, xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Người nộp thuế không được sử dụng hoá đơn và mã số thuế trong các giao dịch kinh tế kể từ ngày 2/5/2023 (ngày ban hành Thông báo).

Tuy nhiên, với cách lý giải trên, ông Hùng cho biết, gia đình cũng đã nhận được Thông báo số 54/UBND-VP của UBND xã. Nhưng nhiều nội dung trả lời là chưa đúng trọng tâm, chưa chính xác theo yêu cầu của gia đình. Theo ông Hùng, gia đình và HTX Quang Minh không tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, và vẫn sử dụng đất, canh tác hiệu quả, đóng thuế đầy đủ theo quy định. Việc không ký tiếp hợp đồng không chỉ làm HTX ngừng hoạt động mà còn khiến nhiều xã viên mất việc làm, thu nhập và ảnh hưởng đến đời sống. Do đó, gia đình sẽ tiếp tục có đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ, giải quyết thoả đáng sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các xã viên.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới!

P.V