Ông Nhan Ngọc Công (trú xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) thương binh 1/4, tỉ lệ mất sức 91%, tố cán bộ Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị làm khó ông trong việc chuyển mục đích thửa đất của ông từ đất trồng cây lâu năm thành đất ở để xây nhà ở.

Trong khi đó, Trưởng Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị lại cho rằng, đơn vị không làm khó người dân mà phải xem xét thận trọng trong việc việc chuyển mục đích thửa đất cho người có công bởi sợ người dân lợi dụng chính sách miễn giảm thuế của nhà nước để trục lợi làm thất thoát tiền thuế của Nhà nước.

Theo đó, ông Nhan Ngọc Công cho biết, ông có mua thửa đất số 118, tờ bản đồ số 3, diện tích 583m2 tại khu phố 3, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Diện tích loại đất này là đất trồng cây lâu năm nằm trong khu vực được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở theo quy hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị.

leftcenterrightdel
 Ông Nhan Ngọc Công là thương binh 1/4, mất 2 chân, mất sức 91% và phải ngồi xe lăn.

Vì có nhu cầu làm nhà ở nên ông Công đã nộp đơn tại bộ phận một cửa của UBND thị xã Quảng Trị để xin chuyển diện tích thửa đất này từ loại đất trồng cây lâu năm sang loại đất ở đô thị. Ngày 14/3/2022, ông Công đã nhận được công văn số 96/TNMT-ĐĐ của Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị về việc “trả hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất”.

Trong công văn này, Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị cho rằng, xét thấy hồ sơ xin chuyển mục đích đất từ trồng cây lâu năm sang đất ở đối với ông Nhan Ngọc Công tại đất số 118, tờ bản đồ số 3, tại khu phố 3, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị là chưa thực sự có nhu cầu và chưa có khả năng để sử dụng đất để làm nhà ở tại địa bàn phường An Đôn. Bên cạnh đó, công văn còn cho rằng, ông Công là người ở địa phương khác, không có hộ khẩu thường trú tại địa bàn phường An Đôn, thị xã Quảng Trị.

Từ đây, Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị cho rằng hồ sơ của ông Nhan Ngọc Công là không có cơ sở để giải quyết. Nhận được công văn, ông Công không đồng tình với công văn trả hồ sơ của Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị. Theo ông Công, ông có hộ khẩu tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, là thương binh 1/4. Hiện ông đang ở cùng với bố ruột ngay tại ngôi nhà do ông Nhan Hoằng (bố ông Công) đứng tên.

Trong cuốn sổ hộ khẩu do ông Nhan Hoằng đứng tên chủ hộ ghi tên thành viên gia đình gồm 7 người trong đó có tên ông Nhan Ngọc Công là con đẻ. Nhà ông Nhan Hoằng hiện đang có đến 4 thế hệ cùng sinh sống trong một nhà nên ông Nhan Ngọc Công mong muốn được tách ra làm nhà riêng để ở.

“Tôi là thương binh tỉ lệ mất sức 91%, đi lại khó khăn, tôi thực sự có nhu cầu làm nhà nên tôi rất mong muốn cấp chính quyền xem xét cho phép tôi được chuyển mục đích sử dụng đất thửa đất của tôi nói trên để tôi có thể làm nhà tại thị xã Quảng Trị gần bệnh viện để thuận tiện cho việc đi lại, chữa bệnh của tôi”, ông Nhan Ngọc Công nói.

Về việc công văn của Phòng TN- MT cho rằng ông Công là người ở địa phương khác, không có hộ khẩu thường trú tại địa bàn phường An Đôn, thị xã Quảng Trị nên Phòng TN-MT chưa xem xét việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Công cho biết đã có trường hợp hộ khẩu thường trú khác tỉnh vẫn được chuyển từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở đô thị ở thị xã Quảng Trị. Cụ thể, Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị đã thẩm định, trình UBND thị xã Quảng Trị cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở đối với trường hợp có hộ khẩu thường trú ngoài tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, Ngày 9/2/2023 phòng TNMT thị xã Quảng Trị đã có tờ trình số 42/TTr – TNMT đề nghị UBND thị xã Quảng Trị cho phép chuyển mục đích sử dụng dụng đất từ trồng cây hàng năm khác sang đất ở đô thị, dù ông Nguyễn Văn T. có hộ khẩu thường trú tại phường Đúc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị. Ông Lê Phước Chưởng - Trưởng Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị cho hay, đối với trường hợp xin chuyển quyền sử dụng đất của ông Nhan Ngọc Công thì về trình tự thủ tục, căn cứ pháp luật và về hồ sơ thì ông Công đều bảo đảm.

Tuy nhiên, về nhu cầu chuyển quyền sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở với nhu cầu làm nhà ở của ông Công thì Phòng đã tiến hành xác minh và thấy chưa được bảo đảm. Cụ thể, trong biên bản lời khai của ông Công tại các buổi làm việc xác minh thì ông Công cho biết ông chưa có kế hoạch làm nhà ở mà chuyển mục đích để sau này cho con.

leftcenterrightdel
 Giáp ranh 2 bên thửa đất của ông Công đã được các hộ xây dựng nhà ở.

Trường hợp của ông Nhan Ngọc Công là thương binh 1/4 và theo quy định thì ông Công được giảm thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến 90% với số tiền khoảng 400 triệu đồng. “Chúng tôi không làm khó gì người dân, tuy nhiên chúng tôi xem xét thận trọng những trường hợp người có công xin chuyển mục đích sử dụng đất với mục tiêu là phòng ngừa tránh để xảy ra trường hợp người dân lợi dụng chính sách của nhà nước để trục lợi tiền thuế của nhà nước”, ông Lê Phước Chưởng - Trưởng Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị nói.

Ông Lê Phước Chưởng cũng thông tin thêm, ông Nhan Ngọc Công là trường hợp thứ 2 là người có công ở ngoài địa bàn thị xã Quảng Trị có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất tại địa bàn thị xã Quảng Trị. Trước đó, có một trường hợp tương tự ông Công nhưng sau khi thẩm định, Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị đã quyết định không cho chuyển vì người này không có nhu cầu làm nhà ở trên thửa đất xin được chuyển đổi.

Cũng theo ông Lê Phước Chưởng, hiện tại Phòng TN-MT thị xã Quảng Trị đang rà soát lại về trường hợp của ông Nhan Ngọc Công. “Tôi đã báo cáo Thường trực UBND thị xã rồi, chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình và trình tự thủ tục và hồ sơ giải quyết của ông Nhan Ngọc Công”, ông Chưởng cho biết.

Xuân Nha