leftcenterrightdel
 Ước nguyện được cấp “sổ đỏ” của Người thương binh già sau 14 năm mua nhà.

Trước đó, năm 2007 UBND TP Hồ Chí Minh có công văn về việc xử lý căn nhà số 119 đường 3 tháng 2 (phường 11, quận 10, TP HCM). Theo đó, UBND TP HCM giao Sở Xây dựng thực hiện bán căn nhà trên cho hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng (Thương binh) theo hai cơ chế giá; một phần bán theo Nghị định 61/CP của Chính phủ và phần còn lại bán theo giá thị trường .

Đến ngày 21/5/2010, Công ty quản lý kinh doanh nhà ký Hợp đồng số 09ANP/HĐMBNƠ.1 “mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và chuyển quyền sử dụng đất ở” (Phần 61/CP) với hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng với hơn 38 triệu đồng, diện tích 60m2. Hộ ông Hùng sau đó đã hoàn tất nghĩa vụ nộp tiền vào Kho bạc nhà nước thành phố.

Tại Điều 5 của Hợp đồng nêu trên quy định “sau khi trả hết số tiền mua nhà ở trong hợp đồng này và hoàn tất việc nộp phí trước bạ và các khoản thuế khác theo quy định thì đến bên bán để thanh lý hợp đồng. Sau khi thanh lý hợp đồng này người mua sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định”.

leftcenterrightdel
 Tại Điều 5 của Hợp đồng, sau khi thanh lý hợp đồng này người mua sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định, tuy nhiên đến nay đã gần 14 năm vẫn chưa được cấp sổ.

Tuy nhiên, từ đó cho đến nay gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng vẫn chưa giải quyết việc cấp giấy chứng nhận. Phần diện tích bán theo giá thị trường cũng chưa được thực hiện và từ đó đến nay hộ ông Hùng vẫn phải thuê phần diện tích này để ở với giá hiện tại là gần 1,5 triệu đồng/tháng.

Từ đó cho đến nay, suốt gần 14 năm gia đình người thương binh già Nguyễn Mạnh Hùng đã đi “gõ cửa” nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Mới đây nhất, ngày 14/4/2023 Ban Tiếp công dân, UBND TP HCM đã có văn bản gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố về việc chuyển đơn kiến nghị của hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng để xem xét, giải quyết theo quy định. Trước đó, ngày 18/6/2022 Văn Phòng Chính phủ cũng đã có văn bản chuyển đơn đến UBND TP Hồ Chí Minh để kiểm tra, rà soát, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/4/2023 Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh có văn bản trả lời hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng về việc xử lý phần diện tích còn lại tại căn nhà số 119 đường 3 tháng 2 như sau: Về xử lý phần diện tích còn lại tại căn nhà nhà số 119 đường 3 tháng 2 (phường 11, quận 10), Sở Xây dựng đã có Công văn đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà Thành phố kiểm tra, báo cáo, đề xuất đối với việc thực hiện thu tiền cho thuê nhà để Sở Xây dựng có cơ sở tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết nhà theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ: “Bản thân tôi năm nay đã hơn 70 tuổi, là thương binh nặng (1/4, mất sức 81%), sọ não còn nhiều mảnh đạn và mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo do nhiễm chất độc màu da cam. Nhà 3 người con thì một đứa đã mất vì chất độc màu da cam. Hiện tại mỗi tháng tôi nhận được 5 triệu đồng tiền trợ cấp thương tật và da cam nhưng vẫn phải đóng tiền thuê gần 1,5 triệu đồng. Cuộc sống trở nên túng quẫn và bi đát đối với người thương binh tàn phế như tôi.

Kính mong quý lãnh đạo TP Hồ Chí Minh sớm có phương án giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho tôi và tiến hành thực hiện bán phần diện tích còn lại theo giá thị trường để tôi được an tâm lúc tuổi xế chiều. Đồng thời mong quý lãnh đạo xem xét, giải quyết việc miễn, giảm tiền thuê nhà cho gia đình tôi”, ông Hùng trầm lặng.

Phi Sơn - Mai Phong