leftcenterrightdel
 Quyết định buộc thi hành án hành chính đối với UBND TP Hồng Ngự.

TAND tỉnh Đồng Tháp vừa có Quyết định buộc thi hành án hành chính đối với UBND TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; Buộc phía những người bị kiện thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định pháp luật. Đồng thời UBND tỉnh Đồng Tháp có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND TP Hồng Ngự theo quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ, ông Nguyễn Phước Tài (SN 1977, ngụ tại TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) là người khởi kiện. Ngày 9/11/2017 ông Tài tham gia và mua trúng đấu giá 43 nền đất do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất thị xã Hồng Ngự (nay TP Hồng Ngự) bán đấu giá qua Trung tâm quỹ đất. Ngày 24/1/2018, UBND TP Hồng Ngự ban hành các quyết định trúng đấu giá và phê duyệt kết quả trúng đấu giá cho ông Tài.

Ông Tài đã nộp tiền sử dụng đất cho 15 nền, còn 28 nền đang gom tiền nộp. Khi đủ tiền, ông mang đến ngân hàng nộp cho 28 nền đất còn lại thì ngân hàng cho biết, đã có văn bản của Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất thị xã Hồng Ngự ngưng không cho ông nộp tiền. Ông Tài nhiều lần liên hệ UBND thị xã Hồng Ngự đề nghị được nộp tiền nhưng không được giải quyết. Đến ngày 8/8/2018, ông Đặng Văn Ne - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Ngự ký các quyết định hủy quyết định trúng đấu giá đối với 28 nền đất nói trên của ông Tài. Sau đó, ông Tài khởi kiện các quyết định trên.

Khi Tòa án đang giải quyết vụ án thì UBND thị xã Hồng Ngự ban hành các quyết định thu hồi và hủy các quyết định bị kiện. Ngày 29/11/2019, TAND tỉnh Đồng Tháp xét xử và ban hành bản án số 21/2019/HC-ST, nội dung bác yêu cầu khởi kiện của ông Tài vì đối tượng là các quyết định bị kiện không còn. Sau bản án, ông Tài tiếp tục đi nộp tiền sử dụng đất đối với 28 nền đất còn lại. Thế nhưng, Chi Cục thuế không cho nộp vì lý do chờ ý kiến chỉ đạo UBND thị xã Hồng Ngự.

Ngày 14/2/2020, UBND thị xã Hồng Ngự tiếp tục ban hành 28 quyết định từ số 260/QĐ-UBND đến 287/QĐ-UBND về việc hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá 28 nền đất của ông Tài. Ông Tài tiếp tục khởi kiện hủy 28 quyết định nêu trên. Bản án hành chính sơ thẩm số 12/2022/HC-ST ngày 24/6/2022 của TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Tài, ông kháng cáo toàn bộ bản án.

leftcenterrightdel
 Khu đất ông Tài trúng đấu giá đã đầu tư một phần nhưng đến nay vẫn dở dang do các Quyết định hành chính của UBND TP Hồng Ngự.

Đến ngày 25/10/2022, TAND cấp cao tại TP HCM đưa vụ án ra xét xử và ban hành bản án hành chính phúc thẩm số 859/2022/HC-PT. Nội dung chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Tài, tuyên hủy toàn bộ các quyết định từ số 260/QĐ-UBND đến 287/QĐ-UBND của UBND thị xã Hồng Ngự về việc hủy kết quả trúng đấu giá đối với 28 nền đất của ông Tài.

Bản án còn kiến nghị đối với người bị kiện phải thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định pháp luật; Thông báo cho ông Nguyễn Phước Tài về nghĩa vụ tài chính (nộp tiền trúng đấu giá và tiền chậm nộp đối với 28 nền đất theo quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá ngày 9/11/2017).

Ông Tài tiếp tục đi nộp tiền trúng đấu giá cho 28 nền đất theo các quyết định trúng đấu giá, nhưng một lần nữa Chi Cục thuế không nhận, ngân hàng từ chối cho nộp vì chờ UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo. Ông Tài liên hệ UBND TP Hồng Ngự đề nghị Chủ tịch UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo các cơ quan, cá nhân liên quan chấp hành bản án, cho ông nộp tiền.

Theo ông Tài, qua hai bản án của Tòa án, ông đã thắng kiện và đủ điều kiện nộp tiền trúng đấu giá đối với 28 nền đất, nhưng đến nay UBND TP Hồng Ngự vẫn chưa thực hiện theo bản án.

Từ 2018 tới nay, tất cả 28 nền đất không thể đầu tư, xây dựng, nguồn vốn huy động xong ông phải hoàn trả và đền bù vì không đúng thỏa thuận, thiệt hại vô cùng lớn./.       

Đại Lánh