Theo cáo trạng, ngày 14/12/2023, Tổ công tác của Cơ quan CSĐT Công an TP Tuyên Quang phát hiện, bắt quả tang đối với Đỗ Văn Hải (SN 1994), trú tại phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang về hành vi Mua bán trái phép chất ma tuý (Hành vi này của Hải đã được tách ra xử lý bằng một vụ án riêng).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà.

Quá trình điều tra, Hải khai nhận từ cuối năm 2022 - 12/2023 đã trao đổi nhiều lần mua ma túy tổng hợp và cần sa của tài khoản Telegram tên là “Ah khôn” (Hải không biết người sử dụng tài khoản này).

Cơ quan điều tra đã xác định được tài khoản Telegram tên “Ah khôn” là của Lâm Thành Hữu (SN 1996), trú tại phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Mở rộng điều tra, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 3/2024, Lâm Thành Hữu cùng các đồng phạm đã có các hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy bằng hình thức liên lạc trao đổi qua ứng dụng Telegram; việc mua bán ma túy đều được thực hiện thông qua các dịch vụ vận chuyển hàng, qua người giao hàng.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng tại phiên toà.

Các bị cáo ngụy trang ma túy bằng cách đóng gói vào các hộp mặt nạ, thức ăn chó mèo, cà phê, yến mạch…để chuyển hàng, sau khi giao dịch mua bán ma túy xong, các thông tin mua bán trên tài khoản Telegram được xóa bỏ nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Cụ thể, từ tháng 1/2019 - 1/2024, Hữu đã có hành vi mua trái phép các loại ma túy cần sa, Ketamine, MDMA, Nimetazepam, Cocaine...của các tài khoản Telegram nhưng không nhớ tên và một số đối tượng quen biết mục đích về giao bán kiếm lời.

Sau khi mua được ma túy, Hữu đã chủ mưu, cầm đầu, lôi kéo Dương Thị Ngọc Trâm (đang chung sống với Hữu như vợ chồng), Nguyễn Trần Ngọc Thạch (em họ của Trâm), Dương Thị Ngọc Lan (chị gái của Trâm) giúp Hữu bán ma túy trên mạng xã hội cho nhiều người trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành trong nước.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử tuyên án.

Quá trình điều tra xác định, Hữu đã có gần 50 lần bán trái phép các loại ma túy Ketamine, cần sa…thu số tiền gần trên 1 tỉ đồng.

Tại nơi ở của Hữu, cơ quan chức năng còn thu giữ trên 3kg ma túy loại MDMA, gần 1kg ma túy loại Ketamine, 5,3kg ma túy loại cần sa cùng nhiều loại ma túy khác.

Căn cứ vào bản luận tội của Viện kiểm sát cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX TAND tỉnh Tuyên Quang tuyên phạt các bị cáo: Lâm Thành Hữu tử hình; Nguyễn Trần Ngọc Thạch, Dương Thị Ngọc Lan chung thân; Dương Thị Ngọc Trâm 20 năm tù cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 1 - 9 năm tù về các tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ phép chất ma túy và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Phan Hải - Hồng Hà