Mới đây, tại trụ sở TAND tỉnh Kon Tum, VKSND tỉnh đã phối hợp với TAND tỉnh Kon Tum đã mở phiên tòa xét xử lưu động đồng thời trình chiếu, công bố tài liệu chứng cứ, hình ảnh công khai, thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm để xét xử  đối với  các bị cáo Hứa Văn Bắc (SN 1992) và Trần Văn Thọ (SN 1995, cùng trú tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum).

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Kon Tum thực hiện quyền công tố tại phiên tòa. (Ảnh: VKS).

Theo cáo trạng, do nghiện ma túy và muốn có tiền tiêu xài, nên vào trưa ngày 28/5/2023, khi được người đàn ông tên Bê (chưa rõ lai lịch, nhân thân) gọi điện thoại cho Hứa Văn Bắc thuê vận chuyển ma túy. Nghe vậy, Bắc đồng ý và rủ Trần Văn Thọ cùng đi vận chuyển ma túy.

Sau đó, Bắc và Thọ bàn bạc thống nhất việc vận chuyển ma túy, thỏa thuận với Bê tiền công vận chuyển 20 triệu đồng/1 chuyến. Bê cho Bắc số điện thoại để liên lạc và Bắc lưu trong danh bạ điện thoại tên “Khon Lào”

Đến khoảng 2h30’ ngày 30/5/2023, Bắc điều khiển xe mô tô mang BKS: 20H9-2042 chở Thọ đến Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (thuộc huyện Ngọc Hồi) lấy ma túy. Khoảng 5h cùng ngày, Bắc và Thọ dựng xe mô tô bên đường bê tông (gần đường biên giới Việt - Lào), rồi tiếp tục đi bộ theo hướng cột mốc 792 biên giới Việt – Lào.

Khi đến khu vực đường biên giới Việt - Lào, Bắc gọi điện thoại cho “ Khon Lào” để nhận ma túy. Khoảng 1 giờ sau đó, có 2 người đàn ông người Lào đem đến 1 bì ni lông chứa ma túy đưa cho Bắc và Thọ.

Sau khi lấy ma túy xong, Bắc điều khiển xe mô tô chở Thọ đi về nhà Thọ. Khi đến gần nhà Thọ thì Bắc cất giấu ma túy trong bụi cỏ bên đường, lấy áo mưa che lại.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: VKS).

Đến khoảng 17h30’ cùng ngày 30/5/2023, người đàn ông tên “Kkt” gọi điện thoại cho Bắc bảo giao hàng buổi tối. Do đó, khoảng 18h ngày 30/5/2023, Bắc điều khiển xe mô tô BKS: 20H9-2042 phía sau chở Thọ cầm ma túy đi xuống ngã ba Trung Tín, TP Kon Tum để giao hàng.

Khi đang đi đến thị trấn Đăk Tô (huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum),  hai đối tượng nói trên bị tổ tuần tra CSGT Công an tỉnh Kon tum phối hợp với Công an huyện Đắk Tô phát hiện, bắt quả tang và thu giữ, niêm phong tang vật vụ án.

Kết quả giám định kết luận, mẫu chất rắn màu trắng gửi giám định là ma túy loại Methamphetamine, tổng khối lượng là 1994,50 gam.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã trình chiếu công bố tài liệu hình ảnh kết hợp và những chứng cứ sắc bén. Do đó, các bị cáo Hứa Văn Bắc, Trần Văn Thọ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Khi nói lời sau cùng, các bị cáo rất hối hận về việc làm của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về với gia đình và xã hội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX TND tỉnh Kon Tum đã tuyên phạt các bị cáo Hứa Văn Bắc và Trần Văn Thọ mức án tử hình, về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 BLHS./.

Hồng Thắng - Nguyễn Chính