Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 9/2022, Nghiêm Văn Hùng đã nhiều lần đưa ra thông tin gian dối về việc đầu tư tiền trên mạng có lợi nhuận cao, có thể lấy lại tiền bị mất do đầu tư tiền ảo trên sàn giao dịch FXT Trading Market để lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 2,6 tỉ đồng của 2 người bị hại trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bình Định, gồm: anh Lê Văn H. (trú tại thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) số tiền hơn 1,6 tỉ đồng và chị Nguyễn Thị H. (trú tại thôn Ái Quốc, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) số tiền 950 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bị cáo tại phiên tòa.

Sau khi chiếm đoạt tiền của những người bị hại, Nghiêm Văn Hùng sử dụng nguồn tiền để trả nợ, chi tiêu, mua sắm cá nhân. Hiện, bị cáo chưa bồi thường cho những người bị hại.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi, xảo quyệt, phạm tội nhiều lần đối với nhiều người và số tiền chiếm đoạt hơn 2,6 tỉ đồng, chưa bồi thường cho người bị hại và quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã tranh luận đến cùng những nội dung bị cáo và Luật sư bào chữa đưa ra để bảo vệ Cáo trạng đã truy tố, làm rõ đầy đủ chứng cứ buộc tội đối với bị cáo. Biết không thể chối tội, khi được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo đã xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh HĐXX tuyên án.

Căn cứ tính chất, hành vi, hậu quả tội phạm, thái độ không thành khẩn của bị cáo và các tình tiết khác liên quan, trên cơ sở đề nghị mức hình phạt từ 13 đến 14 năm tù của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nghiêm Văn Hùng 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đây là bản án thích đáng đối với bị cáo coi thường pháp luật và cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người phải đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm để bảo vệ tài sản của mình.

Phương Thanh