Quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại phiên tòa xác định hành vi phạm tội của bị cáo như sau: Từ ngày 3/8/2021, Huỳnh Hồng Q. (SN 1985, trú tại phường Đ.K, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối là có khách vay đáo hạn ngân hàng để Lê Thị Lan H (SN 1985, trú tại phường C.L, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) tin tưởng chuyển số tiền 10,5 tỉ đồng cho Huỳnh Hồng Q. vay; 32 người gồm 18 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 14 người liên quan khác. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Sau khi nhận được tiền, Q. đã chuyển trả nợ cá nhân cho nhiều người và trả lãi cho chính H, chi tiêu cá nhân hết dẫn đến mất khả năng trả nợ. Xác định tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tại phần tranh luận, bị cáo và Luật sư bào chữa cho bị cáo, cho rằng số tiền 1 tỉ đồng trong số 10,5 tỉ đồng mà Viện kiểm sát truy tố là quan hệ dân sự, không có căn cứ xác định bị cáo chiếm đoạt số tiền này và nhiều nội dung khác liên quan đến thời điểm bị cáo mất khả năng trả nợ, áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để áp dụng hình phạt dưới khung cho bị cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Huỳnh Hồng Q. tại phiên tòa.

Quá trình tranh luận, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đối đáp đầy đủ, chi tiết và đưa ra các chứng cứ để phản biện lại ý kiến của bị cáo và Luật sư bào chữa cho bị cáo. Với việc phản biện và đưa ra các chứng cứ thuyết phục, bị cáo và các Luật sư đã đề nghị xin rút ý kiến về số tiền 1 tỉ đồng, đồng thời không tiếp tục tranh luận về thời hạn mất khả năng trả nợ của bị cáo, việc áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Hồng Q. 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Mức án 19 năm tù là hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, là bài học thích đáng cho bị cáo.

Vi Thế Cường