Theo cáo trạng, Phạm Trịnh Sanh Hòa là nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ thuộc Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam.

Khoảng tháng 2/2020, thông qua công việc, Hòa quen biết với vợ chồng ông Thái Văn Bảy (SN 1969) và bà Nguyễn Thị Kim Tuyết (SN 1968, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Trong thời gian từ tháng 4/2020 đến tháng 10/2020, Hòa đưa thông tin gian dối về việc có khả năng xin vào học tại trường sĩ quan quân đội, công ty bảo hiểm nhận góp vốn và chia lãi suất cao,... làm cho vợ chồng ông Bảy bà Tuyết tin tưởng và nhiều lần đưa tiền cho Hòa, Hòa đã chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hòa tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Cụ thể. lần thứ nhất, khoảng tháng 4/2020, Hòa biết thông tin con trai của ông Bảy đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn 3 đơn vị 575, ngành Thông tin, nên Hòa nói với vợ chồng ông Bảy có người quen làm trong quân đội, có thể xin cho con ông Bảy đi học tại trường Sĩ quan, chi phí để lo công việc khoảng 200 triệu đồng.

Tin lời nói của Hòa, ngày 9/4/2020, vợ chồng ông Bảy đã đưa cho Hòa số tiền 118 triệu đồng. Ngày 29/4/2020, Hòa tiếp tục nhận của vợ chồng ông Bảy số tiền 90 triệu đồng.

Hòa viết giấy nhận tiền và cam kết nếu không xin đi học được sẽ trả lại tiền, nhưng Hòa không thực hiện cam kết. Số tiền chiếm đoạt, Hòa sử dụng để trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Lần 2, khoảng tháng 7/2020, Hòa nói vợ chồng ông Bảy đầu tư vốn vào công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life sẽ nhận được lãi suất 4%/tháng. Tin lời nói của Hòa, vợ chồng ông Bảy đã vay vốn tại ngân hàng Bản Việt Đà Nẵng để đưa cho Hòa số tiền 300 triệu đồng.

Ngày 15/7/2020, Hòa viết giấy nhận tiền của ông Bảy với nội dung để hỗ trợ vợ chồng ông Bảy trong công việc. Hòa trả lãi cho ông Bảy 3 tháng với số tiền 31.800.000 đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Hòa sử dụng để trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Lần 3, sau khi vợ chồng ông Bảy làm thủ tục vay tiền tại ngân hàng Bản Việt Đà Nẵng để đưa tiền cho Hòa góp vốn vào công ty bảo hiểm nêu trên, Hòa nói ông Bảy và bà Tuyết mở 2 thẻ tín dụng tại ngân hàng này (hạn mức sử dụng 20.000.000 đồng/thẻ), để hàng tháng Hòa chuyển tiền lãi từ việc góp vốn đầu tư vào tài khoản cho vợ chồng ông Bảy.

Vợ chồng ông Bảy cùng Hòa đến ngân hàng Bản Việt để làm 2 thẻ tín dụng và giao cho Hòa. Sau khi nhận thẻ, Hòa đã sử dụng hết hạn mức 40 triệu đồng trong hai thẻ để tiêu xài cá nhân.

Lần 4, vào khoảng tháng 10/2020, Hòa nói với vợ chồng ông Bảy cần tiền để giao tiếp xin việc cho con trai của ông Bảy. Do không có tiền nên ông Bảy đã đem xe máy đi cầm cố, vay 14 triệu đồng rồi đưa số tiền này cho Hòa. Hòa chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Lần 5, vài ngày sau khi ông Bảy cầm cố xe máy, Hòa gặp ông Bảy nói đưa giấy cầm xe và tiền để Hòa lấy xe về giúp. Sau khi lấy xe từ hiệu cầm đồ, Hòa không đưa xe cho ông Bảy mà bán cho người khác (không xác định được lai lịch, địa chỉ) lấy tiền tiêu xài. Xe máy không thu hồi được. Tổng trị giá tài sản Phạm Trịnh Sanh Hòa đã chiếm đoạt của vợ chồng ông Thái Văn Bảy là 589.270.000 đồng.

Tại tòa, Phạm Trịnh Sanh Hòa khai toàn bộ số tiền nhận từ vợ chồng ông Bảy, Hòa cho người khác vay hoặc trả nợ và tiêu xài cá nhân hết. Hòa thừa nhận các hành vi phạm tội của bị cáo như cáo trạng của VKS.

Nói về mối quan hệ giữa bị cáo và bị hại, Hòa khai do quen biết  thông qua một buổi hội thảo tư vấn khách hàng của công ty vào cuối năm 2019. Sau thời gian quen biết, đến năm 2020 bị cáo bắt đầu có ý định lừa, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Bảy.

Với số tiền 200 triệu đồng nhận để “chạy trường” cho con ông Bảy, ngay khi nhận tiền vì nợ nần nên bị cáo trả nợ hết.

Biết vợ chồng ông Bảy tin tưởng nên bị cáo tiếp tục lừa góp vốn để hưởng số tiền 4%/tháng. Theo bị cáo khai, Giám đốc chi nhánh huy động vốn nhân viên công ty, do đó số tiền huy động từ vợ chồng ông Bảy, công ty trả 5%/ tháng, bị cáo giữ 1% còn 4% là trả cho vợ chồng ông Bảy như thỏa thuận (bị cáo là người đứng tên số vốn này tại công ty).

Khi nhận tiền góp vốn từ vợ chồng ông Bảy, Hòa đã trích 3 tháng tiền lãi gửi cho vợ chồng ông theo kiểu “lấy mỡ mèo rán thịt mèo”.

Trong quá trình điều tra, khởi tố, Phạm Trịnh Sanh Hòa được tại ngoại vì “người phạm tội là phụ nữ có thai”. Tuy nhiên khi TAND TP Đà Nẵng tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu Hòa cung cấp một số tài liệu liên quan đến việc sinh nở, giấy chứng sinh… nhưng Hòa không thực hiện. Sau đó, Tòa án đã yêu cầu thay đổi biện pháp bắt tạm giam chờ ngày xét xử.

Với hành vi nêu trên, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Phạm Trịnh Sanh Hòa mức án 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

L.T