Công ty Ngân Hà rút toàn bộ kháng cáo

Phiên tòa xét xử được mở để xem xét kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên tòa lần này, Thẩm phán Vũ Quang Huy ngồi ghế chủ tọa. HĐXX triệu tập thêm hai nhân chứng tới phiên tòa, nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong phiên xét xử sơ thẩm trước đó, TAND quận Cầu Giấy đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy (Cầu Giấy, Hà Nội - nhân viên giám sát xe buýt Công ty TNHH Ngân Hà) 24 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người". Cùng tội danh này, tài xế Doãn Quý Phiến (Cầu Giấy, Hà Nội) lĩnh 15 tháng tù. Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy lĩnh 12 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo nội dung vụ án, sáng 6/8/2019, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô chở bà Quy đi đón 13 học sinh, trong đó có Lê Hoàng L.. Lúc lên xe, bé trai này ngồi ở hàng ghế thứ 4, sát dãy cuối. Khi đến trường, bị cáo Quy đã vô ý, cẩu thả nên không phát hiện bé L. ngủ trên xe.

Sau đó, tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại khoang hành khách, không vệ sinh xe nên không phát hiện cháu L. ở hàng ghế phía sau mà lái xe về bãi đỗ trong ký túc xá.

Tại trường Gateway, bị cáo Nguyễn Thị Thủy phát hiện cháu L. vắng mặt không lý do nhưng không liên hệ với phụ huynh và không thông báo nhà trường hỗ trợ dẫn đến việc cháu L. bị bỏ quên trên xe và tử vong.

Bên cạnh đó, tòa án cấp sơ thẩm buộc, bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này là Công ty TNHH Vận tải và du lịch Ngân Hà (Công ty Ngân Hà) phải chịu trách nhiệm bồi thường 249 triệu đồng cho gia đình bị hại thay cho cả bị cáo Nguyễn Bích Quy và Doãn Quý Phiến. Công ty Ngân Hà đã làm đơn kháng cáo về nội dung trên.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên ô tô đến trường Gateway, bên liên quan là Công ty Ngân Hà đột ngột rút toàn bộ kháng cáo.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Quy đề nghị xem lại các tình tiết

Tại phiên xét xử, bị cáo Nguyễn Thị Bích Quy cho biết tại thời điểm đưa đón các cháu học sinh đến trường không đếm và có bế 1 cháu vào. "Khi đóng cửa xe lại thì tôi đứng ở ngoài nhìn vào rồi đóng cửa xe", bị cáo Nguyễn Thị Bích Quy trả lời trước HĐXX.  HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi, khi các cháu lên nhà ăn thì bị cáo có kiểm tra không?. Bị cáo Quy cho rằng, nhiệm vụ của bản thân chỉ đưa đến cửa, còn các cháu vào nhà ăn thì không có người nhận. "Sau đó tôi có đến ký vào sổ giao nhận, và điền có đủ 13 cháu đã đến rồi ký vào sổ. HĐXX hỏi lại bị cáo Quy, khi xuống xe bị cáo có kiểm tra xem có đủ các cháu không. Các cháu đi vào tôi không kiểm tra được", bị cáo Quy trả lời.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSNDTP Hà Nội xét hỏi các bị cáo.

Trước toà, bị cáo Nguyễn Thị Bích Quy khai nhận, thời điểm khi mở cửa xe ra thì thấy cháu L. đang nằm ra sàn xe, chân tay duỗi thẳng, đầu hướng ra cửa, chân hướng vào trong, môi tím tái.

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi cho bị cáo Quy, việc cấp cứu cháu L. sau đó bị cáo có tham gia không? Bị cáo Quy khai bản thân và bị cáo Phiến đưa các cháu ở trường đi về, không tham gia cấp cứu.

Khi được hỏi, Toà án cấp sơ thẩm kết án bị cáo về tội “Vô ý làm chết người” bị cáo có thấy bị oan không?  Bất ngờ bị cáo Quy cho rằng, có bị oan. Bởi vì cháu L. khi bế vào người đã cứng rồi. Tôi đề nghị xem xét lại các tình tiết. Cháu L. nằm như thế uống hết một chai nước của cháu mang đi và nửa chai nước của ông Phiến mà vẫn không đi giải, bị cáo Nguyễn Thị Bích Quy trả lời HĐXX.

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Doãn Quý Phiến cho rằng thời điểm lên xe để đi đón các học sinh không phát hiện thấy có mùi gì lạ và không nhìn thấy gì bất thường. Theo bị cáo Phiến, trên đường đi không ghé vào đâu mà điều khiển xe đến thẳng trường. Sau khi xuống xe tại trường thì phát hiện cháu bé nằm sau ghế lái. Sau đó có một người đàn ông đến đưa cháu bé vào trong trường.

"Tôi cũng không biết người bế cháu bé vào trường đó là ai. Lúc này tôi gọi điện cho anh Đoàn (đại diện công ty quản lý xe đưa đón) nói về tình hình phát hiện cháu bé như vậy", bị cáo Phiến nói trước toà.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Doãn Quý Phiến xin lỗi gia đình nạn nhân.

"Tôi cũng có trách nhiệm trong việc này, tôi không chối trách nhiệm, không trốn tránh sự việc nhưng toà sơ thẩm xử như vậy thì quá nặng với tôi. Bản thân tôi chỉ vô tình chứ không hề biết chuyện nên trót để xảy ra sự việc này", bị cáo Doãn Quý Phiến nói trước toà.

"Về kết án của bản án sơ thẩm bị cáo có thấy bị oan không?", HĐXX đặt câu hỏi với bị cáo Phiến. "Oan thì tôi cũng không biết, người lao động như tôi hiểu biết pháp luật ít nên rất khó trả lời. Chỉ mong HĐXX xét xử đúng người đúng tội", bị cáo Phiến nói.

Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ khóc trước toà. Trả lời trước HĐXX, bị cáo cho rằng thấy mình không bị oan nhưng bị cáo thấy bản án quá nặng."Sau khi xảy ra vụ việc, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Trong quá trình công tác tại trường bị cáo có thành tích xuất sắc, gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, mong muốn xin hưởng án treo", bị cáo Thuỷ trả lời trước toà.

11h30, HĐXX chuyển qua phần tranh luận, tuy nhiên, HĐXX tạm dừng phiên xét xử. Phiên toà sẽ tiếp tục vào 14h chiều cùng ngày.

Trước HĐXX, trả lời câu hỏi của đại diện VKSND TP Hà Nội về nội dung có muốn nói gì với gia đình bị hại không? Bị cáo Quy cho rằng bản thân cảm thấy có lỗi trong sự việc. Giờ chỉ xin gia đình tha thứ, tôi cũng không biết nói gì nữa, có làm gì thì cũng không lấy lại được cháu nữa, chỉ mong gia đình tha thứ. Bị cáo Doãn Quý Phiến cũng cảm thấy bản thân có lỗi trong sự việc. Bị cáo Phiến cũng quay lại tỏ ra thành khẩn xin lỗi gia đình bị hại. Giờ có làm gì, có nói gì thì sự việc cũng xảy ra rồi không thể thay đổi được nữa, chỉ mong gia đình tha thứ, tôi xin lỗi gia đình.

 

Ngọc Anh