3 bị cáo hầu tòa trong vụ bé trai trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Sáng 14/1, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) xét xử 3 bị cáo liên quan vụ học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Doãn Quý Phiến (tài xế), Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) hầu tòa với tội "Vô ý làm chết người".

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (cô giáo) bị đưa ra xét xử tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài các bị cáo còn có đại diện Trường tiểu học quốc tế Gateway, Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tòa cũng triệu tập hai Giám định viên của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và 25 người làm chứng đến phiên xét xử.

Tại phiên xét xử, HĐXX TAND quận Cầu Giấy thông tin về việc trường Gateway và gia đình bị hại có ý kiến đề nghị báo chí không đưa thông tin nhiều về nhà trường cũng như gia đình nạn nhân.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng của đại diện VKS, khoảng 6h ngày 6/8/2019, bị cáo Doãn Quý Phiến lái ô tô Ford Transit 16 chỗ mang BKS 29B-069.56 đón Nguyễn Bích Quy để đi đón 13 học sinh trường Gateway, trong đó có cháu L.H.L.

Khi rời khỏi nhà, bé L. mặc áo phông đỏ có dòng chữ "Gateway". Gia đình cũng chuẩn bị cho bé 1 áo phông màu ghi khác có dòng chữ "Gateway", sách vở cho vào ba lô trước khi tới trường.

Lên xe, bé L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế). Vị trí bé L. ngồi trên trần ô tô có một quả bóng bay màu vàng.

Sau khi đủ học sinh lên xe, ông Phiến lái ôtô tới trường Gateway có địa chỉ tại số 89 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Tới trường, ông này dừng ôtô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống.

Sau đó, bà Quy bế và dắt 2 bé sinh đôi xuống trước vì cháu quấy. Lúc sau, bà Quy không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L. trong ôtô.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi, dừng đỗ tại đây. Đến chiều cùng ngày khi đón các học sinh về, bị cáo Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh trong ôtô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

Theo kết luận điều tra, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe bus là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn dẫn đến để quên bé L. trên ôtô.

Sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, tới 10h, Hội đồng xét xử bắt đầu thẩm vấn các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy: Nghĩ tất cả các cháu xuống hết xe nên không kiểm tra

Là bị cáo đầu tiên trả lời xét hỏi, bị cáo Nguyễn Bích Quy cho biết khoảng 6h15 ngày 6/8/2019, bị cáo đến trường để xe máy rồi theo xe đi đón học sinh. 6h45 xe đến đón cháu L. Cháu mặc áo đỏ, quần short, đi dép đỏ khỏe mạnh bình thường và tự lên xe được.

Cháu L ngồi hàng ghế thứ tư, bị cáo Quy cầm hộ balo màu đỏ, quai xanh đặt bên cạnh ghế cháu.

Bị cáo Quy ngồi hàng ghế thứ hai sát cửa xe. Sau cháu L, xe đón thêm 7 học sinh nữa. "Lúc cháu lên xe khỏe mạnh bình thường, không buồn ngủ", bị cáo Quy nói.

"Lúc gần xuống xe tôi đứng lên gọi các cháu đeo balo. Khi đến trường tổng số học sinh đủ 13 cháu. Tôi là người mở cả 2 cửa xe cho các cháu. Khi đó tất cả các cháu bình thường, hai học sinh lớp 1 đi buổi đầu tiên khóc. Tôi đeo balo cho hai cháu, bế một cháu và dắt một cháu xuống xe. Tôi xuống trước mở cửa", bị cáo Quy kể lại.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Bích Quy khai không kiểm đếm, kiểm tra học sinh trước khi bàn giao.  

Theo lời khai của bị cáo, do đông học sinh trong nhà ăn nên người đưa đón không để ý xem có cháu L ở nhà ăn không. Tuy nhiên bị cáo vẫn ghi vào sổ bàn giao có đầy đủ 13 cháu được đưa vào trường.

"Đã kiểm tra chưa mà điền đủ 13 cháu", chủ tọa hỏi. Bị cáo Quy trả lời do nghĩ tất cả các cháu bình thường và xuống hết xe.

Bị cáo tiếp tục trình bày, chiều cùng ngày khi xe đến đón, lúc mở hé cửa khoảng 30cm thì các cháu òa lên là có người chết. Khi đó cháu L đang trong tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng. "Tôi sợ quá không nói được gì", bị cáo Quy cúi mặt khai.

Bị cáo Quy cho biết sau khi có người bế cháu Long vào trước, bà tiếp tục đưa học sinh lên xe, ông Phiến nghe vài cuộc điện thoại và bảo đưa 9 cháu còn lại về nhà rồi quay lại trường sau.

Bỏ quy trình tập huấn

Khai trước HĐXX, bị cáo Quy cho biết từng làm nhiệm vụ đưa đón học sinh trường Gateway vào tháng cuối năm 2018 và nghỉ. Khi bị cáo quay lại công việc được 2 ngày thì xảy ra vụ việc đau lòng.

Bị cáo Quy khẳng định không ký hợp đồng với Công ty Ngân Hà mà chỉ được anh Đoàn (người của công ty) thuê đi theo xe làm nhiệm vụ đưa đón học sinh.

Theo quy định người đưa đón học sinh phải được tập huấn nhưng bị cáo Quy không được tập huấn vẫn làm nhiệm vụ này. Bị cáo Quy khai được thuê với giá 2,8 triệu/tháng để làm công việc này.

"Bị cáo có thấy trách nhiệm của mình khi ký vào sổ điểm danh, việc không lên xe kiểm tra thì đúng hay sai", chủ tọa hỏi. Bị cáo Quy ngập ngừng một lúc rồi cúi mặt nói "sai".

Tòa hỏi ông Lê Đoàn, Phó Giám đốc Công ty Ngân Hà. Ông Đoàn cho biết được giao nhiệm vụ Phó Giám đốc quản lý điều hành công ty.

Theo ông Đoàn, công ty ký với trường Gateway hợp đồng đưa đón học sinh từ năm 2018. Bà Quy từng làm việc 10 ngày cuối năm 2018 rồi xin nghỉ, sau đó lại xin làm việc tiếp.

Năm 2019 trường tổ chức tập huấn cho lái xe và người đưa đón. Công ty có thông báo cho bà Quy và ông Phiến về lịch tập huấn bằng cách gọi điện, nhắn tin từng người. Tuy nhiên bà Quy và ông Phiến đều nghỉ không đến tập huấn do nhà có việc. 

Phiên tòa đang tiếp tục với phần thẩm vấn.

Tới dự phiên toà sáng nay, ngay từ sớm đã có rất đông người dân cùng người nhà gia đình nạn nhân, gia đình các bị cáo. Bố và mẹ cháu L.H.L mặc trang phục đen ngồi bất động bên bàn bị hại khi nghe các bị cáo khai về ngày định mệnh khiến con chị tử vong trên xe đưa đón.

 

Ngọc Anh