Vì sao bị cáo “kêu oan”?

Theo hồ sơ vụ án, Lê Thị Trang (ngụ xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP HCM) cho rằng bà Huỳnh Thị Bích Tuyền (ngụ huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) có quan hệ tình cảm với cha ruột mình và thách thức, khiêu khích mẹ ruột mình nên Trang thuê Phạm Thạnh Lộc, Đinh Văn Chăng, Lê Đoàn Thiên Phúc gây thương tích cho bà Tuyền với giá 2 triệu đồng/người và cung cấp cho Chăng một bình xịt hơi cay.

Sau khi chuẩn bị hung khí, Lộc, Chăng và Phúc đi trên 2 xe môtô từ huyện Hóc Môn, TP HCM đến ấp Phú Long Phụng A, xã Phú Khánh (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) để tìm đánh bà Tuyền và thuê phòng trọ nghỉ qua đêm.

Khoảng 9h10’ ngày 15/11/2022, tại ấp Phú Long Phụng A, Phạm Thạnh Lộc dùng dao tự chế chém Huỳnh Thị Bích Tuyền gây thương tích với tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 13%.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Thị Trang vừa có đơn kháng cáo "kêu oan" trong vụ án "cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa xét xử ngày 9 và 10/9/2024, bị cáo Lê Thị Trang khai không có thuê Phạm Thành Lộc, Đinh Văn Chăng, Lê Đoàn Thiên Phúc đi gây thương tích cho bà Huỳnh Thị Bích Tuyền. Bị cáo Trang không thừa nhận đưa hình ảnh và địa chỉ nhà của bà Tuyền cho các bị cáo Lộc, không đưa bình xịt hơi cay cho bị cáo Chăng. Bị cáo Trang cho rằng lời khai từ ngày 16/11/2022 – đến ngày 25/11/2022 (thời gian bị tạm giữ) là do Điều tra viên hướng dẫn khai để được xử phạt vi phạm hành chính nên bị cáo mới khai theo ý của Điều tra viên. Bị cáo Trang khẳng định không thuê các bị cáo Lộc, Chăng, Phúc đi gây thương tích cho bà Tuyền nên bị cáo không có tội.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Thị Trang cho rằng lời khai của các bị cáo còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ, những lời khai của các bị cáo Lộc, Chăng, Phúc là không có giá trị pháp lý, không làm căn cứ giải quyết vụ án.

Tòa án xét xử cấp sơ thẩm cho rằng, tại phiên tòa bị cáo Lê Thị Trang không thừa nhận hành vi thuê bị cáo Phạm Thạnh Lộc, Đinh Văn Chăng, Lê Đoàn Thiên Phúc gây thương tích cho Huỳnh Thị Bích Tuyền với giá 2 triệu đồng/người và cung cấp cho bị cáo Chăng một bình xịt hơi cay. Nhưng căn cứ vào tính khách quan của vụ án, bản tự khai, bản tường trình ngày 18/11/2022, ngày 22/11/2022 và biên bản lấy lời khai của bị cáo Trang tại (BL 632 -672) bị cáo thừa nhận hành vi thuê bị cáo Lộc, Chăng và Phúc gây thương tích cho bà Tuyền.

Tuy nhiên, sau đó bị cáo Trang thay đổi lời khai cho rằng bị cáo thừa nhận tội là do Điều tra viên hướng dẫn khai để được xử phạt vi phạm hành chính nhưng sau đó bị cáo khiếu nại về hành vi của Điều tra viên. Mặt khác, khi bị cáo Trang đã nhận được Quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can, Quyết định tạm giữ bị cáo Trang đồng ý và không khiếu nại trong một thời gian dài, điều này cho thấy việc khiếu nại của bị cáo cho rằng Điều tra viên hướng dẫn khai để được phạt vi phạm hành chính là hoàn toàn không đúng với bản chất khách quan của sự việc.

Bản án sơ thẩm số 50/2024/HS-ST ngày 10/9/2024 của TAND huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre) tuyên xử phạt bị cáo Lê Thị Trang 3 năm tù; Phạm Thành Lộc 2 năm tù; Đinh Văn Chăng 2 năm tù; Lê Đoàn Thiên Phúc 1 năm tù cùng về tội “cố ý gây thương tích”.

Vì sao Viện kiểm sát 2 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

Trước đó, sau khi nhận Bản kết luận điều tra số 52/BKL-ĐCSHS ngày 25/7/2023 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre; Xét thấy vụ án hình sự Lê Thị Trang cùng đồng phạm bị khởi tố về tội “cố ý gây thương tích” có vi phạm tố tụng và theo Văn bản số 188/ĐTTH ngày 7/9/2023 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, VKSND huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-VKS ngày 8/9/2023, Quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung (lần thứ nhất).

Theo đó, VKSND huyện Thạnh Phú trả hồ sơ để điều tra bổ sung vấn đề sau: Tiến hành đối chất giữa bị can Phạm Thành Lộc và Đỗ Minh Thành (con ruột Lê Thị Trang) việc Lộc kể cho Thành biết: Lộc cùng Đinh Văn Chăng, Lê Đoàn Thiên Phúc đi xã Phú Khánh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đánh người theo yêu cầu của mẹ ruột Thành. Tiến hành đối chất giữa bị can Lê Đoàn Thiên Phúc với Đỗ Minh Thành việc Phúc kể cho Thành nghe vụ Lộc bị chém gây thương tích. Làm rõ số tiền đã thu của Đinh Văn Chăng 300.000 đồng, Lê Đoàn Thiên Phúc 1.700.000 đồng, Lê Thị Trang giao 6.000.000 đồng. Tiến hành giải quyết khiếu nại theo đúng quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị can Lê Thị Trang, Đinh Văn Chăng, Phạm Thành Lộc và Đoàn Lê Thiên Phúc.

leftcenterrightdel
 Thông báo về việc kháng cáo.

Tiếp đó, sau khi nhận Bản Kết luận điều tra bổ sung số 55/BKL-ĐCSHS ngày 7/11/2023 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, VKSND huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre xét thấy vụ án hình sự Lê Thị Trang cùng đồng phạm bị khởi tố về tội “cố ý gây thương tích” có vi phạm tố tụng; các bị can Lê Thị Trang, Phạm Thành Lộc, Đinh Văn Chăng, Lê Đoàn Thiên Phúc kêu oan không thừa nhận hành vi phạm tội nên Quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung (lần thứ 2).

Theo đó, VKSND huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre trả hồ sơ để điều tra bổ sung vấn đề sau: Làm rõ hành vi thuê mướn gây thương tích của bị can Lê Thị Trang, làm rõ vì sao Trang kêu oan; Làm rõ việc Điều tra viên Nguyễn Trường Xuân và Đỗ Lê Trung có móm cung và hứa hẹn chỉ xử phạt vi phạm hành chính các bị can hay không…

Ngày 30/1/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre ban hành Bản Kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự. Theo đó, Quá trình điều tra bổ sung vụ án xác định việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Phú đã tiến hành các hoạt động điều tra đối với vụ án là đúng quy định pháp luật, Điều tra viên được phân công thụ lý vụ án không có hành vi móm cung và hứa hẹn với các bị can về việc xử phạt vi phạm hành chính. Tiếp tục giữ nguyên bản Kết luận điều tra số 52 và Kết luận điều tra bổ sung số 55 đề nghị truy tố đối với các bị can nêu trên về tội “cố ý gây thương tích”.

Tại đơn kháng cáo “kêu oan”, bị cáo Lê Thị Trang đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm làm rõ lời trình bày của chồng bị cáo là ông Đỗ Minh Hoàng về việc đưa Điều tra viên 6 triệu đồng, sau đó lập biên bản cho rằng của Trang tự nguyện nộp là tiền thuê người đi đánh ghen. Với 100 triệu đồng ông Hoàng cho bị can Lộc mượn để khắc phục hậu quả, được Điều tra viên lập biên bản phân chia mỗi bị cáo Chăng - Phúc - Lộc 10 triệu đồng/người, Trang 70 triệu đồng. Với 15 triệu đồng nộp phạt hành chính, Điều tra viên nộp giúp bị cáo Trang 7,5 triệu đồng, còn lại 7,5 triệu đồng điều tra viên tự ý nộp phạt cho bị cáo Chăng. Bị cáo Trang từng khiếu nại những nội dung trên và đã được Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện giải quyết tại Quyết định 02/QĐ-ĐTTH ngày 12/9/2023, cho rằng nội dung khiếu nại là không có căn cứ.

Bị cáo Lê Thị Trang mong muốn, Tòa án cấp phúc thẩm sẽ xem xét toàn diện chứng cứ, tài liệu có trong vụ án để đưa ra phán quyết công tâm, đúng quy định pháp luật.

Mai Phong