Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật đăng bài “Huyện Bình Giang - Hải Dương: Gần 400 khách hàng tham gia đấu giá trong mùa dịch”, bài báo đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ bạn đọc.

Một số bạn đọc thể hiện sự bức xúc khi huyện Bình Giang và Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú (Công ty Nhất An Phú) tổ chức hoạt động đấu giá đất ở tập trung rất đông người giữa thời gian dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn đang diễn biến phức tạp. Hoạt động này đã bất chấp quyết định chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương tại Văn bản số 3625/UBNDVP về việc tiếp tục điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 kể từ 12h ngày 2/10.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm khách hàng đang tham gia đấu giá tại Trường mầm non Tân Việt vào sáng ngày 3/10.

Mặc dù, vụ việc này PV đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để xác minh làm rõ nhưng không nhận được sự phản hồi. Không liên hệ được với ông Kiên, PV tiếp tục liên hệ với Phó Chánh văn phòng UBND huyện Bình Giang để đặt lịch làm việc nhưng cũng chưa nhận được lịch hẹn chính thức.

Sau nhiều lần liên hệ và đặt lịch làm việc, chiều ngày 8/10, PV Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Phượng – Tổng giám đốc Công ty Nhất An Phú tại trụ sở Tầng 3, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 Tố Hữu, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú tại Tầng 3, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 Tố Hữu, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Tại buổi làm việc, phóng viên đề nghị bà Phượng cung cấp danh sách những người của công ty tham gia buổi đấu giá sáng ngày 3/10 tại Trường mầm non Tân Việt và làm rõ vấn đề tuân thủ quy định phòng chống dịch COVID-19 của UBND tỉnh Hải Dương khi công ty đưa người từ Hà Nội (vùng có dịch) về địa phương.

Được biết, ngay tại buổi đấu giá đã có khách hàng nếu ý kiến: “Người của công ty từ Hà Nội về thì đã được cách ly chưa? Nếu trong hôm nay xảy ra vấn đề gì về dịch bệnh thì ai là người chịu trách nhiệm?”. Tuy nhiên, bà Phượng chưa cung cấp danh sách với lý do nhân viên giữ hồ sơ đang đi công tác nên sẽ gửi cho phóng viên vào một dịp gần nhất.

Về vấn đề tuân thủ quy định phòng chống dịch, bà Phượng có lý giải: Những người của công ty từ Hà Nội về tham gia buổi đấu giá tại Hải Dương đều đã được xét nghiệm PCR để đi qua các chốt kiểm soát. Còn vấn đề cách ly sau khi về đến tỉnh Hải Dương thì công ty chưa thực hiện vì theo bà Phượng cho biết: “Ngày 1/10, người của công ty về huyện Bình Giang để chuẩn bị cho buổi đấu giá sau đó quay về Hà Nội. Đến sáng ngày 3/10, người của công ty lại về Hải Dương để thực hiện buổi đấu giá và cũng quay lại Hà Nội ngay sau đó.”.

Bà Phượng cũng thừa nhận: “Việc tổ chức phiên đấu giá quá đông người giữa thời điểm dịch bệnh là rất nguy hiểm”…

leftcenterrightdel
Văn phòng đại diện Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú, có địa chỉ tại: số 74 phố Đoàn Kết, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Để thông tin được khách quan, đa chiều, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Sỹ Hoàn – Giám đốc Sở Tư pháp Hải Dương, ông Hoàn cho biết: Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu giá trên địa bàn tỉnh, khi nhận được thông tin phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, ông đã ngay lập tức cử cán bộ đến Văn phòng đại diện của Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú (có địa chỉ tại số 74 phố Đoàn Kết, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để kiểm tra xác minh và sẽ có thông tin kịp thời cho báo. Đồng thời, Sở Tư pháp cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương để xử lý vụ việc.

Về vụ việc này, chiều ngày 5/10, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ và trao đổi với ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, ông Hùng cho biết, ông đã đọc nội dung bài báo và việc phản ánh của bài báo là đúng.

Ông đã yêu cầu lãnh đạo huyện Bình Giang làm rõ nội dung phản ánh của bài báo và báo cáo lên tỉnh. Sau khi nhận được báo cáo, căn cứ vào mức độ vi phạm, UBND tỉnh Hải Dương sẽ có hình thức kiểm điểm chấn chỉnh nghiêm minh để đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Cũng trong cuộc trao đổi với ông Triệu Thế Hùng, phóng viên có hỏi thêm việc: “Những nhân viên của Công ty Nhất An Phú và một số khách hàng từ Hà Nội về Hải Dương để tham gia đấu giá sau đó lại quay về Hà Nội mà không thực hiện các quy định phòng chống dịch của tỉnh thì có chế tài nào để xử lý?”. Ông Triệu Thế Hùng cho biết: “UBND tỉnh Hải Dương đang chờ báo cáo của cơ quan quản lý tại địa phương nơi xảy ra sự việc để làm căn cứ xử lý nghiêm”.

Việc tập trung đông người tham gia đấu giá trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, trong đó nhiều người không tuân thủ nguyên tắc 5K là một trong những nguy cơ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả của công tác phòng chống dịch trên địa bàn, cần phải có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh, có tính chất răn đe, ngăn ngừa và cảnh báo chung.  

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Một số hình ảnh về buổi đấu giá tập trung đông người vào sáng ngày 3/10 tại Trường mầm non Tân Việt (xã Tân Việt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 8-9/10, Hải Dương đã ghi nhận thêm 5 ca mắc COVID-19 (trong đó 4 ca là những người từ tỉnh ngoài có dịch về). Ngày 9/10, hơn 2.000 học sinh tại xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương phải tạm thời nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Ngày 10 và 11/10 ghi nhận thêm 4 ca mắc COVID-19 mới.

Bình Minh – Vũ Phương