Sáng 3/10, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhận được thông tin phản ánh của người dân tại xã Tân Việt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương về việc, địa phương này đang diễn ra sự kiện đấu giá đất ở tại điểm trường mầm non Tân Việt, tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Khách hàng và người dân về đây tham gia đấu giá đất ở đến từ nhiều tỉnh. Đặc biệt, nhiều khách hàng và nhân viên Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú, về từ vùng có dịch ở Hà Nội nhưng đến Hải Dương không đi cách ly theo qui định.

leftcenterrightdel
 Gần 400 khách hàng đang tập trung tham đấu giá đất ở, tại trường mầm non Tân Việt.

Để xác minh và làm rõ thông tin, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có mặt tại nơi diễn ra sự việc để ghi nhận, đúng như những gì người dân phản ánh.

Tại đây vài trăm người đang tập trung thành từng nhóm, đăng kí để vào khuôn viên buổi tổ chức đấu giá. Chưa kể hàng trăm “cò đất” và có rất đông người dân đứng phía ngoài cổng trường mầm non theo dõi thông tin buổi đấu giá. Hàng trăm chiếc xe ô tô, xe máy xếp thành hàng kéo dài hàng cây số để ngoài đường có lực lượng Công an, dân quân tự vệ và Y tế tham gia.

Theo tìm hiểu được biết, buổi đấu giá quyền sử dụng đất ở tại điểm dân cư mới thôn Tân Hưng mở rộng sang thôn Lý Đỏ, xã Tân Việt được Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú (có địa chỉ tại Tầng 3, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 Tố Hữu, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bình Giang và UBND xã Tân Việt tổ chức.

leftcenterrightdel
 Ô tô của khách hàng tham gia đấu giá.

Mặc dù là ngày Chủ nhật nhưng một số lãnh đạo và các cơ quan, lực lượng chức năng của xã Tân Việt... đều được huy động tập trung ra hỗ trợ cho buổi đấu giá rất sôi động.

Liên quan đến sự việc tập trung đông người khiến dư luận địa phương bất bình về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, trao đổi với Phóng viên Bảo vệ pháp luật, ông Vũ Việt Hùng – Bí thư Đảng ủy xã Tân Việt cho biết: “Hồ sơ mời tham gia đấu giá bán ra là 1.034 bộ, tại buổi tổ chức đấu giá có sự tham gia của 306 khách hàng, chưa kể người dân địa phương và các phòng ban phụ trách giám sát của huyện”.

Cũng liên quan đến sự việc này, Phóng viên tiếp tục làm việc với ông Vũ Ngọc Hưng - Chủ tịch UBND xã Tân Việt và được ông cho biết: “Do địa phương nôn nóng trong công tác đấu giá để sớm thúc đẩy sự phát triển kinh tế nên đã phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú, để đấu giá 44 lô đất ở thành công. Những lô đất này nằm trên diện tích đất của xã nhưng do huyện Bình Giang làm chủ đầu tư kí hợp đồng với Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú để tổ chức đấu giá. Ngày 22/9, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang đã có văn bản thông báo cho công ty trên được tổ chức đấu giá, chính quyền xã chỉ là khách mời trong buổi đấu giá…

Khi Phóng viên đề nghị ông cung cấp những văn bản liên quan và danh sách những người tham gia trong buổi đấu giá, những khách hàng từ Hà Nội về, thì ông Hưng nói ở xã không có giấy tờ gì. Việc này, xã đã họp nhưng không có văn bản mà chỉ đạo bằng mồm, việc kiểm tra y tế là do người của công ty kiểm soát.

leftcenterrightdel
"Hồ sơ mời tham gia đấu giá bán ra là 1.034 bộ, tại buổi tổ chức đấu giá có sự tham gia của 306 khách hàng, chưa kể người dân địa phương và các phòng ban phụ trách giám sát của huyện”. 

Cũng theo ông Hưng những khách hàng từ các tỉnh khác và Hà Nội về tham gia đấu giá đều có giấy xét nghiệm COVID-19, trong đó có 7 người là Đấu giá viên và nhân viên của công ty cũng đã được tiêm và xét nghiệm đầy đủ.

Ông Hưng cũng thừa nhận địa phương có thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đã để xảy ra tình trạng tập trung đông người. Là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, ông Hưng xin nhận khuyết điểm.

leftcenterrightdel
Hồ sơ mời tham gia đấu giá của Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú. 

Tại cuộc đấu giá này, trong phần giải đáp có 3 khách hàng giơ tay hỏi bà Nguyễn Thị Phượng - Đấu giá viên là người điều hành phiên đấu giá này (bà Phượng cũng là Tổng giám đốc của Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú). Khi khách hàng là người tham gia đấu giá hỏi, công ty ở vùng dịch về từ Hà Nội thì đã được cách ly chưa? Nếu trong hôm nay xảy ra vấn đề gì thì ai là người chịu trách nhiệm?.

Sau đó, bà Phượng trả lời: “Kính thưa Quý khách hàng Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú, có trụ sở tại số 15 Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, chúng tôi trước khi ra khỏi Hà Nội đã phải thực hiện theo đúng qui định, để vào tỉnh Hải Dương chúng tôi cũng phải các cơ quan, các chốt trạm kiểm soát và đương nhiên sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật”- bà Phượng nói.

leftcenterrightdel
 

Vậy công ty có trụ sở ở quận Thanh Xuân, nhưng bà Phượng đã cam kết ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Theo qui về việc phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương thì những người từ Hà Nội về đều phải xét nghiệm và chấp hành như sau:

Ngày 1/10, ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh đã ký văn bản số 3625/UBNDVP chỉ đạo về việc tiếp tục điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 kể từ 12h ngày 2/10.

Cụ thể, yêu cầu các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương khác vào tỉnh (kể cả người Hải Dương trở về từ tỉnh ngoài) phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72h (kể từ khi có kết quả xét nghiệm)…

leftcenterrightdel
 Người tham gia đấu giá không thực hiện 5K theo quy định.

Những người ở vùng đỏ (vùng đang bị phong tỏa) thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ, không được di chuyển ra khỏi vùng phong tỏa. Trường hợp bất khả kháng phải về Hải Dương, khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Sau cách ly tập trung phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm 4 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7, ngày thứ 14 và ngày cuối cùng kết thúc cách ly tại nhà.

Riêng đối với những người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh COVID19, có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện (gọi tắt là những người đã tiêm đủ liều vắc-xin) thì tự cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Những người đến/về từ vùng cam (vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, sau đó phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm 3 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày cuối cùng kết thúc cách ly tại nhà.

leftcenterrightdel
Nhiều người tụ tập trước cổng trường mầm non không thực hiện giãn cách theo quy định. 

Riêng đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 3 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tự theo dõi sức khỏe đủ 7 ngày; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Những người đến/về từ vùng vàng (vùng đang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc. Người dân thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Liên quan đến ổ dịch mới ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hiện tại Hải Dương ghi nhận 4 trường hợp mắc COVID-19.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội, cần sớm vào cuộc chỉ đạo điều tra, xác minh, làm rõ việc tổ chức cho người từ vùng có dịch ở Hà Nội về Hải Dương tập trung đông người tham gia đấu giá đất ở, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch COVID-19.   

 

Bình Minh