leftcenterrightdel
 Sân vận động Chi Lăng

Một thông tin mà ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tiết lộ tại buổi làm việc với đại diện các Ngân hàng đang hoạt động tại Đà Nẵng ngày 28/8/2019 là việc Phạm Công Danh đã “phù phép” chẻ SVĐ Chi Lăng thành 14 "sổ đỏ" khác nhau sau khi mua được SVĐ này. Những sổ đỏ này hiện đã được thế chấp cho các ngân hàng để vay tiền, nhưng cả 14 "sổ đỏ" này được cấp sai hoàn toàn.

Giai đoạn năm 2010-2011, chính quyền TP Đà Nẵng bán SVĐ Chi Lăng cho công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (nơi ông Phạm Công Danh làm Chủ tịch HĐQT) với giá khoảng 1.400 tỷ đồng.

Theo đó, tháng 10/2010, Tập đoàn Thiên Thanh có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng xin đầu tư Khu phức hợp thương mại – dịch vụ với diện tích 55.061m2 trên nền SVĐ Chi Lăng. Ngày 29/10/2010, Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng đã ký hợp đồng giao đất số 328/HĐ-GQSDD/KTQD với tập đoàn Thiên Thanh, giao SVĐ Chi Lăng cho Tập đoàn này. 

Ngày 10/1/2011, Tập đoàn Thiên Thanh có kiến nghị HĐND, UBND TP Đà Nẵng xin tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của SVĐ Chi Lăng để chia cho các công ty thành viên nhằm thuận lợi trong việc huy động vốn thực hiện dự án. Cuối tháng 1/2011, Tập đoàn Thiên Thanh “chẻ” SVĐ Chi Lăng thành 14 sổ đỏ và sau đó đưa những sổ đỏ này đi vay tiền ngân hàng.

Hiện nay, SVĐ Chi Lăng cùng với khu đất tại 209 Trường Chinh TP Đà Nẵng hiện là tài sản của Tập đoàn Thiên Thanh và đang trong thời kỳ Thi hành án liên quan đến vụ án Phạm Công Danh. Tổng giá trị phải Thi hành án của hai tài sản này là khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Việc cấp các sổ đỏ này sai là do “khi cấp 14 sổ đỏ tại SVĐ Chi Lăng, Dự án của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch”. Đây là một điều khá “kỳ lạ” bởi sau lần điều chỉnh gần nhất, Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ của Phạm Công Danh trên diện tích SVĐ Chi Lăng không có trong quy hoạch.

Theo ông Nguyễn Cửu Loan - Chánh văn phòng Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, điều bất ngờ là trong các quy hoạch trước đến nay, dự án trung tâm thương mại, dịch vụ của Phạm Công Danh trên diện tích sân vận động Chi Lăng đều không có...

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Cửu Loan

Theo ông Loan, trước năm 2018, TP Đà Nẵng đã 3 lần điều chỉnh quy hoạch đô thị. Lần đầu tiên vào năm 1994, tầm nhìn 2010; lần hai năm 2002 tầm nhìn 2020; lần ba vào 2013 tầm nhìn 2030. Hiện tại, TP đang tiếp tục triển khai điều chỉnh quy hoạch đô thị đến 2030, tầm nhìn 2050. Tuy nhiên đến nay, dự án của Phạm Công Danh vẫn đang “tàng hình” trong quy hoạch đô thị của TP Đà Nẵng.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, UBND TP Đà Nẵng tỏ ra rất quyết tâm trong việc “chuộc lại” SVĐ Chi Lăng. “Nguyện vọng của nhân dân thành phố nói chung cũng như lãnh đạo thành phố là muốn lấy lại SVĐ Chi Lăng”, nhiều lần lãnh đạo TP Đà Nẵng nói như vậy trong các cuộc họp. Kể từ năm 2018, UBND TP Đà Nẵng đã nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp nhằm lấy lại SVĐ này.

Tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, Đà Nẵng tỏ ra rất quyết tâm để thương lượng lấy lại SVĐ Chi Lăng. “Chúng tôi đã báo cáo Thành ủy và HĐND Thành phố. Tới đây, TP sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Tòa án và các cơ quan liên quan để xin thương lượng và lấy lại sân vận động này để phục vụ nhu cầu phát triển văn hóa xã hội, phát triển của địa phương”, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã nói như vậy.

leftcenterrightdel
SVĐ Chi Lăng liên quan đến vụ án của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh 

Để cụ thể hóa quyết tâm này, tháng 8/2018, UBND TP Đà Nẵng đã ra văn bản giao các Sở, và cơ quan thuộc thành phố nghiên cứu, đề xuất phương án trình UBND TP để xin ý kiến Đảng đoàn HĐND TP, Thường trực Thành ủy theo hướng thu hồi đất thuộc dự án khu phức hợp sân Chi Lăng để phục vụ mục đích chung.

Tiếp đó, UBND TP Đà Nẵng cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng để xin chuộc lại SVĐ Chi Lăng. Tuy nhiên do SVĐ này đang là tài sản phải thi hành án của Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh. Vì vậy, phía UBND TP Đà Nẵng đã phải thương lượng với phía ngân hàng. Tuy nhiên,  tại buổi làm việc này, các ngân hàng đã “lắc đầu” với đề nghị của UBND TP Đà Nẵng bỏ ra 1.200 tỷ để “chuộc lại” SVĐ Chi Lăng.

Một câu hỏi mà dư luận và người dân tại Đà Nẵng rất quan tâm là việc làm thế nào để Đà Nẵng "chuộc lại" được SVĐ Chi Lăng? và SVĐ Chi Lăng nếu "chuộc lại" được sẽ trở thành dự án gì để phục vụ mục đích chung của TP như lãnh đạo địa phương mong muốn?.

Xuân Nha