Ngày 12/7, kỳ thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX tiếp tục làm việc ngày cuối cùng với nhiều nội dung chất vấn xung quanh nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa và thể thao. Một số vấn đề cần chất vấn thêm liên quan đến hai nhóm vấn đề về đô thị và tài nguyên - môi trường đã được chất vấn ngày 11/7 nhưng chưa rõ vẫn được tiếp tục chất vấn trong ngày 12/7. Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã tiếp thu và giải trình một số vấn đề liên quan đến các nhóm vấn đề này.

Đáng chú ý, nhóm vấn đề về đô thị được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Theo đó, các đại biểu đã đặt các câu hỏi liên quan đến xây dựng trái phép, trật tự đô thị trong thời gian qua trên địa bàn Đà Nẵng. Phát biểu tiếp thu những chất vấn của đại biểu HĐND, ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận thời gian qua có sự yếu kém về năng lực quản lý trật tự đô thị. Sự yếu kém này đã gây ra những hậu quả nặng nề, gây ra tình trạng xây dựng nhà trái phép tràn lan. Những yếu kém này nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến trật tự đô thị, xã hội đi vào rối rắm.

Tiếp thu và giải trình những ý kiến của cử tri tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới UBND TP sẽ chỉ đạo rà soát, điều chỉnh những bất cập trong quy hoạch, chấn chỉnh quyết liệt trong xây dựng đô thị. UBND TP đã ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó có ban hành quy chế phối hợp đối với các ban ngành, các đơn vị trong kiểm tra, xử lý vi phạm.

leftcenterrightdel
 Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Đề cập đến những sai phạm xung quanh việc bán sân vận động Chi Lăng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, TP.Đà Nẵng đang thương lượng để lấy lại sân vận động này. “Chúng tôi đã báo cáo Thành ủy và HĐND TP. Tới đây, TP sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Tòa án và các cơ quan liên quan để xin thương lượng và lấy lại sân vận động này để phục vụ nhu cầu phát triển văn hóa xã hội, phát triển của địa phương”. Ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng cho biết thêm, sân vận động Chi Lăng đang trong thời gian thi hành án. Sân vận động này đang bị chia thành 14 lô đất với 14 dự án. Tức là đang bị chia thành 14 mãnh vở thay vì một khối tổng thể như trước đây. “Không ủng hộ và không thể nào để 14 lô đất chia ra trở thành 14 dự án, khu vực làm chia cắt tổng thể sân vận động Chi Lăng như tồn tại trước đây. Việc này chúng tôi sẽ báo cáo các ngành chức năng sớm nhất và đây cũng là quyết tâm của TP. Chúng ta phải chuẩn bị quyết tâm và nguồn lực để thương lượng với các cơ quan liên quan nhằm lấy lại sân vận động Chi Lăng trong quá trình thi hành án”. Lời ông Thơ.

leftcenterrightdel
Sân vận động Chi Lăng 

Cũng liên quan đến việc bán sân vận động Chi Lăng, vừa qua tại kỳ họp thứ 23, khóa XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Đà Nẵng đã xem xét thi hành kỷ luật đối với 2 cán bộ vì có liên quan đến sai phạm trong việc tham mưu và ký các văn bản liên quan.

Cụ thể, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phan Xuân Ít, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 4A thuộc đảng bộ Phường Khuê Trung - nguyên Phó Chánh Văn phòng, Trưởng phòng quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng. Trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý đô thị, ông Phan Xuân Ít đã tham mưu lãnh đạo UBND thành phố ban hành các văn bản không đúng với quy định pháp luật về đất đai.

Kỷ luật Nguyễn Đình Thống, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 23 thuộc đảng bộ Phường Hòa Cường Bắc - nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP.Đà Nẵng với hình thức cảnh cáo. Trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất thành phố ông Thống đã ký hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng với quy định pháp luật về đất đai. 

Xuân Nha