Tại buổi làm việc với đại diện các Ngân hàng đang hoạt động tại Đà Nẵng ngày 28/8, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, Phạm Công Danh đã “phù phép” chẻ nhỏ SVĐ Chi Lăng thành 14 sổ đỏ rồi đưa đi cầm cố ngân hàng để vay tiền. Tuy nhiên, những sổ đỏ này lại được cấp sai khi chưa đủ điều kiện. Cụ thể, khi cấp 14 sổ đỏ tại SVĐ Chi Lăng, Dự án của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, việc ai cấp những sổ đỏ này thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn việc các Ngân hàng đã nhận các sổ đỏ này và cho Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh vay tiền có thể phải đối mặt với rủi ro do không kiểm soát được nguồn gốc các các sổ đỏ này và tính hợp pháp của nó.

leftcenterrightdel
SVĐ Chi Lăng đang liên quan đến khoản vay mà Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải thi hành án 

Liên quan đến việc bán SVĐ Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh, vào tháng 7/2018, UBKT Thành ủy Đà Nẵng đã xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Phan Xuân Ít, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 4A thuộc đảng bộ Phường Khuê Trung - nguyên Phó Chánh Văn phòng, Trưởng phòng quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng và ông Nguyễn Đình Thống, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 23 thuộc đảng bộ Phường Hòa Cường Bắc - nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng. Ông Ít và ông Thống bị kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo.

Thời điểm xảy ra sai phạm, ông Phạm Xuân Ít đang giữ chức Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Đà Nẵng, còn ông Nguyễn Đình Thống đang giữ chức Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng.

Về SVĐ Chi Lăng, những năm gần đây chính quyền TP Đà Nẵng rất quyết tâm và có nhiều động thái nhằm “chuộc lại” SVĐ này sau khi đã bán cho Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh. SVĐ này cùng với khu đất tại 209 Trường Chinh Đà Nẵng hiện là tài sản của Tập đoàn Thiên Thanh và đang trong thời kỳ Thi hành án liên quan đến vụ án Phạm Công Danh. Tổng giá trị phải Thi hành án của hai tài sản này là khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Xuân Nha