Bắt đầu khởi công từ cuối năm 2021 nhưng nhiều tháng nay, những “lôt cốt” trên đường Vũ Trọng Khánh (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” gây cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

leftcenterrightdel
 Người tham gia giao thông chỉ còn một phần lòng đường vì các "lô cốt" án ngữ, thi công dang dở.  

Các “lô cốt” này chính là các giếng sâu được thi công nằm trong gói thầu số 4 Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.

Gói thầu trên do liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh, Công ty CP Sông Đà 9 thi công.

leftcenterrightdel
 Quây tôn, rào chắn sơ sài các giếng thi công tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật cho thấy, dọc đường Vũ Trọng Khánh (chiều từ đường Trần Phú đến Tố Hữu) có 9 giếng sâu được quây tôn và rào bằng lưới B40. Đáng nói, những “lô cốt” được quây tôn, rào chắn nằm chình ình giữa lòng đường, chiếm 2/3 lòng đường.

leftcenterrightdel
 Không có công nhân, không máy móc, một giếng sâu được quây tôn, rào chắn. 

Không có hoạt động của máy móc và không một bóng công nhân thi công, các "lô cốt" nằm quây tôn bất động, gây mất mỹ quan đô thị, người tham gia giao thông chật vật vào giờ cao điểm. Trong số 9 giếng sâu được quây tôn, rào chắn, nhiều vị trí được người dân tận dụng đổ rác thải xây dựng, treo biển bảng quảng cáo bên ngoài.

Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, tan tầm, những “lô cốt” đã gây khó khăn, cản trở rất lớn cho các phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi 2/3 lòng đường đã bị rào chắn.

leftcenterrightdel
 Người dân tận dụng làm nơi đỗ ô tô. 
leftcenterrightdel
 Sau nhiều tháng dừng thi công, bên trong giếng cỏ mọc um tùm. 

Ông Nguyễn Hữu Long (SN 1977, Tổ dân phố số 6, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) bức xúc cho biết, đã lâu lắm rồi, tôi không thấy có công nhân nào thi công. Họ đào rất nhiều cái hố sâu, đường kính rộng nhưng quây tôn chiếm, rào chắn hết lòng đường.

“Vào giờ đi làm hay đi về, người dân đi lại rất khổ sở, nhiều xe máy phải đi lên vỉa hè vì các lô cốt chiếm hết lòng đường. Không hiểu họ thi công kiểu gì mà đào hố xong, quây tôn, đắp chiếu bỏ đấy, tùy tiện và vô trách nhiệm”, ông Nguyễn Hữu Long nói.

leftcenterrightdel
 Người tham gia giao thông né từ xa các "lô cốt" nguy hiểm này. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo phường Mộ Lao cho biết, Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh khởi công vào ngày 6/10/2021.

Dọc trục đường Vũ Trọng Khánh sẽ đào 9 giếng vuông có kích thước 3m và sâu khoảng 9m. Hình thức cứ đào 3-4 hố làm xong sẽ trả lại mặt bằng rồi làm tiếp. Tuy nhiên, thực tế đơn vị thi công đã đào đại trà cả 9 hố và quây tôn, dừng thi công.

Lãnh đạo UBND phường Mộ Lao cho biết, việc các “lô cốt” kéo dài nhiều tháng không thi công đã gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Phường đã báo cáo lãnh đạo UBND quận đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện khẩn trương, sớm trả lại mặt bằng.

leftcenterrightdel
 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội được thành lập từ giữa tháng 4/2022 trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Hà Nội và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Thành phố Hà Nội.

Theo đó, ông Hoàng Trọng Tùng được bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Bên trong các "lô cốt" xuất hiện cỏ mọc um tùm, sắt thép rỉ zét. 
leftcenterrightdel
 Sắt thép rỉ zét sau thời gian hứng mưa, nắng. 
leftcenterrightdel
 Công trình thi công xong nằm "đắp chiếu" sau nhiều tháng. 
leftcenterrightdel
 Dự án thi công dang dở, người dân bức xúc, còn đơn vị thi công, chủ đầu tư thì "sống chết mặc bay".
leftcenterrightdel
 Cảnh tượng khó tin bên trong một dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội. 
leftcenterrightdel
 Một "lô cốt" án ngữ ngay ngã tư lối vào tổ dân phố số 6 phường Mộ Lao. 
leftcenterrightdel
 Rác thải, vật liệu xây dựng bủa vây "lô cốt".
leftcenterrightdel
 Lòng đường chỉ còn một khe vừa một ô tô đi qua. 
leftcenterrightdel
 Hố sâu nếu không được che chắn kỹ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. 
leftcenterrightdel
 Cảnh tượng lụp xụp bên trong "lô cốt".
leftcenterrightdel
 "Lô cốt" nằm chình ình giữa đường và lối vào tổ dân phố số 6, phường Mộ Lao. 
Vũ Phương