Ngày 21/12, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, đã kiểm tra trực tiếp và có những chỉ đạo liên quan đến công trình cấp nước tập trung tại thôn Bằng Sơn (xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh trước đó.

leftcenterrightdel
 Công trình cấp nước chục tỉ đồng bị bỏ hoang nhiều năm nên xung quanh cỏ dại mọc um tùm.

Ông Trung cho biết, sẽ không để công trình này bị lãng phí và phải hoạt động có hiệu quả. Theo đó, ông đã đưa ra một số yêu cầu cho các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương nhằm đưa nhà máy nước sạch này hoạt động trở lại.

Cụ thể, ông Trung đã yêu cầu các sở ban ngành thống nhất xây dựng bảng giá nước sinh hoạt ở nông thôn và công khai giá để cho bà con biết cân nhắc việc sử dụng nước.

Đồng thời, giao cho huyện Cư Jút lấy mẫu nước đi xét nghiệm, trên cơ sở chất lượng mẫu nước đã được xét nghiệm, chính quyền địa phương sẻ tuyên truyền vận động bà con sử dụng nước sạch hợp vệ sinh để đảm bảo sức khỏe cho bà con với giá cả hợp lý. Mặt khác, yêu cầu địa phương cử người trông coi quản lý tài sản để tránh hư hỏng, thất thoát tài sản của Nhà nước.

Ngoài ra, ông Trung cũng giao cho huyện xem lại mở rộng ngoài vùng dự án ra, tiếp tục khảo sát khu dân cư ở trung tâm xã gần đó nếu người dân có nhu cầu thì có thể đầu tư thêm một số kinh phí nối thêm đường ống về phục vụ cho bà con.

leftcenterrightdel
 Người dân đã được lắp đồng hồ lâu nay nhưng không có nước để dùng.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, với tổng mức đầu tư 10 tỉ đồng, Công trình nước tập trung thuộc thôn Bằng Sơn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông làm chủ đầu tư, đồng thời cũng là đơn vị tư vấn giám sát công trình.

Công trình nói trên được khởi công ngày 5/7/2017 hoàn thành 31/12/2017. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công trình này chỉ hoạt động được khoảng mấy tháng rồi bỏ hoang cho đến nay.

Ghi nhận tại hiện trường hiện nay cho thấy, công trình nhà máy nước tại thôn Bằng Sơn nói trên xung quanh cỏ dại mọc um tùm dày đặc. Do lâu ngày không hoạt động nên cửa cổng bị tê liệt, hệ thống máy móc, ống nước bị rỉ sét, bồn chứa nước lọc có cả cây xanh mọc um tùm…

Sinh sống gần bên công trình nước sạch chục tỉ đồng nhưng bị bỏ hoang phế, nhiều người dân cho biết, công trình quá lãng phí, từ khi xây dựng đến nay chỉ hoạt động được thời gian ngắn rồi tắt ngấm cho đến nay. Do đó, hầu hết các hộ dân trong thôn đã được lắp đặt đồng hồ nước nhưng đến nay vẫn phải dùng nước giếng khoan.  

leftcenterrightdel
 Xung quanh nhà máy cấp nước cỏ mọc um tùm.

Liên quan đến công trình nước sạch nói trên, ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô cho biết, lúc đầu đăng ký 750 hộ sau đó xuống lắp ráp 600 hộ nhưng đến khi vận hành chỉ có 150 hộ sử dụng, những hộ này chủ yếu sống xung quanh khu chợ nên khi vận hành không đủ tiền điện để vận hành nhà máy, do đó nhà máy ngừng hoạt động nhiều năm nay.

Ông Xoan cho biết thêm, “lúc đầu chủ đầu tư hỗ trợ được 3 tháng đầu về tiền điện, sau này không hỗ trợ nữa nên chỉ có 150 hộ sử dụng. Vì vậy, nhà máy không đủ kinh phí trả tiền điện. Để nhà máy hoạt động thì ít nhất cũng phải có khoảng 500 hộ sử dụng mới đủ kinh phí hoạt động”.

leftcenterrightdel
Sau khi báo chi phản ánh công trình cấp nước sạch chục tỉ bị bỏ hoang nhiều năm, xung quanh cỏ mọc um tùm, đến nay công trình này đã được dọn dẹp cỏ dại sạch sẽ. 

Trong khi đó, ông Phan Vận, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện công trình đã hết hạn bảo hành và cũng đã giao về cho địa phương quản lý.

Ông Vận cũng khẳng định, bên chủ đầu tư được tỉnh giao khâu đầu là xây dựng công trình. Sau khi xây dựng xong đã bàn giao về cho địa phương quản lý vận hành nên việc còn lại là của địa phương./.

Nguyễn Chính