Dân sống bên cạnh nhà máy nước sạch nhưng vẫn không có nước để dùng

Với tổng mức đầu tư 10 tỉ đồng, Công trình nước tập trung thuộc thôn Bằng Sơn (xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông làm chủ đầu tư, đồng thời cũng là đơn vị tư vấn giám sát công trình.

leftcenterrightdel
Công trình nước tập trung tại (xã Ea Pô, huyện Cư Jút) được đầu tư hàng chục tỉ đồng nhưng chỉ hoạt động được khoảng vài tháng thì bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu, công trình nước sạch nói trên được khởi công ngày 5/7/2017 hoàn thành 31/12/2017 do Công ty TNHH XD TM DV Phú Hiển Vinh thi công. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công trình này chỉ hoạt động được khoảng mấy tháng rồi bỏ hoang cho đến nay.

Ghi nhận tại hiện trường hiện nay cho thấy, công trình nhà máy nước tại thôn Bằng Sơn nói trên rất hoang tàn, xung quanh cỏ dại mọc um tùm dày đặc. Do lâu ngày không hoạt động nên cửa cổng bị tê liệt, hệ thống máy móc, ống nước bị rỉ sét, công trình có dấu hiệu xuống cấp. Đặc biệt, từ bồn chứa nước lọc có cả cây xanh mọc um tùm…

leftcenterrightdel
Công trình do lâu ngày không hoạt động nên cửa hệ thống máy móc, ống nước bị rỉ sét. 

Sinh sống gần bên công trình nước sạch hàng chục tỉ đồng nhưng bị bỏ hoang phế, ông Hà Công Nghĩa (52 tuổi) cho biết, công trình quá lãng phí, từ khi xây dựng đến nay chỉ hoạt động được khoảng 1 tháng rồi tắt ngấm dừng hoạt động đến nay.

Nói về nguyên nhân công trình không hoạt động, theo ông Nghĩa do người dân dùng ít, quá trình vận hành tốn nhiều tiền điện nên nhà máy phải dừng hoạt động. “Gia đình chúng tôi chưa được dùng nước sạch dù sống đối diện nhà máy nước, dù đồng hồ đã lắp vào đến cổng nhà hiện đang nằm lăn lóc ở góc sân”- ông Nghĩa nói.

leftcenterrightdel
Gia đình ông Nghĩa sống đối diện nhà máy nước dù đồng hồ đã lắp vào đến cổng nhà nhưng vẫn chưa có nước để dùng.

Tương tự, ông Dương Văn Nhất (53 tuổi trú thôn Bằng Sơn, xã Ea Pô, cũng sống bên cạnh nhà máy nước sạch) chỉ cho chúng tôi vị trí đồng hồ nước mà nhà máy đã lắp đặt cho gia đình ông ngay cạnh bờ rào góc sân nhà nhiều năm nay nhưng gia đình ông cũng chưa có nước sạch để dùng.

Còn chị Vi Thị Phương (trú cùng thôn) bức xúc, gia đình tôi cũng đăng ký dùng nước sạch từ lâu nhưng đến nay vẫn phải dùng nước giếng khoan dù đồng hồ đã được nhà máy lắp ráp vào đến cổng nhà.

Công trình cấp nước hàng chục tỉ đồng xây xong rồi bỏ hoang

Liên quan đến công trình nước sách nói trên, ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô cho biết, lúc đầu đăng ký 750 hộ sau đó xuống lắp ráp 600 hộ nhưng đến khi vận hành chỉ có 150 hộ sử dụng, những hộ này chủ yếu sống xung quanh khu chợ nên khi vận hành không đủ tiền điện để vận hành nhà máy, do đó nhà máy ngừng hoạt động nhiều năm nay.

leftcenterrightdel
Xung quanh nhà chứa các thiết bị cỏ dại mọc um tùm dày đặc. 

Ông Xoan cho biết thêm, “lúc đầu chủ đầu tư hỗ trợ được 3 tháng đầu về tiền điện, sau này không hỗ trợ nữa nên chỉ có 150 hộ sử dụng. Vì vậy, nhà máy không đủ kinh phí trả tiền điện. Để nhà máy hoạt động thì ít nhất cũng phải có khoảng 500 hộ sử dụng mới đủ kinh phí hoạt động”.

Trong khi đó, ông Phan Vận, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, công trình Công trình cấp nước tập trung tại xã Ea Pô được đầu tư 10 tỉ đồng, hiện công trình đã hết hạn bảo hành và cũng đã giao về cho địa phương quản lý.

leftcenterrightdel
Gia đình Nhất cũng sống bên cạnh nhà máy nước, đồng hồ cũng đã được lắp ráp nhưng không có nước để dùng.

Ông Vận cũng khẳng định, bên chủ đầu tư được tỉnh giao khâu đầu là xây dựng công trình. Sau khi xây dựng xong đã bàn giao về cho địa phương quản lý vận hành nên việc còn lại là của địa phương.

“Tới đây, tỉnh Đắk Nông đã cho chủ trương và chúng tôi sẽ lấy lại công trình này không cho địa phương quản lý nữa và đang làm thủ tục bàn giao cho công ty thủy lợi quản lý vận hành” – ông Vận thông tin thêm./.

Nguyễn Chính