Với tổng mức đầu tư 10 tỉ đồng, Công trình nước tập trung thuộc thôn Bằng Sơn (xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Công trình nước tập trung nói trên được khởi công ngày 5/7/2017 hoàn thành 31/12/2017 do Công ty TNHH XD TM DV Phú Hiển Vinh thi công. Theo phản ánh của người dân, sau khi hoàn thành, công trình này chỉ hoạt động được một thời gian ngắn rồi bỏ hoang cho đến nay.

leftcenterrightdel
Công trình nước tập trung thuộc thôn Bằng Sơn (xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Hiện tại, công trình rất hoang tàn, xung quanh cỏ dại mọc um tùm, dày đặc. Do lâu ngày không hoạt động nên cửa cổng bị tê liệt, hệ thống máy móc, ống nước bị rỉ sét có dấu hiệu xuống cấp.
 
leftcenterrightdel
Clip: Toàn cảnh công trình cấp nước được đầu tư chục tỉ đồng bị bỏ hoang. 
 
leftcenterrightdel
Một người dân sống gần công trình nước sạch nói trên cho rằng, công trình quá lãng phí, bởi từ khi xây dựng đến nay chỉ hoạt động được khoảng 1 tháng rồi tắt ngấm dừng hoạt động. Trong khi đó, nhiều hộ dân sống gần công trình nước sạch này đã được lắp đồng hồ vào đến tận nhà nhưng nhiều năm nay vẫn phải dùng nước giếng khoan. Trong ảnh: Bồn chứa nước lọc có cả cây xanh mọc tốt um tùm.
 
leftcenterrightdel
Hệ thống ống nước của nhà máy bị cỏ mọc che lấp.
 
leftcenterrightdel
Theo ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô, lúc đầu đăng ký 750 hộ sau đó xuống lắp ráp 600 hộ nhưng đến khi vận hành chỉ có 150 hộ sử dụng, những hộ này chủ yếu sống xung quanh khu chợ nên khi vận hành không đủ tiền điện để vận hành nhà máy, do đó nhà máy dừng hoạt động nhiều năm nay. Trong ảnh: Xung quanh nhà chứa các thiết bị cỏ dại mọc um tùm dày đặc bịt hết các lối ra vào.   
leftcenterrightdel
Trong khi đó, ông Phan Vận, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, “hiện công trình đã hết hạn bảo hành và chủ đầu tư cũng đã bàn giao về cho địa phương quản lý nên việc còn lại là của địa phương. Trong ảnh: Công trình do lâu ngày không hoạt động nên hệ thống máy móc, ống nước bị rỉ sét.  

leftcenterrightdel
Sống gần nhà máy nước sạch dù đồng hồ đã lắp vào đến cổng nhà nhưng nhiều hộ gia đình vẫn chưa có nước sạch để dùng.  
leftcenterrightdel
Thực tế này không chỉ gây lãng phí ngân sách mà còn khiến người dân địa phương bức xúc. 
Nguyễn Chính