Trước đó, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã phát hiện một số hạng mục thi công, cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới kè ngăn dòng tại Khu du lịch sinh thái suối Lương không đảm bảo thủ tục pháp lý theo quy định.

Việc ngăn dòng khiến suối Lương bị thay đổi dòng chảy, ô nhiễm.  Ngày sau đó, UBND phường đã có thông báo số 239/TB-UBND ngày 22/3/2023, yêu cầu chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái suối Lương – Hải Vân Park là Chi nhánh Công ty Cổ phần Danatol tự giác tháo dỡ toàn bộ các công trình kè ngăn suối trái phép, thời hạn thực hiện là đến hết ngày 27/3. Tuy nhiên đến ngày 31/3, đơn vị chưa tự giác tháo dỡ nên UBND phường đã tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phạm.

leftcenterrightdel
 Dọc suối Lương hàng loạt đập ngăn dòng đã được chủ các khu du lịch tự ý ngăn khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. (Ảnh: LT)

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, Khu du lịch sinh thái suối Lương – Hải Vân Part là dự án đã được cấp phép và hoạt động tuân thủ pháp luật trong nhiều năm qua, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương và giải quyết việc làm cho người dân.

UBND TP Đà Nẵng cấp phép cho cho chủ đầu tư xây dựng một đập tràn để tạo cảnh quan, Tuy nhiên, thời gian qua, chủ đầu tư ngoài làm đập tràn còn bê tông hoá nhiều vị trí trong phần suối thuộc dự án. Việc tự ý xây dựng các kè ngăn suối trái phép của khu du lịch đã làm ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của suối Lương, vi phạm các quy định trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản nên chính quyền địa phương đã kiên quyết xử lý.

Phường đã ban hành quyết định cưỡng chế đã mời chủ đầu tư lên làm việc. Toàn bộ chi phí cưỡng chế do chủ đầu tư chi trả. Chủ đầu tư xin tự thực hiện tháo dỡ và lực lượng chức năng phường sẽ giám sát tháo dỡ theo cam kết.

leftcenterrightdel
 Chủ đầu tư tự nguyện tháo dỡ những công trình vi phạm. (Ảnh: LT)

Tại buổi cưỡng chế, sau khi được chính quyền vận động, tuyên truyền, chủ đầu tư khu du lịch này đã chấp hành và đưa nhân công, máy móc triển khai tháo dỡ 4 kè đá ngăn đập tạm trên dòng suối, cùng một số khung nhà chòi hai bên suối. Chủ đầu tư cam kết trong vòng 7 ngày sẽ hoàn thành việc tháo dỡ các công trình vi phạm. Sau thời gian đó sẽ trả lại nguyên trạng cho suối Lương. 

leftcenterrightdel
 Máy múc được huy động để cưỡng chế những công trình du lịch trái phép. (Ảnh: LT)

Theo thống kê của UBND phường Hòa Hiệp Bắc, ngoài Khu du lịch sinh thái suối Lương – Hải Vân Park đã được UBND thành phố Đà Nẵng cấp phép, khu vực Suối Lương còn có tổng cộng 11 điểm du lịch tự phát. UBND phường Hòa Hiệp Bắc sẽ tiếp tục cưỡng chế, tháo dỡ các công trình trái phép tại khu vực này.

Lê Tâm