Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Dự án trang trại sinh thái tại khu Đồng Ngổ, thôn Kim Bôi, xã Đông Thanh được UBND huyện Đông Sơn Quyết định phê duyệt dự án tại văn bản số 3050/QĐ-UBND ngày 9/9/2020. Trong đó, dự án được thực hiện với tổng diện tích 14.008,3m2; vốn đầu tư ban đầu là 2,7 tỉ đồng. Chủ đầu tư dự án được phép trồng hoa, trồng cây ăn quả, nuôi cá và tạo khuôn viên cây xanh.

leftcenterrightdel
Nhiều sai phạm tại dự án trang trại sinh thái.

Trên cơ sở tham mưu của UBND xã Đông Thanh và Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, ngày 2/10/2020, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Quyết định số 3433/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại trồng trọt. Theo đó, thu hồi 720,9m2 đất nông nghiệp do UBND xã Đông Thanh quản lý có vị trí tại thửa đất số 1458 tờ bản đồ số 12, tỷ lệ 1/2000.

Đến ngày 5/10/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn Lê Thế Sơn kí, ban hành Quyết định số 3456/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại sinh thái. UBND huyện cho phép hộ ông Nguyễn Trí Tuệ (Địa chỉ tại xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn) chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang mục đích đất “Xây dựng trang trại sinh thái” tại xã Đông Thanh với tổng diện tích là 14.008,3m2. Trong đó, đất nhận chuyển nhượng từ các hộ dân trên địa bàn xã Đông Thanh là 13.287,4m2 và đất thuê lại của UBND huyện là 720,9m2. Thời hạn thuê đất của dự án là 50 năm, hình thức thuê đất, trả tiền hàng năm.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại, khu trang trại đã hoàn thành xây dựng, xung quanh là tường bao kiên cố, bên trong đã xây 3 ngôi nhà rộng cả trăm mét vuông, hồ sinh thái, sân bóng Mini…

Để tìm hiểu, xác minh những thông tin liên quan đến dự án trang trại sinh thái của hộ ông Nguyễn Trí Tuệ, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Đông Thanh. Tuy nhiên, theo ông Dương Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Đông Thanh cho biết, do ông mới luân chuyển công tác về địa phương nên chưa nắm rõ hết thông tin của dự án này. Về hồ sơ pháp lý của dự án thì hiện nay UBND xã Đông Thanh không lưu giữ.

leftcenterrightdel
Các hạng mục sân bóng, hồ sinh thái... xây dựng không đúng với diện tích và quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

Quá trình làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Hằng – Phó trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đông Sơn cho biết, chủ đầu tư tại dự án trang trại sinh thái đã xây dựng không đúng với diện tích được phê duyệt ban đầu. Theo bản đồ mặt bằng quy hoạch khu đất trang trại sinh thái thì diện tích hồ sinh thái kết hợp nuôi cá là 990m2 (thẩm quyền phê duyệt của huyện là các hạng mục đầu tư xây dựng không quá 1.000m2). Thực tế cái hồ mà chủ đầu tư đã làm lên tới khoảng 3.000m2. Với diện tích trên, UBND tỉnh mới là đơn vị có đủ thẩm quyền phê duyệt và chấp thuận.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đông Sơn đã cung cấp cho Phóng viên Quyết định số 276/QĐ-XPVPHC ngày 27/1/2022 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Nguyễn Trí Tuệ (Chủ trang trại sinh thái).

Theo đó, UBND huyện Đông Sơn đã xử phạt chủ trang trại sinh thái 60 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm quy định xây dựng không phù hợp với dự án xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại dự án. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu trong thời hạn 60 ngày chủ trang trại phải hoàn tất hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xin điều chỉnh dự án xây dựng theo quy định. Hết thời gian này, nếu chủ trang trại chưa hoàn tất hồ sơ điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình theo quy định.

leftcenterrightdel
Mặc dù bị xử phạt nhưng chủ đầu tư trang trại sinh thái không tháo dỡ phần công trình sai phạm mà còn xây dựng sai phép thêm 1 sân bóng Mini.

Mặc dù bị xử phạt từ đầu năm 2022, nhưng theo Phó trường phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đông Sơn cho biết, hiện nay chủ trang trại sinh thái vẫn chưa nộp hồ sơ để điều chỉnh dự án theo quy định và cũng không tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Không những việc chủ trang trại “cố tình” không tháo dỡ phần công trình sai phạm mà mới đây còn “thách thức” cơ quan chức năng khi xây dựng sai phép thêm 1 sân bóng bên trong trang trại.

Liệu rằng cơ quan chức năng huyện Đông Sơn có đang “cố tình làm ngơ” cho những sai phạm của ông Nguyễn Trí Tuệ hay không khi trong 1 thời gian dài vẫn để tồn tại các công trình sai phép mà còn mọc thêm công trình sai phép khác ?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh