leftcenterrightdel
 Người dân bức xúc vì nhà thầu thi công hệ thống thoát nước đường Châu Văn Lồng gây sụt lún, nứt nhà.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, trong quá trình thi công hệ thống thoát nước trên đường Châu Văn Lồng, đơn vị thi công ì ạch, gây sụt lún và nứt nhà nhiều người dân.

Nhận được thông tin, ngày 12/9, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có mặt tại dự án xây dựng hệ thống thoát nước khu vực Quốc lộ 51 và khu phố Bình Dương để ghi nhận thực trạng người dân phản ánh.

leftcenterrightdel
 Đơn vị thi công xây dựng hệ thống thoát nước đã gây bất tiện cho người dân địa phương.

Theo bảng thông tin công trình, dự án xây dựng hệ thống thoát nước khu vực Quốc lộ 51 và khu phố Bình Dương do Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng công trình Vạn Xuân làm giám sát,  Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng Hợp Pháp thiết kế.

Liên danh thi công gói thầu xây lắp hạng mục tuyến thoát nước D và đảm bảo an toàn giao thông (giai đoạn 2) thuộc dự án xây dựng hệ thống thoát nước khu vực Quốc lộ 51 và khu phố Bình Dương là Công ty TNHH Vân Nga Phát và Công ty Cổ phần Công trình giao thông Công Chánh. Dự án được khởi công ngày 28/12/2023, thời gian thực hiện 8 tháng.

leftcenterrightdel
Quá trình thi công dự án, nhà thầu gây sụt lún, nứt nhà người dân xung quanh.

Tại công trường một số thiết bị máy móc cùng công nhân thi công ì ạch. Hàng chục nhà dân gần công trình bị ảnh hưởng như sụt lún, rạn nứt. Nhiều căn nhà trước đó đã được sửa chữa tạm thời nhưng hiện nay lại tiếp tục bị rạn nứt và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

Bà Trịnh Thị Quyên (địa chỉ 29a/1 đường Châu Văn Lồng) bức xúc khi dự án chưa đến 1km nhưng làm ì ạch mãi không xong gây ra nhiều hệ luỵ cho người dân.

leftcenterrightdel
Dù đã sửa chữa nhưng tiếp tục bị sụt lún, rạn nứt nghiêm nặng hơn.

“Dự án rào chắn để thi công gần 10 tháng nay khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, không kinh doanh, buôn bán được gì. Đường thường xuyên ngập nước, kẹt xe lại bị phong tỏa nữa nên người đi đường té ngã nhưng trớ trêu là đơn vị thi công lại ì ạch, ngày làm, ngày nghỉ khiến người dân vô cùng bức xúc”, bà Quyên chia sẻ.

Theo bà Quyên, quá trình thi công dự án, nhà thầu gây sụt lún, nứt nhà nhiều hộ dân xung quanh. Những hộ bị ảnh hưởng dù đã sửa chữa nhưng tiếp tục bị sụt lún, rạn nứt nặng hơn.

leftcenterrightdel
Nhà thầu thi công ì ạch đã ảnh hưởng đến việc buôn bán của tiểu thương.

“Thi công mà để rung lắc liên tục như vậy không nứt nhà mới lạ. Nhà tôi bị nứt tường từ phòng khách đến nhà bếp nhưng không thấy nhà thầu thi công, chủ đầu tư quan tâm, chia sẻ để khắc phục là rất coi thường người dân. Nếu cứ thi công thế này, khi dự án hoàn thành, nhà tôi nếu bị sập thì ai chịu trách nhiệm?”, bà Quyên bức xúc.

Bà T. (xin dấu tên, ở đường Châu Văn Lồng) cho biết, bà thuê mặt bằng ở đây để buôn bán cá. Thế nhưng, từ khi dự án trên đường Châu Văn Lồng thi công gần như công việc buôn bán của bà ế ẩm, lỗ triền miên. Nhưng điều bà T. lo lắng nhất là phải sống trong căn nhà xung quanh vách tường bị rạn nứt, sụt lún.

leftcenterrightdel
Mặc dù gói thầu xây lắp hạng mục tuyến thoát nước D và đảm bảo an toàn giao thông đã hết thời hạn nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

“Dãy nhà có dự án đi qua hầu như nhà nào cũng bị nứt. Người dân phản ánh nhưng không thấy ai đến khảo sát, hỗ trợ, sửa chữa gì cả. Tôi cố bám trụ lại với hi vọng dự án xong sớm để buôn bán bình thường trở lại chứ nhiều người thuê không chịu nổi bỏ đi hết rồi”, bà T. chia sẻ với phóng viên.

Sau khi xảy ra vụ việc, người dân đã khắc phục các vết nứt, sụt lún bằng cách trám vữa vào. Tuy nhiên, được một thời gian các vết nứt, sụt lún lại càng nghiêm trọng hơn do quá trình đóng cọc cừ, lu lèn của đơn vị thi công gây rung lắc mạnh.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Công ty TNHH Vân Nga Phát (địa chỉ: E999B, tổ 12, Khu phố 5A, phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), được thành lập vào năm 2008, do ông Nguyễn Đình Long làm Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc.

Từ tháng 12/2019 – nay, Công ty TNHH Vân Nga Phát đã tham gia 12 gói thầu, trong đó trúng 9 gói, trượt 3 gói.

Tổng giá trị trúng thầu 783.832.091.658 đồng. Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập 115.009.350.712 đồng. Tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia 96.79%. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán 97.92%.

Công ty TNHH Vân Nga Phát trúng thầu phần lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Chủ đầu tư mà Công ty này trúng nhiều nhất là Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa.

Điển hình, sau khi trúng gói thầu Xây lắp hạng mục thoát nước D và đảm bảo an toàn giao thông (giai đoạn 2) thuộc dự án Xây dựng hệ thống thoát nước khu vực Quốc lộ 51 và khu phố Bình Dương (kí hợp đồng ngày 25/12/2023), hơn 10 ngày sau Công ty TNHH Vân Nga Phát lại trúng gói thầu số 10: Xây dựng Đường giao thông và hệ thống thoát nước; di dời hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương (giai đoạn 1), do Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư với giá 39,6 tỉ đồng (thời gian thực hiện trong 300 ngày; ký hợp đồng ngày 6/1/2024).

Ngoài ra, Công ty TNHH Vân Nga Phát còn tham gia và trúng thầu ở các tỉnh phía Bắc như Phú Thọ và các tỉnh ở miền Tây như Vĩnh Long.

Nhóm Phóng viên