Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm; Kiểm sát viên VKSND tối cao; Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao. Ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, toàn bộ giảng viên và đại diện học viên, sinh viên Nhà trường; Ban giám hiệu Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh.

Buổi làm việc được kết nối từ điểm cầu VKSND tối cao đến các điểm cầu của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh với sự có mặt của toàn thể công chức, viên chức và người lao động, học viên, sinh viên của hai Trường.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc (Ảnh: Nguyễn Việt Cường) 

Buổi làm việc nhằm giúp cho đội ngũ giảng viên, học viên, sinh viên của hai cơ sở đào tạo có sự nhận thức đầy đủ về chủ trương, đường lối của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Ngành; yêu cầu, đòi hỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành; những thách thức và yêu cầu đối với đội ngũ Kiểm sát viên các cấp, Điều tra viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong tình hình mới.

Từ đó, xác định các yêu cầu, định hướng về chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2021 và Chỉ thị về tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của VKSND giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao chụp ảnh cùng tập thể lãnh đạo hai Trường và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.
leftcenterrightdel
 Các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao chụp ảnh cùng tập thể lãnh đạo hai Trường và đại diện các sinh viên.

Tại buổi làm việc, các sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã phát biểu khẳng định niềm vinh dự, tự hào khi được là sinh viên dưới mái trường Kiểm sát, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với người lãnh đạo cao nhất của ngành Kiểm sát đã dành thời gian, chủ trì buổi làm việc mang ý nghĩa lớn trong việc "truyền lửa", bồi đắp lý tưởng, niềm tin đối với các thế hệ học viên, sinh viên đang trên con đường tiếp thu tri thức, rèn luyện tư cách đạo đức phấn đấu sẽ trở thành người cán bộ, công chức của ngành Kiểm sát nhân dân.

Các sinh viên cũng đề cập đến nhiều nội dung để mong Viện trưởng VKSND tối cao, lãnh đạo các đơn vị liên quan chia sẻ, giải đáp như: Chính sách tuyển dụng của ngành Kiểm sát đối với sinh viên mới tốt nghiệp; tiêu chuẩn, chỉ tiêu, chính sách trong công tác cử sinh viên học tập tại Hungary; việc thực tập tại Cơ quan điều tra VKSND tối cao và VKSND cấp tỉnh; đề xuất những buổi làm việc, giao lưu, chia sẻ về kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ để các em có thêm kiến thức từ thực tiễn công tác của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên trong Ngành…

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí chụp ảnh lưu niệm với sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Việt Cường) 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của các sinh viên, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, việc tổ chức buổi làm việc giúp cho đội ngũ giảng viên, học viên, sinh viên của 2 cơ sở đào tạo của Ngành có sự nhận thức đầy đủ, sâu sắc về chủ trương, đường lối của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Ngành; những yêu cầu, thách thức đối với đội ngũ Kiểm sát viên các cấp trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong tình hình mới; từ đó xác định yêu cầu, định hướng về chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Ngành.
 
Viện trưởng Lê Minh Trí đã phân tích cặn kẽ lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát phải "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Trong đó, Công minh, chính trực là phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; Khách quan, thận trọng là phương pháp công tác không để oan sai, không để lọt tội phạm, truy tố đúng người, đúng tội; Khiêm tốn là tác phong, lề lối làm việc để có sức thuyết phục, tính nhân văn trong xử lý công việc. Người lãnh đạo cao nhất của ngành Kiểm sát đã "truyền lửa" niềm tin, bầu nhiệt huyết và niềm tự hào của người cán bộ Kiểm sát cho các sinh viên và mong muốn các thế hệ sinh viên nỗ lực học tập, phấn đấu trở thành cán bộ, công chức, Kiểm sát viên tương lai có bản lĩnh, trí tuệ và đạo đức.

Đối với hai cơ sở đào tạo, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu lãnh đạo, Ban Giám hiệu các Nhà trường cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; quán triệt, thực hiện nghiêm phương châm của Ngành “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành.

Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy; nghiên cứu việc tăng thời gian thực tập, thực tế cho sinh viên, nhằm giúp sinh viên tiếp thu đầy đủ và tiếp cận nhiều hơn với kỹ năng nghiệp vụ của Ngành; qua đó, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng của toàn Ngành trong giai đoạn mới.

Đối với học viên, sinh viên đang nghiên cứu, học tập tại hai cơ sở đào tạo, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí lưu ý, trong quá trình nghiên cứu, học tập phải gắn phương pháp học chung tại Nhà trường với nghiệp vụ đặc thù của Ngành nhằm mở rộng sự hiểu biết của bản thân. Để làm tốt chức trách của người cán bộ Kiểm sát và thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành cần phải có tư duy và phương pháp làm việc hiệu quả.

Đồng thời, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; làm tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; có bản lĩnh dám đấu tranh bảo vệ cái đúng, kiên quyết chống lại cái sai, bảo vệ công lý, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Muốn làm được điều đó, ngay từ khi còn là sinh viên, mỗi người cần nhận thức rõ và có phương pháp trong nghiên cứu, học tập đồng thời nêu cao tinh thần tự học.

 
leftcenterrightdel
 Các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao chụp ảnh cùng tập thể lãnh đạo hai Trường, các sinh viên và đại biểu dự buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã giải đáp những ý kiến, tâm tư mà các sinh viên nêu lên. Đồng thời, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí mong muốn, với truyền thống và kinh nghiệm đào tạo của mình, hai cơ sở đào tạo của Ngành sẽ làm tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và ngành Kiểm sát giao phó, đào tạo ra những cán bộ vừa hồng, vừa chuyên cho Ngành và cho xã hội.

Thay mặt hai cơ sở đào tạo của Ngành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội Lại Viết Quang đã phát biểu tiếp thu các ý kiến quán triệt, chỉ đạo, chia sẻ đầy tình cảm và trách nhiệm của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao. Đồng chí Lại Viết Quang khẳng định, qua buổi làm việc này sẽ giúp cho đội ngũ giảng viên, học viên, sinh viên hai cơ sở đào tạo của Ngành hiểu hơn về công việc, về những đức tính quý báu, phẩm chất tốt đẹp và trách nhiệm lớn lao của người cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân, từ đó sẽ tạo nên sự chuyển biến về nhận thức và hành động.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội Lại Viết Quang khẳng định, cùng với việc tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao, hai cơ sở đào tạo của Ngành sẽ nỗ lực, cố gắng, vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Đắc Thái