Tham dự buổi Lễ có đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Dự buổi Lễ còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo VKSND tối cao; các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKS quân sự Trung ương, VKSND cấp cao tại Hà Nội; các đồng chí nguyên lãnh đạo Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội qua các thời kỳ; VKSND một số địa phương; lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn TP Hà Nội và các tổ chức quốc tế hợp tác với Nhà trường…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Cùng dự buổi Lễ còn có tập thể Ban Giám hiệu cùng các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức và các học viên, sinh viên nhà trường.

Diễn văn khai mạc do TS. Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trình bày tại buổi Lễ thể hiện, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tiền thân là Trường Bổ túc và Đào tạo cán bộ Kiểm sát được thành lập năm 1970. Từ mái trường này, lớp lớp thế hệ học viên đã trưởng thành, rất nhiều học viên, sinh viên của Trường Kiểm sát đã và đang công tác trong các Bộ, ban, ngành khác ở Trung ương và địa phương, nhiều đồng chí giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, đóng góp to lớn vào công cuộc đổi mới xây dựng đất nước.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo.

Trải qua 43 năm hình thành và phát triển, cùng lịch sử đất nước, tháng 4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 614/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trên cơ sở nâng cấp Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát. Việc thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã đáp ứng sự mong mỏi của nhiều thế hệ cán bộ công tác trong ngành KSND, là sự tâm huyết và quyết tâm lớn của nhiều thế hệ lãnh đạo Ngành. Đây là một sự kiện trọng đại, một dấu mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển Nhà trường, là giai đoạn Nhà trường được tổ chức đào tạo đại học, sau đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

10 năm qua, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã và đang triển khai thành công các loại hình đào tạo đại học và sau đại học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm sát, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế có nhiều khởi sắc, tạp chí Khoa học Kiểm sát, giáo trình, giáo án thường xuyên được rà soát, cập nhật phù hợp với đặc điểm của Trường Đại học chuyên ngành Kiểm sát…

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trình bày diễn văn tại buổi Lễ.

 Đồng chí Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội Nguyễn Văn Khoát nhấn mạnh, thời gian 10 năm chưa phải là dài trên hành trình phát triển của một cơ sở đào tạo đại học, nhưng bằng trí tuệ, tâm huyết và khát vọng vươn lên, với sự đoàn kết, thống nhất, thầy trò Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội sẽ cùng nhau cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để xây dựng mái trường này trở thành cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng, xứng đáng là nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành KSND và đất nước.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, buổi Lễ mít tinh kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và 53 năm ngày truyền thống Nhà trường là dịp để chúng ta cùng ôn lại quá trình 53 năm phát triển đầy tự hào của Nhà trường, đặc biệt là những dấu ấn nổi bật và bước tiến quan trọng của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trong 10 năm thành lập (2013 – 2023). Đây cũng là cơ hội để tri ân những tập thể và cá nhân đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Nhà trường trong suốt thời gian qua.

 Báo cáo tại buổi Lễ cho thấy, trong thời gian qua, Nhà trường đã đạt được những kết quả nổi bật với những dấu ấn quan trọng. Nhà trường đã mở ngành đào tạo ngành luật, tuyển sinh 10 khóa hệ đại học chính quy ngành Luật chuyên ngành Kiểm sát và 3 hệ đại học chính quy ngành Luật chuyên ngành Luật Thương mại; mở ngành đào tạo thạc sĩ Luật hình sự và tố tụng hình sự; trình Bộ Giáo dục và Đào tạo hồ sơ mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ Luật Hình sự và tố tụng hình sự; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm sát đạt nhiều kết quả tích cực; thành lập Trung tâm Tin học.

Về công tác đào tạo đại học, sau đại học: Từ năm 2013 đến nay, Trường đã tuyển sinh 10 khóa hệ đại học với 2 chuyên ngành Kiểm sát và chuyên ngành Luật Thương mại, đào tạo cho Bộ Quốc phòng 52 sinh viên, có 6 khóa sinh viên đã tốt nghiệp, đã cung cấp cho ngành Kiểm sát và xã hội 1.918 cử nhân luật, trong đó đã có gần 700 cử nhân luật đã làm trong ngành Kiểm sát. Trong thời gian tới, Nhà trường nghiên cứu mô hình đào tạo từ xa E-learning cho phù hợp với các đối tượng là người học đang đi làm có thể dễ dàng tham gia học tập.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Từ năm 2019 đến nay, Nhà trường đã tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ Luật hình sự và tố tụng hình sự được 4 khóa, chuẩn bị tuyển sinh khóa 5, học viên thạc sĩ chủ yếu là cán bộ đang công tác tại các Viện kiểm sát, Tòa án, Công an các cấp, làm việc tại các văn phòng Luật sư …

Trong 53 năm qua, Nhà trường qua các thời kỳ đã đào tạo, bồi dưỡng các khóa, các hệ với 3.858 khóa/32.448 học viên. Nhà trường đã chủ động đổi mới cách thức, phương pháp bồi dưỡng linh hoạt phù hợp với tình hình và đặc thù của môi trường Ngành, giúp học viên ứng dụng một cách linh hoạt, hiệu quả những kiến thức, kỹ năng thụ hưởng vào quá trình thực thi nhiệm vụ…

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chúc mừng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội nhân kỷ niệm 10 năm thành lập và 53 năm ngày truyền thống; đồng thời, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành tích của Nhà trường đạt được trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí, cùng các đại biểu và thầy cô Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội chụp ảnh lưu niệm.

 Điểm lại những kết quả nổi bật mà Nhà trường đạt được trong những năm qua, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đề cập đến các nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu Nhà trường tập trung thực hiện trong thời gian tới. 

Theo đó, ngành Kiểm sát nhân dân là Ngành đặc thù, do đó Nhà trường cần xác định mục tiêu của công tác đào, bồi dưỡng đó là phải đào tạo được đội ngũ Kiểm sát viên chất lượng cho Ngành. Đội ngũ Kiểm sát viên phải là những người có kiến thức, bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, đúng như lời dạy của Bác Hồ đối với người cán bộ Kiểm sát đó là: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, Nhà trường cần quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Phải coi đây là nhiệm vụ chính trị gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường trong thời gian tới.

Đối với những sinh viên, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí mong các em hãy phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tuổi trẻ cần có hoài bão và ước mơ. Điều này sẽ giúp các sinh viên có định hướng. Muốn vậy các sinh viên phải nỗ lực học tập, rèn luyện, noi gương các thế hệ cha anh đi trước.

Ngoài ra, Nhà trường cần nghiên cứu, mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng, trong đó tăng cường hợp tác với các nước có nhiều nét tương đồng, có nền công tố, tư pháp mạnh… Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng, đề cao trách nhiệm của người thầy, sự đam mê của người học và nâng chất công tác quản lý; đồng thời, thường xuyên cập nhật kiến thức, việc giảng dạy phải gắn với thực tiễn của Ngành.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí mong rằng, phát huy những kết quả đạt được, cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện, sự phối hợp của các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy, khẳng định được vị thế, đoàn kết, khát vọng để tiếp tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu mới. 

leftcenterrightdel
 Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội Nguyễn Văn Khoát tặng Giấy khen cho các tập thể đạt thành tích.
leftcenterrightdel
 Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội Nguyễn Văn Khoát tặng Giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích.

Phát biểu đáp từ và tiếp thu ý kiến tại buổi Lễ, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội Nguyễn Văn Khoát thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường trân trọng cảm ơn và tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đối với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, học viên và sinh viên Nhà trường. Đây là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần to lớn đối với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trong công cuộc xây dựng và phát triển trong thời gian tới.

“Chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, nhưng tập thể thầy và trò Nhà trường xin hứa sẽ tiếp bước các thế hệ đi trước, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phát huy những kết quả đã đạt được, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Phấn đấu xây dựng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trở thành địa chỉ đào tạo có uy tín trong hệ thống giáo dục đại học của đất nước” - Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội khẳng định.

Nhân dịp này, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội cũng đã công bố và trao các quyết định khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường trong thời gian qua.

Cao Nguyên