Hà Nội: Cách ly 619 người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19

Ngày 15/3, Hà Nội đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay với 100% người nhập cảnh từ vùng dịch. Đã có trên 680 người được lấy mẫu, Hà Nội phải điều thêm 50 người đến lấy mẫu vì còn khoảng 700 người chờ.

Lực lượng hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài điều động thêm 20 cán bộ giúp quá trình thông quan nhanh hơn, tránh ùn ứ hàng hóa.

Tối cùng ngày, Bộ Y tế nhận được thông tin của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương về kết quả xét nghiệm của 2 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hà Nội là ca bệnh số 55 và số 56.

Tính đến sáng 16/3, Việt Nam ghi nhận 57 ca mắc Covid-19, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi, ra viện. Trong số 41 bệnh nhân mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế, hầu hết đang được kiểm soát tốt diễn tiến lâm sàng, trong đó nhiều bệnh nhân có kết quả âm tính lần một.

leftcenterrightdel
 Như vậy, Hà Nội đã ghi nhận 11 ca dương tính với Covid-19.

Chung cư Hòa Bình: 67 trường hợp âm tính với Covid-19

Liên quan bệnh nhân thứ 48 (31 tuổi, sống tại chung cư Hòa Bình, quận 10, TP HCM), cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu 182 người, trong đó 67 ca có kết quả âm tính, 115 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm. 

 Bộ Y tế cảnh báo nhiều fanpage giả mạo bán khẩu trang

Theo Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế Nguyễn Đình Anh, hiện nay có rất nhiều trang fanpage giả mạo Bộ Y tế để bán khẩu trang y tế các loại.

Ông Anh khẳng định, Bộ Y tế không có trang facebook, fanpage nào rao bán khẩu trang y tế các loại. Vì vậy, mọi người tham gia mạng xã hội cần thận trọng dễ bịa lừa; Nếu ai phát hiện thì báo cho các cơ quan chức năng gần nhất để xử lý theo pháp luật.

Trước đó, chiều 15/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tất cả người ở từ tầng 4 đến tầng thượng lô A1, chung cư Hòa Bình (90A Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10). Những người ở tầng 1 lô A1 (cùng tầng với bệnh nhân COVID-19 thứ 48) vẫn tiếp tục cách ly tại chỗ dưới sự giám sát của y tế địa phương. Riêng những người sống ở các tầng còn lại của lô A1 chỉ hạn chế ra vào.

Kết quả xét nghiệm những người sống từ lầu 1 tới lầu 3 lô A1 và bảo vệ, tạp vụ, giữ xe chung cư Hòa Bình đã lấy mẫu trước đó cho thấy tất cả âm tính COVID-19. Do vậy, bước đầu chưa ghi nhận có sự lây lan COVID-19 trong chung cư này.

Như BVPL đã đưa tin, bắt đầu từ 22 giờ ngày 13/3, toàn bộ 1.054 người trên 4 block ở chung cư Hòa Bình đã được cách ly sau khi xác định có người nhiễm Covid-19. Quận 10 ngay sau đó cũng đã tiến hành khử khuẩn, sát trùng toàn bộ chung cư và cách ly cư dân tại đây.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh tính đến 8h00 ngày 16/3/2020 có 8 trường hợp mắc Covid-19 (3 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện). Bệnh nhân 32 và 54 hiện tại ổn định; bệnh nhân 45 và 48 hiện không có triệu chứng; bệnh nhân 53 có triệu chứng sốt nhẹ 38oC, ho, ít đàm trắng, không suy hô hấp.

* Giám sát chặt chẽ "hành trình" qua Hà Nội, Quảng Ninh và Quảng Nam của 2 du khách nước ngoài

Tối 15/3, Bộ Y tế đã công bố 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới gồm 2 người quốc tịch Anh và 1 người Đức. Trong đó bệnh nhân thứ 57 đã có thời gian lưu trú qua đêm tại 3 địa phương là Hà Nội, Quảng Ninh và Quảng Nam.

Theo đó, bệnh nhân số 55 là bệnh nhân nam, 35 tuổi, quốc tịch Đức. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay VN0018 từ Pháp về Nội Bài sáng ngày 14/3/2020. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Bệnh nhân số 56 là bệnh nhân nam, 30 tuổi, quốc tịch Anh. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay từ Anh về Nội Bài lúc 5h30 sáng ngày 9/3/2020. Sau khi nhập cảnh vào Hà Nội bệnh nhân gặp thêm 2 người bạn nữa (cũng nhập cảnh vào Hà Nội nhưng khác chuyến bay) để đi du lịch cùng nhau, cả hai đều nữ quốc tịch Anh, một người 28 tuổi và một người 24 tuổi.

leftcenterrightdel
 Các hành khách được hướng dẫn làm tờ khai y tế ngay tại chỗ trước khi vào TP Đà Nẵng. Ảnh: H.G

Ca bệnh số 57 là nam bệnh nhân tên C.S sinh năm 1954 quốc tịch Anh. Đây là ca bệnh nhập cảnh vào Việt Nam ngày 9/3. Đây là ca bệnh đã có thời gian lưu trú tại ba địa phương là Hà Nội, Quảng Ninh và Quảng Nam.

Ngày 9/3, bệnh nhân số 57 xuất phát từ London, nhập cảnh vào Việt Nam vào lúc 5h20 tại sân bay Nội Bài - Hà Nội trên chuyến bay VN0054, số ghế 23D (cùng chuyến bay với bệnh nhân 46 là tiếp viên hàng không Vietnam Airlines) và lưu trú tại khách sạn Anise Hotel địa chỉ 23 Quận Thanh, Ba Đình, Hà Nội). Ngày 11/3 bệnh nhân di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long bằng xe và lưu trú tại Hạ Long- Quảng Ninh 2 ngày, 1 đêm. Ngày 12/3 di chuyển về Hà Nội trong buổi sáng sau đó xuất phát từ Hà Nội đến Đà Nẵng vào lúc 18h20 trên chuyến bay VN 183.

Dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra tình trạng “trong đánh ra, ngoài đánh vào”
Trước tình hình dịch bệnh bên ngoài diễn biến xấu rất nhanh, bên cạnh việc kiên trì thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, cần ngăn chặn mạnh, dứt khoát hơn, không để xảy ra tình trạng “trong đánh ra, ngoài đánh vào”.

Đây là nhận định của các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) tại cuộc họp sáng nay (16/3).

Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về các đối tượng phải cách ly y tế bắt buộc khi vào Việt Nam. Ban Chỉ đạo cũng đề nghị tiến hành đo thân nhiệt, phân luồng người nhập cảnh ngay khi xuống máy bay. Đối với người nước ngoài thì điều chỉnh lại quy trình tiếp nhận. 

Tại cuộc họp các chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh việc tiến hành đồng bộ các biện pháp để phát hiện các đối tượng nhiễm, nghi nhiễm càng sớm càng tốt. Vì vậy, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu để giúp phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi ngờ; triển khai thực hiện hiệu quả việc khai báo y tế bắt buộc, khai báo y tế tự nguyện toàn dân; phân loại các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, những người già, người có bệnh nền;

Bộ Y tế cũng có khuyến cáo yêu cầu các phường, xã phải thực hiện nghiêm ngặt phòng chống dịch tại cộng đồng; kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại cơ sở; lập tổ công tác với nòng cốt lực lượng công an, dân quân, y tế và hỗ trợ công nghệ thông tin nhằm bám sát tình hình trên địa bàn, phân nhóm người dân theo tình trạng sức khoẻ; có giải pháp hỗ trợ thăm khám, chăm sóc tại chỗ với đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, có tiền sử bệnh, tuổi cao sức yếu dễ bị lây nhiễm, và khi nhiễm dễ bị tình trạng nặng.

Sau khi di chuyển vào Quảng Nam, đến 19h30 cùng ngày, bệnh nhân làm thủ tục với Lễ tân, bệnh nhân được bảo vệ khách sạn đưa về phòng 21h5, tại khách sạn Ven sông - 175 Cửa Đại - Cẩm Châu - Hội An. Đêm 12/3 bệnh nhân di chuyển tự di chuyển tại TP Hội An,

Ngày 13/3, bệnh nhân được được đưa về cách ly tại Nhà khách Hội nông dân - phường Cửa Đại, TP Hội An. Ngày 14/3, kết quả xét nghiệm cho thấy ông C.S dương tính với SARS-CoV-2 và là bệnh nhân thứ 57 mắc Covid-19 tại Việt Nam. Hiện tại tất cả 10 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 57 tại Quảng Nam đã được tổ chức cách ly và theo dõi y tế theo quy định.

*Đà Nẵng lập 7 chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào nhằm kiểm soát dịch Covid-19

Ngày 16/3, Sở Y tế TP Đà Nẵng phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan, triển khai lập 7 điểm chốt chặn tại các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố nhằm kiểm soát dịch Covid-19. 

Theo đó, sẽ có 7 điểm chốt chặn gồm: cuối đường Trường Sa, cuối đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn), chân đèo Hải Vân, phía Nam hầm Hải Vân (quận Liên Chiểu), cửa ô Hòa Nhơn, cửa ô Hòa Phước (huyện Hòa Vang), ga Đà Nẵng (quận Thanh Khê). Mỗi chốt chặn được bố trí nhân viên y tế cùng lực lượng công an làm nhiệm vụ 24/24, chia làm 3 ca trực.

Tại các chốt chặn, lực lượng chức năng kiểm tra, đo thân nhiệt với tất cả khách ra vào. Trường hợp khách có dấu hiệu sốt trên 37.5 độ thì lực lượng kiểm tra sẽ phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để vận chuyển hành khách về Bệnh viện 199-Bộ Công an (nếu là khách nước ngoài) hoặc về Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (nếu là khách người Việt).

Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt cũng sẽ đề nghị hành khách mang khẩu trang trong suốt hành trình, đến cơ sở để được thăm khám và điều trị.

Đối với khách nước ngoài, ngành y tế sẽ áp dụng tờ khai y tế tại chỗ (trong một số trường hợp) và hướng dẫn khai báo điện tử.

leftcenterrightdel
 ực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt cũng sẽ đề nghị hành khách mang khẩu trang trong suốt hành trình, đến cơ sở để được thăm khám và điều trị.

Những thông tin về nơi lưu trú của khách khi đến Đà Nẵng  sẽ được tổng hợp, cập nhật liên tục và gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác dự phòng, chống Covid-19 trong thời gian tới.

Tại chốt kiểm soát cuối đường Trần Đại Nghĩa, Theo trung tá Phan Quang Pháp - Phó trạm CSGT cửa ô Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, chỉ trong sáng 15/3 đã có gần 200 khách được kiểm tra. Hầu hết đều chấp hành nghiêm túc các đề nghị của lực lượng chức năng. 

* Thế giới đã có hơn 6.500 người tử vong do Covid-19

Bộ Y tế cho biết, đến sáng nay (16/3), trên thế giới dịch bệnh đã lan ra 156 Quốc gia/ vùng lãnh thổ, với 169.368 người mắc bệnh, 6.501 người tử vong.

Trong đó, Trung Quốc có 80.847 trường hợp mắc, 3.199 người tử vong; Italy ghi nhận 21.747 trường hợp mắc, 1.809 người tử vong; Iran 13.938 trường hợp mắc, 724 người tử vong; Tây Ban Nha 7.845 trường hợp mắc, 292 người tử vong; Đức ghi nhận 5.813 trường hợp mắc, 11 người tử vong; Pháp ghi nhận 5.423 trường hợp mắc, 127 người tử vong; Hoa Kỳ ghi nhận 3.680 trường hợp mắc, 69 người tử vong; tình hình dịch bệnh tại các nước Thuỵ Sỹ, Anh, Na Uy, Thuỵ Điển, Hà Lan, Đan Mạch, Áo, Bỉ… cũng diễn biến rất phức tạp.

Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận 57 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó 16 người đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Các địa phương có người mắc gồm: Vĩnh Phúc (11 người); TPHCM (8 người); Khánh Hoà (1 người); Thanh Hoá (1 người); Hà Nội (11 người); Ninh Bình (1 người) Quảng Ninh (5 người); Lào Cai (2 người); Đà Nẵng (2 người); Huế (2 người); Quảng Nam (3 người); Bình Thuận (9 người). Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 4 trường hợp diễn biến nặng do có bệnh cảnh nền. Số ca xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 là 5.182 trường hợp.

 

L.Ly - T.Định -T.Anh -X.Nha - T.Dịu - L.Tâm